Tin tức

Vì sao thuốc tránh thai chứa progestin tốt cho phụ nữ nuôi con bú - bác sĩ giải đáp chi tiết

Ngày 12/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều chị em phụ nữ trong giai đoạn cho con bú băn khoăn khi lựa chọn và sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Một số thuốc tránh thai được khuyến cáo không dùng cho phụ nữ cho con bú do ảnh hưởng đến sữa mẹ. Vậy tại sao thuốc tránh thai chứa progestin tốt cho phụ nữ nuôi con bú?

1. Tại sao thuốc tránh thai chứa progestin tốt cho phụ nữ nuôi con bú?

Nhiều chị em phụ nữ chỉ biết rằng có 2 loại thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp, thực tế thuốc tránh thai có 3 loại với thành phần khác nhau bao gồm:

  • Thuốc tránh thai kết hợp, còn gọi là COCs chứa đồng thời cả hormone estrogen và progestogen.

  • Thuốc tránh thai đơn thuần chỉ chứa Progesterone hoặc dạng tổng hợp của hormone này.

  • Thuốc tránh thai khẩn cấp.

thuốc tránh thai chứa progestin tốt cho phụ nữ nuôi con bú

Phụ nữ sau khi sinh khoảng 6 tuần sẽ có kinh nguyệt và có thể mang thai

Trong đó, thuốc tránh thai chỉ chứa progestin là loại phù hợp với phụ nữ mang thai, do chỉ chứa 1 thành phần hormone nên ít tác dụng phụ và không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất sữa nuôi con. Cơ chế tránh thai của loại thuốc nội tiết tố này như sau:

  • Uống thuốc tránh thai progestin đều đặn giúp cơ thể cung cấp thêm 1 lượng hormone này, ức chế buồng trứng phóng thích trứng chín trong mỗi chu kỳ.

  • Khi quá trình rụng trứng đã xảy ra, thuốc tránh thai progestin làm thay đổi 1 số yếu tố khiến cho tử cung không còn thuận lợi để phôi thai làm tổ và phát triển.

  • Progestin trong thuốc tránh thai làm dày chất nhầy giữa tử cung và âm đạo, vì thế cản trở đường đi của tinh trùng tiếp cận với trứng.

Thuốc tránh thai progestin không ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa

Thuốc tránh thai progestin không ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa

Với các cơ chế ngừa thai này, thuốc tránh thai progestin không ảnh hưởng đến quá trình tiết sữa cũng như thành phần của sữa trong khi thuốc tránh thai khẩn cấp và thuốc tránh thai chứa estrogen lại gây những tác động này.

Do đó, phụ nữ sau khi sinh khoảng 6 tuần khi kinh nguyệt đã quay trở lại hoặc sau 6 tuần nếu chưa có kinh nguyệt trở lại có thể sử dụng thuốc tránh thai progestin dù đang trong thời gian cho con bú để ngừa thai. Không nên sử dụng thuốc sớm hơn dù kinh nguyệt quay lại trước 6 tuần thai do giai đoạn này quá trình sản xuất sữa của mẹ chưa ổn định, bổ sung progestin có thể ảnh hưởng đến tình trạng dinh dưỡng của trẻ sơ sinh. 

2. Lưu ý khi dùng thuốc tránh thai hàng ngày khi cho con bú

Dù an toàn và là lựa chọn phù hợp nhất trong các loại thuốc tránh thai dành cho phụ nữ sau khi sinh và đang cho con bú song hiệu quả của thuốc tránh thai progestin được đánh giá là thấp hơn dạng phối hợp. Tỉ lệ tránh thai thất bại của loại thuốc này là khoảng 8% trong năm sử dụng đầu tiên. 

Do đó, để đạt hiệu quả tốt nhất khi sử dụng thuốc tránh thai progestin, chị em phụ nữ nên lưu ý 1 số vấn đề sau:

  • Tạo thói quen uống thuốc vào cùng 1 thời điểm mỗi ngày, tốt nhất là vào buổi sáng để có thể uống bù vào buổi chiều hoặc tối nếu quên.

Cần uống thuốc tránh thai progestin đều đặn để có hiệu quả tránh thai tốt

Cần uống thuốc tránh thai progestin đều đặn để có hiệu quả tránh thai tốt

  • Không nên uống thuốc tránh thai progestin trễ hơn từ 1 giờ so với giờ cố định, hiệu quả tránh thai của thuốc có thể giảm. Nếu uống trễ hơn 3h cần chủ động sử dụng một biện pháp tránh thai khác.

  • Nếu quên thuốc, cần phải uống bù 2 viên vào ngày hôm sau, sau đó uống mỗi viên 1 ngày như bình thường. Bạn cần áp dụng thêm một biện pháp tránh thai khác nếu quên uống thuốc 2 - 3 lần tử lên.

