Tin tức

Vì sao trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt và cách phòng ngừa ra sao?

Ngày 29/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trẻ sơ sinh dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa do hệ tiêu hóa của bé chưa được phát triển hoàn thiện. Trong đó, trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt là vấn đề khiến rất nhiều phụ huynh quan tâm và lo lắng. Nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời, trẻ có thể bị mất nước nghiêm trọng do tiêu chảy và thậm chí là nhiều biến chứng nguy hiểm khác. 

1. Vì sao trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt?

Bình thường trẻ sơ sinh đi ngoài khoảng 5 đến 7 lần/ ngày, phân của trẻ có màu vàng và hơi mềm. Tuy nhiên, do sức đề kháng kém cùng với hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện nên trẻ rất dễ bị tiêu chảy, nhất là những trẻ từ 0 đến 36 tháng tuổi. 

Đối với những trường hợp trẻ bị tiêu chảy, tần suất đi ngoài của trẻ nhiều hơn 10 lần trong một ngày cùng với tình trạng phân lỏng, có hiện tượng sủi bọt, đồng thời trẻ quấy khóc, bỏ bú, chán ăn,… thì mẹ không nên chủ quan mà hãy đưa con đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị sớm cho trẻ. 

Dưới đây là những nguyên nhân gây ra tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt

  •  Do bú sữa trước của mẹ

Sữa trước của mẹ thường có chứa nhiều đường, ít dinh dưỡng hơn và cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị đi ngoài. Phần sữa sau sẽ đặc và nhiều dưỡng chất hơn, đồng thời hạn chế nguy cơ tiêu chảy cho bé. 

Trẻ có thể bị đi ngoài do bú sữa trước của mẹ

Trẻ có thể bị đi ngoài do bú sữa trước của mẹ

Bên cạnh đó, nếu đang trong giai đoạn bú sữa mẹ, bé cũng rất dễ bị đi ngoài do những thay đổi trong chế độ ăn của mẹ. Chẳng hạn, mẹ ăn quá nhiều đồ chiên, xào, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ thì bé cũng có nguy cơ bị đi ngoài cao hơn bình thường. 

  • Rối loạn tiêu hóa do nhiễm khuẩn 

Rất nhiều trường hợp trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt là do tình trạng nhiễm khuẩn. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu trước khi cho con bú mẹ không vệ sinh sạch sẽ đầu ti hoặc không vệ sinh sạch sẽ núm vú của bình sữa. 

Bên cạnh đó, bé cũng có thể bị nhiễm khuẩn khi tiếp xúc, chạm vào các món đồ chơi không sạch sẽ, đồ vật sử dụng hàng ngày hoặc không gian vui chơi của bé bị nhiễm khuẩn. 

  • Sử dụng sữa công thức 

Khi uống sữa ngoài, trẻ cũng có nguy cơ bị tiêu chảy hoặc táo bón do chưa quen với loại sữa mới. Mẹ có thể cho con uống đan xen giữa loại sữa cũ và sữa mới, Nếu sau khoảng 1 - 2 tuần sau đó trẻ không có triệu chứng gì bất thường mới quyết định có tiếp tục cho trẻ uống hay không. 

Tuy nhiên, nếu tình trạng bé bị đi ngoài sủi bọt thì có thể là do con không dung nạp với đường lactose - một thành phần thường có trong các loại sữa công thức hay cũng có thể bé bị dị ứng với sữa bò. 

Trẻ bị đi ngoài do nhiễm khuẩn

Trẻ bị đi ngoài do nhiễm khuẩn

  • Giai đoạn chuyển từ bú sữa sang ăn dặm

Từ 6 tháng trở đi, trẻ bắt đầu chuyển từ giai đoạn bú hoàn toàn sữa mẹ sang chế độ ăn dặm. Khi mới bước sang thời kỳ ăn dặm, hệ tiêu hóa của bé chưa quen và thích nghi với món ăn mới. Chính vì thế, khi ăn một số món ăn như bột, rau củ nghiền,… bé sẽ có nguy cơ bị tiêu chảy có bọt. 

