Tin tức

Vì sao phải vệ sinh lưỡi và hướng dẫn cách làm sạch lưỡi đúng

Ngày 20/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Không chỉ răng, nướu, mà lưỡi bạn cũng cần được làm sạch thường xuyên khỏi vi khuẩn, các mảng bám thức ăn hay cặn bẩn tích tụ. Vệ sinh lưỡi và răng miệng đúng cách sẽ giúp bạn có hơi thở thơm tho, tràn đầy tự tin.

1. Vì sao bạn nên vệ sinh lưỡi đúng cách và thường xuyên?

Nếu bạn biết cách vệ sinh lưỡi và thực hiện nó thường xuyên, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích như:

1.1. Giảm hợp chất gây hôi miệng, cải thiện hơi thở thơm tho

Vệ sinh lưỡi được ít người quan tâm và thực hiện đúng

Vệ sinh lưỡi được ít người quan tâm và thực hiện đúng

Có không ít người gặp phải mùi hôi miệng khó chịu nhưng dù đánh răng thường xuyên và dùng nước súc miệng nhưng vẫn không cải thiện được. Nguyên nhân có thể do lưỡi của bạn đã không được vệ sinh đúng cách.

Một nghiên cứu nha khoa cho biết, sử dụng dụng cụ cạo lưỡi thường xuyên giúp làm giảm chất Sulfur compounds - hợp chất có mùi hôi khó chịu. Nếu sử dụng bàn chải đánh răng để vệ sinh lưỡi, bạn cũng giảm được khoảng 45% hợp chất này song không hiệu quả bằng dụng cụ vệ sinh lưỡi chuyên dụng.

1.2. Giảm vi khuẩn trên lưỡi

Vi khuẩn trong khoang miệng không chỉ tập trung ở các kẽ răng mà lưỡi cũng là “vùng đất” yêu thích của chúng. Lượng vi khuẩn tăng lên ở lưỡi không chỉ gây mùi hôi, tạo mảng bám cho lưỡi mà còn gây viêm nhiễm và nhiều bệnh lý răng miệng khác.

Do đó, để kiểm soát tốt lượng vi khuẩn trên lưỡi, hãy đồng thời chải răng và vệ sinh lưỡi hàng ngày. Cả khoang miệng của bạn được vệ sinh tốt sẽ có môi trường khỏe mạnh hơn.

Vệ sinh lưỡi tốt giúp bạn tự tin hơn

Vệ sinh lưỡi tốt giúp bạn tự tin hơn

1.3. Giảm mảng bám lưỡi

Mảng bám lưỡi thường có màu trắng, là hỗn hợp vi khuẩn, mảng bám thức ăn và cặn chất tích tụ. Sử dụng bàn chải đánh răng hoặc dụng cụ vệ sinh lưỡi thường xuyên sẽ giúp bề mặt lưỡi sạch sẽ hơn, tránh mảng bám tích tụ dày gây mất thẩm mỹ và dễ dẫn tới viêm nhiễm.

1.4. Mang đến cảm giác sảng khoái

Những người chỉ vệ sinh răng miệng mà không chú ý đến vệ sinh lưỡi cho biết, khi thay đổi thói quan này họ có cảm giác tươi mới, sạch sẽ và sảng khoái hơn. Điều này đem đến sự tự tin và tâm trạng thoải mái hơn mỗi ngày.

1.5. Tăng cảm nhận hương vị

Các thụ cảm trên lưỡi giúp bạn cảm nhận tốt hơn các hương vị thơm ngon của thực phẩm. Mảng bám và vi khuẩn trên lưỡi sẽ cản trở hoạt động của các thụ cảm này, nên khi vệ sinh lưỡi sạch sẽ bạn sẽ thấy vị giác của mình tốt hơn, ăn ngon miệng hơn.

Như vậy, vệ sinh lưỡi đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh chất của chúng ta. Nếu chưa có thói quen này, hãy học hướng dẫn dưới đây và thực hành hàng ngày để cảm nhận sự thay đổi này.

2. Hướng dẫn vệ sinh lưỡi đúng cách, đơn giản ngay tại nhà

Có nhiều cách để bạn vệ sinh lưỡi, hãy lựa chọn phù hợp với thói quen sinh hoạt của mình cũng như điều kiện kinh tế.

Dụng cụ vệ sinh lưỡi giúp loại bỏ đến 75% chất gây mùi hôi miệng

Dụng cụ vệ sinh lưỡi giúp loại bỏ đến 75% chất gây mùi hôi miệng

2.1. Vệ sinh lưỡi bằng dụng cụ chuyên dụng

Dụng cụ chuyên dụng được phát triển giúp loại bỏ tốt nhất vi khuẩn và các mảng bám trên lưỡi. Đặc biệt, dụng cụ này loại bỏ đến 75% chất VSC - chất giúp hơi thở của bạn có mùi khó chịu. Vì thế đây là cách tốt nhất được nha sĩ khuyên dùng.

