Tin tức

Vì sao niềng răng bằng mắc cài kim loại được ưa chuộng?

Ngày 09/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi gặp phải những vấn đề thẩm mỹ về răng, nhiều người vẫn tin tưởng lựa chọn niềng răng mắc cài kim loại. Để biết phương pháp này có những ưu điểm gì mà khiến nhiều người ưa chuộng đến vậy và những lưu ý quan trọng để nâng cao hiệu quả điều trị, mời bạn tham khảo thông tin dưới đây. 

1. Niềng răng mắc cài kim loại là như thế nào?

Khi áp dụng phương pháp niềng răng, mắc cài sẽ tác động lên răng để kéo dãn một bên và nén lại một bên dây chằng nha chu. Khi răng có hiện tượng dịch chuyển sẽ có những tác động trực tiếp lên ổ răng. Từ đó sẽ tiêu bớt phần xương bị nén, đồng thời phần thiếu hổng do răng di chuyển cũng sẽ tự bồi đắp, đày lên nhằm mục đích nâng đỡ răng, giúp răng có thể chắc khỏe ở vị trí mới. 

Niềng răng nên được thực hiện sớm để đạt hiệu quả cao

Niềng răng nên được thực hiện sớm để đạt hiệu quả cao

Kim loại và dây cung sẽ giúp các bác sĩ điều chỉnh lực tác động lên răng để dịch chuyển răng về vị trí mong muốn. Quá trình tác động lực lên răng diễn ra liên tục và răng sẽ từ từ đưa về vị trí mong muốn. Người bệnh cần trải qua một thời gian dài nhất định mới có được hiệu quả tốt nhất. 

Lưu ý: Tuổi tác cũng là một vấn đề quan trọng để quyết định có nên niềng răng hay không. Thời điểm hợp lý nhất để niềng răng chính là từ 12 đến 16 tuổi. Ở giai đoạn này, cơ thể của trẻ đang phát triển nhanh chóng và thực hiện phương pháp chỉnh nha sẽ có thể mang lại hiệu quả cao nhất. 

Hơn nữa, trong quá trình chỉnh nha, trẻ cũng không cần phải thực hiện nhổ răng như ở người lớn từ đó việc điều trị sẽ dễ dàng hơn và rút ngắn thời gian điều trị. Do đó, các bậc phụ huynh cần cho con đi kiểm tra sức khỏe răng miệng thường xuyên để được theo dõi tình trạng răng miệng và kịp thời khắc phục những bất thường. 

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tuổi trưởng thành không niềng răng được. Thực tế là người trưởng thành vẫn có thể niềng răng và vẫn nhận được hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, hiệu quả sẽ không cao như độ tuổi từ 12 đến 16 và thời gian điều trị sẽ lâu hơn. 

2. Vì sao niềng răng kim loại mắc cài vẫn luôn được ưa chuộng?

Trong số rất nhiều phương pháp thẩm mỹ về răng, nhiều người vẫn tin tưởng và lựa chọn niềng răng mắc cài kim loại bởi những lý do sau:

- Là phương pháp chắc chắn, ổn định 

Kỹ thuật niềng răng bằng mắc cài kim loại rất chắc chắn. Khi lựa chọn phương pháp này, bạn có thể hạn chế tối đa nguy cơ bị bung nút mắc cài, gãy, vỡ,… Vì thế, quá trình niềng răng sẽ được thuận lợi, ổn định, tăng hiệu quả điều trị. Với một số phương pháp khác, người bệnh đôi khi cần phải xác định sẽ vỡ và gãy mắc cài và thay mới mắc cài vài lần trong suốt quá trình niềng răng. 

