Tin tức

Vì sao trước khi cưới cần khám sức khỏe tiền hôn nhân

Ngày 23/12/2019
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp đánh giá sức khỏe tổng quát, giúp các cặp đôi chuẩn bị bước vào cuộc sống hôn nhân hạnh phúc và có sức khỏe sinh sản tốt nhất. Vậy nên thực hiện khám tiền hôn nhân ở đâu và thời điểm nào thì thích hợp để khám?

1. Những ai cần khám sức khỏe tiền hôn nhân

Tiền hôn nhân là giai đoạn trước khi kết hôn, khám tiền hôn nhân nhằm kiểm tra khả năng sinh sản của 2 vợ chồng. Khám tiền hôn nhân được đánh giá là việc làm quan trọng, đặc biệt cần thiết đối với các cặp đôi chuẩn bị bước vào giai đoạn quan trọng nhất của cuộc đời.

Nhưng trên thực tế, vẫn có nhiều cặp đôi chủ quan chưa để ý tới việc đi kiểm tra sức khoẻ trước khi cưới bởi tâm lý e ngại tới bệnh viện khám hoặc không muốn đi khám để phát hiện ra bệnh. Các chuyên gia khuyên bạn nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân tối thiểu từ 03 - 06 tháng trước khi kết hôn để có nhiều thời gian chuẩn bị cho thời điểm trọng đại nhất cuộc đời mỗi người.

Khám tiền hôn nhân giúp các cặp đôi chuẩn bị bước vào cuộc sống hôn nhân tốt hơn

Khám tiền hôn nhân giúp các cặp đôi chuẩn bị bước vào cuộc sống hôn nhân tốt hơn

2. Vì sao nên khám sức khỏe tiền hôn nhân?

Khám tiền hôn nhân là bước tiền đề cơ bản nhất để bạn có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc nhất. Việc làm này giúp các cặp đôi chuẩn bị kết hôn bước vào cuộc sống vợ chồng tự tin nhất với đời sống tình dục an toàn, luôn trong tâm thế sẵn sàng chào đón em bé đáng yêu, kháu khỉnh và khỏe mạnh. Chắc hẳn đến đây, bạn đọc sẽ nắm rõ được câu hỏi có nên khám sức khỏe tiền hôn nhân và những băn khoăn khác,...

Đặc biệt, kiểm tra sức khoẻ trước khi kết hôn còn giúp những bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm trong đời sống tình dục nhận được sự tư vấn của bác sĩ. Việc làm này giúp các bạn trẻ chuẩn bị kiến thức, tâm lý hoàn hảo nhất cho cuộc sống vợ chồng, tránh được những rắc rối không mong muốn trong đời sống tình dục hoặc những bệnh liên quan tới đường sinh sản. Hoặc kiểm tra sức khoẻ còn giúp bạn phát hiện được những căn bệnh ảnh hưởng tới quá trình sinh sản, thai nghén.

Đối với những cặp đôi muốn có con ngay sau khi kết hôn, khám tiền hôn nhân sẽ là sự lựa chọn, chuẩn bị tốt nhất cho quá trình sinh nở, thai nghén và sinh ra những đứa con khỏe mạnh nhất mà bạn mong muốn. Đồng thời, kiểm tra sức khoẻ trước khi cưới còn giúp bạn phát hiện và điều trị sớm nếu như bạn mắc một số bệnh lý ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản, đời sống tình dục, mang thai và sinh đẻ sau này.

Đồng thời, thông qua kiểm tra sức khoẻ bác sĩ sẽ tư vấn cho chị em tiêm vắc xin phù hợp và bổ sung khoáng chất, chế độ sinh dưỡng hợp lý để chuẩn bị sức khỏe mang thai và sinh đẻ an toàn nhất.

