Tin tức

Vì sao nữ giới bị rong kinh sau sinh mổ và phải làm gì để khắc phục?

Ngày 19/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Sinh mổ là một sự kiện có tác động không nhỏ đến sức khỏe người phụ nữ. Cộng thêm sau đó, chị em phải đối diện với nhiều biến đổi của cuộc sống. Vì thế lúc này, bất kỳ sự bất thường nào xảy ra với cơ thể cũng khó tránh gây ra tâm lý khó chịu. Rong kinh sau sinh mổ là một trong số những bất thường như vậy.

1. Hiện tượng rong kinh sau sinh mổ: nguyên nhân, bình thường và bất thường

1.1. Tại sau sau sinh mổ phụ nữ bị rong kinh?

Thường thì sau khi sinh, tùy vào cơ địa của từng người, kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường trong khoảng thời gian khác nhau. Tuy nhiên, trung bình thì khoảng 6 tháng phụ nữ sẽ có kinh lại. Điều đáng nói là quá trình mang thai và sinh nở có sự tác động không hề nhỏ, khiến cho hàm lượng hormone của cơ thể thay đổi nên có thể chu kỳ kinh sau sinh sẽ không còn giống trước. Rong kinh sau sinh là hiện tượng thường xảy ra bởi lúc ấy cơ thể tự đào thải máu và mô thừa trong tử cung ra bên ngoài.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/vi-sao-nu-gioi-bi-rong-kinh-sau-sinh-mo-va-phai-lam-gi-de-khac-phuc-s74-n18914'  title ='rong kinh sau sinh mổ'>rong kinh sau sinh mổ</a>

Viêm nhiễm phụ khoa có thể khiến chị em bị rong kinh sau sinh mổ

Sau khi sinh mổ, phụ nữ thường bị rong kinh bởi các lý do:

- Lớp niêm mạc tử cung dày lên nên khi kỳ kinh đến thời gian bong tróc của nó lâu hơn. Đây là lý do dẫn đến rong kinh và ngày kinh kéo dài.

- Dùng thuốc tránh thai khiến nội tiết tố bị rối loạn và dẫn đến rong kinh.

- Buồng trứng và tử cung bị tổn thương.

- Mắc một số bệnh lý như: viêm nội mạc tử cung, u xơ tử cung, đa nang buồng trứng,...

1.2. Hiện tượng rong kinh sau sinh mổ thế nào là bình thường và thế nào là bất thường?

- Rong kinh bình thường

Rong kinh sau sinh mổ sẽ là bình thường khi nó xảy ra dưới 15 ngày kèm theo một số biểu hiện như:

+  Máu kinh màu đỏ tươi kèm một số cục máu đông, chỉ cần dùng băng vệ sinh thông thường là đủ thấm.

+ Chảy máu âm đạo khi vận động hoặc thay đổi tư thế.

- Rong kinh bất thường cần phải gặp bác sĩ

Nếu rong kinh với các dấu hiệu sau đây thì có thể xem là bất thường và cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để có hướng xử trí:

+ Xuất hiện cục máu đông to bất thường.

+ Chảy máu trên 1 giờ và dùng 1 miếng băng vệ sinh là không đủ, không thể dừng lại hay không có dấu hiệu thuyên giảm.

+ Cơ thể cảm thấy ớn lạnh, loạn nhịp tim.

+ Thị lực kém.

+ Da luôn trong tình trạng ra nhiều mồ hôi ẩm ướt.

+ Buồn nôn, chóng mặt, dễ ngất.

+ Huyết áp xuống quá thấp.

2. Rong kinh sau khi sinh mổ có nguy hiểm hay không?

Hiện tượng rong kinh sau sinh mổ, trên một phương diện nhất định, dù ít hay nhiều cũng sẽ có những ảnh hưởng đến người phụ nữ. Đầu tiên phải kể đến khi rong kinh kéo dài, cơ thể sau sinh vốn đã yếu lại mất đi một lượng máu khá lớn nên sẽ khó tránh khỏi tình trạng thiếu máu. Hệ lụy từ điều này chính là hiện tượng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, có người còn bị ngất xỉu.

Rong kinh sau sinh mổ

Bị rong kinh kéo dài sau sinh khiến phụ nữ vô cùng mệt mỏi

Tiếp sau đó phải nói đến việc ra máu ở âm đạo trong thời gian dài khiến cho vùng kín thường xuyên bị ẩm ướt nên dễ dàng sinh sôi các loại nấm, khuẩn gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Cuộc sống sau sinh có khá nhiều thay đổi, nuôi con nhỏ tốn nhiều thời gian khiến chị em dễ chủ quan, không phát hiện bệnh để kịp thời điều trị, lâu dần, tác nhân gây hại lây lan sang nhiều bộ phận của cơ quan sinh dục khiến chị em phải đối mặt với những bệnh lý nguy hiểm khác.