Bác sĩ có thể chỉ định chụp răng trước khi thực hiện niềng răng

Bác sĩ có thể chỉ định chụp răng trước khi thực hiện niềng răng

- Chi phí hợp lý

Hiện nay, chi phí mắc cài kim loại được đánh giá là hợp lý nhất so với nhiều loại niềng răng mắc cài khác. Lý do khiến chi phí của niềng răng mắc cài bằng kim loại không cao như các loại khác không phải do phương pháp chỉnh nha này không có hiệu quả bằng, không an toàn hay nguyên liệu không tốt mà nguyên nhân chính là phương pháp này không mang tính thẩm mỹ cao trong suốt quá trình thực hiện. 

Bên cạnh đó, một yếu tố cũng ảnh hưởng đến chi phí niềng răng mắc cài kim loại là tình trạng răng ở mỗi người. Sau quá trình thăm khám, các bác sĩ sẽ đánh giá được tình trạng của người bệnh, tư vấn về phương pháp điều trị cũng như chi phí điều trị. 

- Rút ngắn thời gian điều trị

Phương pháp niềng răng mắc cài kim loại được đánh giá là phương pháp hiệu quả nhất và có thể áp dụng linh hoạt, do đó có thể rút ngắn thời gian thực hiện nhiều hơn so với các phương pháp khác. Do đó, hãy tuân thủ tuyệt đối theo những hướng dẫn của bác sĩ để có được hiệu quả tốt nhất, một hàm răng ngay ngắn và một nụ cười tỏa sáng. 

-  Kiểu dáng đa dạng

Ngoài những ưu điểm đã nêu trên, phương pháp chỉnh nha này còn có kiểu dáng đa dạng, có nhiều thiết kế, màu sắc phù hợp với mọi đối tượng người dùng, kể cả người lớn và trẻ nhỏ. 

3. Một số lưu ý về cách chăm sóc răng miệng trong khi niềng răng mắc cài kim loại

Khi niềng răng bằng mắc cài kim loại, bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

- Thường xuyên vệ sinh răng miệng để loại bỏ thức ăn và mảng bám trên răng, kẽ răng để tránh nguy cơ mắc phải các bệnh về răng miệng như sâu răng, viêm nha chu,… trong quá trình điều trị. 

Nên vệ sinh răng bằng bàn chải lông mềm

Nên vệ sinh răng bằng bàn chải lông mềm

+ Nên đánh răng bằng bàn chải lông mềm. 

+ Sau khi đánh răng, có thể sử dụng thêm nước súc miệng Fluoride để có thể diệt khuẩn tối đa. 

+ Không nên dùng tăm tre, thay vào đó, bạn hãy sử dụng chỉ nha khoa hay tăm nước để có thể loại bỏ những mẩu thức ăn mà bàn chải đánh răng không thể loại bỏ được. 

- Chế độ ăn uống của người bệnh cũng cần điều chỉnh. Cụ thể, trong giai đoạn này, người bệnh nên tránh ăn những thực phẩm, món ăn quá cứng, không nên ăn đồ ăn có chứa quá nhiều đường, những loại đồ ăn có tính kết dính cao khiến cho việc vệ sinh răng miệng càng thêm khó khăn và dễ gây sâu răng. Bên cạnh đó, cũng nên tránh ăn những thực phẩm có chứa nhiều axit, các loại đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh. 

Tốt nhất hãy lựa chọn những loại thức ăn dạng lỏng như cháo, súp, nước ép trái cây,… Bổ sung thêm vitamin và các loại khoáng chất, đặc biệt là canxi để răng phát triển khỏe mạnh. 

Nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện chỉnh nha

Nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện chỉnh nha

- Người bệnh cần tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để kiểm tra răng và xử trí sớm nếu có dấu hiệu bất thường. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế uy tín trong thăm khám cũng như điều trị các bệnh về răng miệng, thẩm mỹ răng,… Để đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ răng ngày càng cao của khách hàng, MEDLATEC cũng cung cấp các dịch vụ chỉnh nha, làm trắng răng,… đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao. 

Mọi thắc mắc về sức khỏe răng miệng hoặc có nhu cầu thăm khám răng, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.