Tin tức

Vì sao nhiễm vi khuẩn HP - Những triệu chứng nhiễm vi khuẩn HP

Ngày 14/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vi khuẩn HP chắc không còn phải là cái tên quá xa lạ đối với chúng ta. Nhưng đã bao giờ các bạn tự hỏi rằng tại sao mình có thể bị nhiễm loại vi khuẩn này? Khi mà bản thân còn không có triệu chứng nhiễm vi khuẩn HP. Để tìm hiểu rõ về vi khuẩn Helicobacter Pylori (hay còn gọi tắt là vi khuẩn HP) ngay sau đây.

1. Tại sao có thể bị nhiễm vi khuẩn HP

1.1. Nguyên nhân gây bệnh từ vi khuẩn HP

Những ai bị bệnh liên quan đến hệ thống tiêu hóa, dạ dày,… thông thường sẽ do một loại vi khuẩn chủ yếu gây nên. Đó chính là vi khuẩn HP. Đây là một loại vi khuẩn khi ở trong môi trường dạ dày chúng có cấu tạo hình que, với phần đầu có nhiều tua lông có thể bám và di chuyển một cách linh hoạt trong dạ dày. 

triệu chứng nhiễm vi khuẩn HP

Nguyễn nhân gây bệnh từ vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP)

Vi khuẩn HP thường trú ngụ chủ yếu trong môi trường chất nhầy đầy acid ở trong dạ dày. Chúng sống được trong một môi trường khắc nghiệt như vậy bởi chúng có thể tiết ra một loại enzyme có thể làm trung hòa độ acid ở trong dạ dày. 

Vậy nếu xét nghiệm thấy lượng urease có trong dạ dày thì có thể khẳng định bạn đã bị nhiễm vi khuẩn HP.

Đôi khi chúng ta sẽ tự hỏi vì sao mình có thể bị nhiễm vi khuẩn HP. Để trả lời được câu hỏi này hãy tiếp tục xem chúng ta có thể lây nhiễm qua những con đường nào nhé. 

1.2. Đường lây nhiễm vi khuẩn HP

Vi khuẩn HP có thể lây nhiễm từ người qua người có thể thông qua nước bọt bằng những cách sau:

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao mình bị nhiễm vi khuẩn HP chưa

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao mình bị nhiễm vi khuẩn HP chưa

  • Lây qua đường ăn uống - sinh hoạt chung sử dụng chung bát, đũa, cốc uống nước,… trong gia đình hoặc cộng đồng

  • Lây qua đường miệng: vi khuẩn HP có thể lây qua đường miệng (trường hợp những cặp vợ chồng, những cặp đôi yêu nhau) nếu một trong hai người bị nhiễm HP, thì người còn lại có nguy cơ lây bệnh đến 90%. Đối với chị em phụ nữ việc cho nhau mượn, đánh chung một thỏi son cũng là trường hợp có thể bị nhiễm HP một cách dễ dàng. 

  • Lây nhiễm chéo từ người bệnh này qua người bệnh khác. Khi đi khám bệnh tại các phòng khám, khoa bệnh khác như nội soi, khám tai mũi họng, khám nha,… những thiết bị, dụng cụ y tế nếu không được khử khuẩn theo đúng quy chuẩn y tế thì các có thể bị nhiễm vi khuẩn HP từ đây. 

  • Lây nhiễm từ phân: lây nhiễm từ phân xảy ra thông qua vật chủ trung gian như một số loại côn trùng như ruồi, nhặng,… khi chúng mang theo mình vi khuẩn HP và đậu vào đĩa đựng đồ ăn. Khi ăn phải chúng ta sẽ bị nhiễm vi khuẩn HP.

Vậy làm thế nào có thể phát hiện được chúng ta có bị nhiễm HP hay không? Để làm được điều đó trước tiên chúng ta cần xem xét mình có gặp phải những triệu chứng bệnh liên quan đến vi khuẩn HP hay không nhé. 

2. Những triệu chứng nhiễm vi khuẩn HP

Theo những số liệu thống kê từ tổ chức y tế thế giới WHO, những người bị nhiễm vi khuẩn HP có thể hoàn toàn khỏe mạnh, không có triệu chứng nhiễm vi khuẩn HP nào cụ thể và rõ ràng. 