Cuối cùng, những bất tiện do rong kinh kéo dài sẽ khiến chị em căng thẳng, mệt mỏi, chán nản. Điều này kết hợp cùng sự tác động của nhiều yếu tố bên ngoài càng dễ dẫn đến trầm cảm sau sinh, việc chăm sóc con nhỏ vì thế càng trở nên khó khăn hơn nữa.

3. Phải làm gì khi bị rong kinh sau sinh mổ?

Khi phát hiện ra mình bị rong kinh sau sinh mổ, tốt nhất chị em nên:

- Cố gắng không lo lắng và căng thẳng

Biết rằng sau sinh ngoài hiện tượng rong kinh, người mẹ sẽ phải đối mặt với rất nhiều thay đổi của cơ thể cũng như cuộc sống. Tuy nhiên, hãy cố gắng tạo cho mình tâm lý thật thoải mái, tránh lo âu và căng thẳng bởi nó chỉ gây ảnh hưởng xấu đến tinh thần và sức khỏe của mẹ mà thôi. Thêm vào đó, càng căng thẳng, mệt mỏi thì nội tiết tố càng mất ổn định, rong kinh càng dễ kéo dài.

- Giữ vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ 

Thường xuyên vệ sinh vùng kín cho sạch và đúng cách sẽ giúp hạn chế sự xâm nhập của các tác nhân gây hại. Trong quá trình vệ sinh, chị em hãy nhớ, tránh thụt sâu vào bên trong âm đạo. Nếu tình trạng máu kinh ra nhiều, hãy chú ý thay băng vệ sinh thường xuyên để vùng kín không bị ẩm ướt.

 Rong kinh sau sinh mổ

Chia sẻ với chồng và dừng quan hệ, đến gặp bác sĩ thăm khám sẽ giúp tình trạng rong kinh sau sinh mổ được giải quyết triệt để

- Tạm dừng quan hệ vợ chồng

Do việc sinh nở khiến cho niêm mạc tử cung bị tổn thương nên sau sinh mổ, nếu việc quan hệ diễn ra sớm sẽ rất dễ xảy ra và làm nghiêm trọng hơn tình trạng xuất huyết. Thêm vào đó, quan hệ vợ chồng lúc này cũng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn có hại xâm nhập, làm tổn thương vùng kín. Vì thế, nếu đã bị rong kinh, chị em hãy cố gắng chia sẻ với chồng mình về hiện tượng rong kinh sau sinh mổ, động viên chồng để họ hiểu và thông cảm.

- Duy trì sinh hoạt, ăn uống điều độ

Thiết lập cho mình một chế độ ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi điều độ cũng là một cách để làm giảm rong kinh sau khi sinh mổ. Theo đó, chị em hãy tăng cường bổ sung trái cây, rau xanh, thực phẩm giàu chất sắt và vitamin B6 vào chế độ ăn hàng ngày của mình để tránh thiếu máu và giúp nội tiết tố ổn định.

Rong kinh sau sinh mổ không phải là hiện tượng xảy ra với tất cả phụ nữ và mức độ nghiêm trọng cũng có sự khác nhau. Vì thế, để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của mình, khi gặp phải tình trạng này, chị em nên đến gặp trực tiếp bác sĩ sản phụ khoa để thăm khám. Chỉ có làm như vậy mới giúp chị em tìm ra được nguyên nhân và biện pháp khắc phục hiệu quả nhất. Dân gian có khá nhiều mẹo chữa rong kinh nhưng thời kỳ này do đang còn phải cho con bú nên chị em cũng cần thận trọng, tìm hiểu kỹ, tránh áp dụng bừa bãi dễ làm ảnh hưởng tới chất lượng nguồn sữa cho bé.

Chụp tử cung vòi trứng là dịch vụ đang được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giúp phát hiện bất thường, tìm nguyên nhân rong kinh được rất nhiều khách hàng nữ phản hồi tích cực trong thời gian qua. Nếu đang bị rong kinh sau sinh mổ, bạn có thể gọi tới hotline 1900 56 56 56 để tìm hiểu thêm về dịch vụ này, các chuyên viên y tế của bệnh viện sẽ lắng nghe chia sẻ, dựa trên những gì mà bạn đang gặp phải để đưa ra cho bạn lời khuyên hữu ích nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.