Dưới đây là những hướng dẫn để bạn vệ sinh lưỡi bằng dụng cụ cạo lưỡi đạt hiệu quả tốt nhất.

Chọn dụng cụ phù hợp

Nên lựa chọn cẩn thận dụng cụ cạo lưỡi phù hợp với bản thân cả về kích thước lẫn cảm giác. Điều này giúp bạn thoải mái hơn khi sử dụng cũng như có thể dùng để vệ sinh lưỡi thường xuyên. Có những loại dụng cụ cạo lưỡi bằng kim loại hoặc nhựa với nhiều kiểu dáng khác nhau để bạn chọn lựa.

Thời gian vệ sinh

Bạn nên vệ sinh vùng lưỡi hàng ngày, mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và tối trước hoặc sau khi đánh răng. Đôi khi bạn sẽ gặp cảm giác khó chịu, buồn nôn do chạm vào vùng lưỡi gần cuống họng, hãy cố gắng để cảm giác này trôi qua, có thể cạo lưỡi trước khi ăn sáng để hạn chế tình trạng này.

Các bước vệ sinh lưỡi

Đầu tiên, hãy đưa lưỡi ra ngoài nhiều nhất có thể, điều này giúp bạn dễ dàng vệ sinh sạch và sâu khắp bề mặt lưỡi tốt hơn.

Sau đó dùng dụng cụ cạo lưỡi, đưa từ phía cuống lưỡi về phía đầu lưỡi. Lưu ý nhấn nhẹ nhàng để vừa có thể làm sạch vừa không gây cảm giác khó chịu.

Cạo vài lần cho đến khi bạn cảm thấy sạch, có thể rửa dụng cụ và cạo lại nếu bạn vẫn cảm giác lưỡi mình chưa được vệ sinh sạch.

Súc miệng bằng nước ấm để loại bỏ phần bẩn sau khi vệ sinh lưỡi còn sót lại, đồng thời rửa sạch dụng cụ cạo lưỡi.

Một lưu ý nhỏ là dụng cụ cạo lưỡi có thể là nơi chứa vi khuẩn gây bệnh nếu bạn không vệ sinh tốt sau mỗi lần sử dụng.

2.2. Vệ sinh vùng lưỡi bằng bàn chải đánh răng

Mặc dù hiệu quả vệ sinh không tốt bằng dụng cụ cạo lưỡi chuyên dụng song cách này đơn giản, dễ thực hiện, tiện lợi nên được nhiều người lựa chọn. Bạn nên vệ sinh lưỡi ngay sau khi đánh răng để không quên cũng như cả khoang miệng đều được vệ sinh sạch sẽ.

Lưu ý bàn chải đánh răng để vệ sinh vùng lưỡi nên có lông mềm để giúp lưỡi không bị tổn thương. Cách thực hiện cũng tương tự như dụng dụng cụ cạo lưỡi như sau:

  • Đưa lưỡi ra ngoài nhiều nhất có thể.

  • Đặt bàn chải đánh răng ở cuống lưỡi, sau đó chải nhẹ dọc theo chiều dài lưỡi ra ngoài.

  • Vệ sinh đầu bàn chải và thực hiện lại cho đến khi sạch.

  • Súc miệng để loại bỏ nước bọt và chất bẩn sau vệ sinh, đồng thời rửa sạch bàn chải bằng nước ấm.

2.3. Vệ sinh vùng lưỡi bằng nước súc miệng

Nước súc miệng được nhiều người dùng sau khi đánh răng để giảm mùi hôi miệng, đem đến hơi thở thơm mát. Đồng thời lưỡi và răng miệng của bạn cũng được vệ sinh lại một lần nữa với nước súc miệng sau khi đánh răng.

Bạn có thể chọn loại nước súc miệng phù hợp với mục đích, tình trạng răng miệng của bản thân. Tuy nhiên vẫn cần vệ sinh lưỡi bằng bàn chải hoặc dụng cụ cạo lưỡi trước khi dùng nước súc miệng.

Nước súc miệng giúp vệ sinh lưỡi lại một lần sau khi chải

Nước súc miệng giúp vệ sinh lưỡi lại một lần sau khi chải

Hãy áp dụng cách vệ sinh lưỡi trên đây ngay hôm nay để cùng cảm nhận răng miệng của bạn sạch sẽ, hơi thở thơm tho dễ chịu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.