Hơn nữa, trong quá trình chế biến đồ ăn cho bé, nếu mẹ không đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, không lựa chọn những thực phẩm tươi sạch, an toàn cho bé thì cũng có nguy cơ dẫn tới tình trạng tiêu chảy. Ngoài ra, một số trường hợp trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt là do dị ứng với một số loại thực phẩm. 

2. Cách phòng ngừa tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt

Các bậc phụ huynh không nên chủ quan với tình trạng đi ngoài có bọt ở trẻ sơ sinh. Nếu không được điều trị sớm, trẻ có thể bị mất nước nghiêm trọng hoặc có thể dẫn đến tình trạng suy hô hấp, suy nội tạng,… khiến trẻ gặp nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, nếu trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt kèm theo tình trạng mệt mỏi, quấy khóc,… cha mẹ cần đưa con đi khám sớm để được các bác sĩ kiêm tra, chẩn đoán và khắc phục bệnh kịp thời. 

Mẹ cần đảm bảo vệ sinh núm vú bình sữa trước khi cho con ăn

Mẹ cần đảm bảo vệ sinh núm vú bình sữa trước khi cho con ăn

Lưu ý: Nếu nghi ngờ trẻ bị tiêu chảy do sữa công thức, mẹ nên cho con ngừng uống ngay. Đặc biệt, mẹ không nên tự ý cho trẻ dùng thuốc, tự ý điều trị cho con bằng những bài thuốc truyền miện chưa có căn cứ khoa học,… Những phương pháp này không những không khiến con bạn khỏe hơn mà còn khiến tình trạng bệnh của trẻ nghiêm trọng hơn, gây ra những rủi ro sức khỏe không đáng có. 

Dưới đây là những phương pháp giúp trẻ phòng tránh tình trạng đi ngoài có bọt: 

  • Lưu ý đến chế độ dinh dưỡng của mẹ 

Như đã nói ở phía trên, chế độ dinh dưỡng của mẹ rất quan trọng đối với trẻ đang bú hoàn toàn bằng sữa mẹ và cũng có thể là nguyên nhân gây tiêu chảy cho bé. Vì thế, mẹ cần có chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, tránh những món ăn chứa nhiều dầu mỡ, gia vị,… Khi cho bé bú, mẹ cũng vắt bỏ một lượng ít sữa đầu và cho bé bú sữa sau để đảm bảo dinh dưỡng và tránh nguy trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt. 

  • Thường xuyên vệ sinh đồ chơi, các loại vật dụng của bé và không gian vui chơi của bé

Khi bị nhiễm khuẩn từ các loại đồ chơi, đồ dùng, hoặc vui chơi trong không gian không sạch sẽ, bé có nguy cơ nhiễm khuẩn và bị tiêu chảy. Bởi vậy, mẹ hãy luôn vệ sinh nhà cửa, đảm bảo đồ chơi và vật dụng của bé luôn sạch sẽ, nhất là núm ti, bình sữa, bát ăn dặm,… đều cần phải được rửa bằng nước sôi hoặc máy tiệt trùng chuyên dụng. Lưu ý, khi tiếp xúc với trẻ, người lớn cũng cần rửa tay sạch sẽ để tránh lây nhiễm khuẩn bệnh cho trẻ. 

Đảm bảo cho trẻ có một chế độ ăn cân bằng dưỡng chất để tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tiêu chảy

Đảm bảo cho trẻ có một chế độ ăn cân bằng dưỡng chất để tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tiêu chảy

  • Đảm bảo trẻ có một chế độ ăn giàu dinh dưỡng

Đối với những trẻ đang trong thời kỳ ăn dặm mẹ cần bổ sung cho trẻ đa dạng nguồn thực phẩm để giúp con cân bằng dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng. Mẹ cần lưu ý đến vấn đề dị ứng thực phẩm và đảm bảo vệ sinh trong khâu chế biến món ăn cho con. 

Nếu cần tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt, mẹ hãy liên hệ đến đường dây nóng 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.