Để khắc phục tỷ lệ thất bại khi dùng thuốc tránh thai progestin, các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ sau sinh nên kết hợp với biện pháp tránh thai khác như sử dụng bao cao su, xuất tinh ngoài,… Sử dụng thuốc tránh thai nói chung và thuốc tránh thai progestin nói riêng để đạt hiệu quả tốt nhất cần tuân thủ các điều kiện sử dụng thuốc nghiêm ngặt, đặc biệt là đều đặn hàng ngày.

Mang thai quá sớm sau khi sinh không những gây khó khăn trong việc chăm sóc con mà còn ảnh hưởng rất lớn do sức khỏe của người phụ nữ chưa phục hồi hoàn toàn. Vì thế hãy áp dụng sớm thuốc tránh thai progestin hoặc các biện pháp tránh thai khác sau khi sinh khoảng 5 - 6 tuần.

3. Biện pháp tránh thai khác cho phụ nữ cho con bú

Phụ nữ đang cho con bú nếu lựa chọn phương pháp ngừa thai bằng hormone chỉ nên dùng thuốc tránh thai progestin, ngoài ra còn có nhiều biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả hơn như:

3.1. Biện pháp tránh thai không hormone

Các biện pháp như đặt vòng tránh thai, sử dụng bao cao su, dùng dụng cụ tử cung đem lại hiệu quả tránh thai tốt và không gây hại cho việc sản xuất sữa hay chăm con. Sử dụng bao cao su được nhiều cặp vợ chồng sử dụng do tiện lợi, có thể dùng kết hợp với thuốc tránh thai progestin để tăng hiệu quả.

Đặt vòng tránh thai là một lựa chọn tránh thai cho phụ nữ sau sinh

Đặt vòng tránh thai là một lựa chọn tránh thai cho phụ nữ sau sinh

Ngoài ra, đặt vòng tránh thai hoặc dụng cụ tử cung đem lại hiệu quả tránh thai lâu dài hơn. Nếu chưa có ý định mang thai sớm, mẹ bầu có thể thực hiện ngay sau khi sinh hoặc chủ động thời điểm trước khi kinh nguyệt quay trở lại.

3.2. Biện pháp tránh thai dùng hormone

Ngoài dùng thuốc tránh thai progestin, có thể tránh thai dùng hormone bằng cách cấy que tránh thai Implanon hoặc tiêm tránh thai DMPA. Các phương pháp này đem lại hiệu quả lâu dài hơn, không cần dùng thuốc liên tục như thuốc tránh thai progestin song có thể gây 1 vài tác dụng phụ cho việc sản xuất sữa cũng như sức khỏe của người phụ nữ. Do đó, hãy trao đổi với bác sĩ để có quyết định phù hợp trước khi thực hiện các biện pháp tránh thai này.

3.3. Biện pháp tránh thai vĩnh viễn

Nếu không còn ý định mang thai hoặc phụ nữ lớn tuổi, sau khi sinh có thể lựa chọn cách triệt sản hoàn toàn bằng cách thắt ống dẫn trứng. Một phương pháp triệt sản mới hiện nay ở người chồng là thắt ống dẫn tinh cũng dần phổ biến mà không can thiệp đến người phụ nữ.

Triệt sản là biện pháp tránh thai dành cho người không còn mong muốn sinh con

Triệt sản là biện pháp tránh thai dành cho người không còn mong muốn sinh con

Thuốc tránh thai chứa progestin tốt cho phụ nữ đang cho con bú do không ảnh hưởng đến việc sản xuất và tiết sữa. Tuy nhiên, khi dùng thuốc vẫn có tỉ lệ tránh thai thất bại, do đó phụ nữ sau khi sinh có thể xem xét tránh thai kết hợp với phương pháp khác để có hiệu quả tốt hơn.

Mang thai là giai đoạn vô cùng nhạy cảm với cả thai phụ và thai nhi. Việc dùng bất kỳ loại thuốc nào, kể cả lành tính, tốt nhất cũng nên theo sự tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ, những người có chuyên môn. Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hàng ngày tiếp nhận thăm khám và tư vấn cho hàng trăm mẹ bầu với đa dạng các vấn đề như:

  • Thuốc tránh thai và quan hệ tình dục trong thai kỳ.

  • Các mốc khám thai cơ bản.

  • Các xét nghiệm thường quy cần thực hiện.

  • Tư vấn dinh dưỡng để mẹ khỏe, thai phát triển tốt.

Với đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn, y đức, chắc chắn quãng thời gian mang thai của mẹ sẽ diễn ra suôn sẻ và tràn ngập hạnh phúc. Liên hệ 1900 56 56 56 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nếu mẹ có bất kỳ thắc mắc nào khác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.