Nhiều khi triệu chứng nhiễm vi khuẩn HP không rõ ràng

Nhiều khi triệu chứng nhiễm vi khuẩn HP không rõ ràng

Bởi HP sống trong môi trường dạ dày, về lâu dài chúng sẽ gây nên những triệu chứng không thường xuyên của bệnh viêm loét dạ dày, thành tá tràng, trào ngược dạ dày,… như đau bụng, buồn nôn, nôn khan, ợ nóng thường xuyên hoặc xảy ra khi bị căng thẳng tột độ, miệng cảm thấy chua và hôi, cân nặng có thể bị giảm,…

Nặng hơn nữa chúng ta có thể nhận thấy những triệu chứng nhiễm vi khuẩn HP rõ rệt hơn như liên tục có những cơn đau bụng dai dẳng và dữ dội, có thể nôn ra dịch cùng với máu, ăn uống không hợp khẩu vị và khó khăn, đại tiện phân có màu đen,...

Khi bạn cảm thấy nghi ngờ khi mình có một trong những triệu chứng trên. Hãy đến ngay nhưng bệnh viện, phòng khám uy tín để được test nhanh và thực hiện nội soi dạ dày để có được kết quả một cách chính xác nhất. 

3. Biện pháp nào cho chẩn đoán vi khuẩn HP chính xác

Các y bác sĩ thường chia ra 2 nhóm phương pháp chẩn đoán vi khuẩn HP là phương pháp chẩn đoán không xâm phạm, cách còn lại là test vi khuẩn HP có xâm phạm. 

Có hai phương pháp test vi khuẩn HP chuẩn xác nhất

Có hai phương pháp test vi khuẩn HP chuẩn xác nhất

3.1. Phương pháp không xâm phạm

Đối với phương pháp kiểm tra không xâm phạm có khá nhiều cách thức tìm kiếm khác nhau như xét nghiệm hơi thở, lọc tìm kháng nguyên HP có trong huyết thanh, xét nghiệm phân, nước tiểu,…

3.2. Phương pháp có xâm phạm 

Phương pháp test vi khuẩn HP có xâm phạm một cách nhanh chóng. Là kiểm tra trong dịch dạ dày có urease hay không. Cách thứ hai cũng thuộc phương pháp chẩn đoán xâm phạm là thực hiện nuôi cấy vi khuẩn. Phương pháp nuôi cấy không chỉ đưa ra một kết quả chẩn đoán hiệu quả, còn giúp tạo nên phác đồ điều trị khi gặp phải trường hợp kháng thuốc.

4. Đối tượng có thể bị nhiễm vi khuẩn HP

Ai cũng có thể bị nhiễm vi khuẩn HP, bất kể tuổi tác, đàn ông hay phụ nữ, người già, trẻ nhỏ, bất kể nơi sinh sống. 

Đặc biệt rất dễ nhiễm vi khuẩn HP ở những môi trường sống không sạch sẽ, chật chội, đặc biệt là nước sinh hoạt bị ô nhiễm.

5. Nên phòng ngừa bệnh như thế nào?

Tuy hiện nay chưa có vắc xin để phòng ngừa vi khuẩn HP nhưng bằng những hành động nhỏ cũng sẽ giúp chúng ta phòng ngừa hoặc hạn chế sự biến chứng của bệnh khi đã bị nhiễm vi khuẩn HP.

Rửa tay thường xuyên là một trong những cách thức phòng ngừa lây nhiễm vi khuẩn HP

Rửa tay thường xuyên là một trong những cách thức phòng ngừa lây nhiễm vi khuẩn HP

Như chúng ta đã biết, không phải ai cũng có những triệu chứng nhiễm vi khuẩn HP một cách rõ ràng. Vậy nên điều cơ bản đầu tiên chúng ta cần, ăn uống đảm bảo vệ sinh, ăn chín - uống sôi, luôn rửa tay thường xuyên trước khi ăn, bổ sung ăn nhiều những thực phẩm có chứa nhiều vitamin, chất khoáng, chất xơ, chất chống oxy hóa,…

Hạn chế thức khuya, ngủ đủ giấc, luôn vận động, tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày để tăng cường sức đề kháng cho bản thân.

Hy vọng những thông tin bài viết đề cập ở trên đã đem lại tới những điều bổ ích về sức khỏe, y tế, bổ sung về kiến thức y khoa cơ bản cho bạn. Cũng như giúp người đọc có thể hiểu rõ thêm về những triệu chứng nhiễm vi khuẩn HP sẽ như thế nào, triệu chứng khi mắc bệnh nào có thể xuất phát từ vi khuẩn HP. Cách phòng ngừa như thế nào để có thể hạn chế nhất khả năng lây nhiễm và hình thành thói quen sống lành mạnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.