Khám tiền hôn nhân là việc làm cần thiết trước khi kết hôn

Khám tiền hôn nhân là việc làm cần thiết trước khi kết hôn

3. Khám sức khỏe tiền hôn bao gồm khám những gì?

Kiểm tra sức khoẻ trước khi kết hôn có bao gồm một số hạng mục, cơ bản gồm: khám sức khỏe tổng quát và khám sức khỏe sinh sản.

3.1. Khám sức khỏe tổng quát

Sẽ không giống như nhiều người từng nghĩ, khám sức khoẻ trước khi kết hôn chỉ là kiểm tra sức khoẻ sinh sản. Nhưng trên thực tế, khám sức khỏe tiền hôn nhân thường bao gồm cả khám sức khỏe tổng quát.

Bởi vì, nếu như bạn gặp phải bất cứ bệnh lý nào của cơ thể thì cũng đều ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản của chính mình. Điều này được thể hiện rõ ràng nhất ở người phụ nữ nếu mắc bất cứ bệnh lý nào việc mang thai đều trở nên khó khăn và vất vả hơn, có thể sức khỏe thai kỳ khó được đảm bảo và việc mang thai cũng trở nên khó khăn hơn.

Vậy, khám sức khỏe tổng quát thường được áp dụng như thế nào?

- Khám lâm sàng: Một số kiểm tra sức khỏe tổng quát thường được áp dụng là: kiểm tra huyết áp, chiều cao, cân nặng, thực hiện các xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm, chụp X - quang,...

- Khám bệnh lây truyền qua đường tình dục: một số bệnh lây truyền được kiểm tra trước khi khám sức khỏe tiền hôn nhân đó là lậu, giang mai, viêm gan B, HIV, nấm, sùi mào gà,...

- Bệnh truyền nhiễm: kiểm tra bệnh sử các bệnh truyền nhiễm như bệnh sởi, thuỷ đậu, sốt xuất huyết, viêm não, bệnh cúm, bệnh lao, tiểu đường, tăng huyết áp, thận, tim,...

Thông qua quá trình khám, bác sĩ sẽ hỏi về bệnh sử của gia đình, người thân trong gia đình mắc những bệnh lý gì, gia đình có tiền sử mắc bệnh di truyền nào không,...?

Đồng thời, bác sĩ sẽ xem xét lại lịch sử bệnh lý của cả 2 vợ chồng đó là: những bệnh lý đa mắc trước đây, từng thực hiện những phẫu thuật nào, có mắc bệnh truyền nhiễm hay không, môi trường làm việc có ô nhiễm và chứa hoá chất độc hại,... hoặc gặp bất kỳ tai nạn, thương tích nào trước đây.

3.2. Khám sức khỏe sinh sản

Đối với nữ giới sẽ có sự khác biệt với nam giới, do đó gói khám dành cho nữ về cơ bản sẽ là:

  • Siêu âm tuyến vú.
  • Kiểm tra vòi trứng, soi tử cung, siêu âm phần phụ,...
  • Kiểm tra hormone sinh dục ở nữ.
  • Soi tươi dịch âm đạo,...
  • Khám sức khỏe sinh sản đối với nam giới về cơ bản sẽ gồm:
  • Xét nghiệm tinh dịch đồ, siêu âm tinh hoàn.
  • Xét nghiệm nội tiết tố sinh dục.
  • Xét nghiệm dịch niệu đạo.
  • Khám sức khỏe sinh sản cho cả nam và nữ bao gồm:

- Sàng lọc các bệnh lý di truyền: việc làm này giúp kiểm tra, sàng lọc gen bệnh giúp dự phòng kiểm tra các bệnh lý bẩm sinh cho đứa con trong tương lai.

- Kiểm tra những bệnh lý di truyền của cả vợ và chồng.

4. Nên khám sức khỏe tiền hôn nhân ở đâu?

Khám tiền hôn nhân có thể thực hiện tại khoa sản phụ của bất kỳ bệnh viện hay trung tâm y tế lớn. Nhưng tuỳ vào quy mô, nhân lực và trang thiết bị y tế mà ở mỗi cơ sở sẽ có mức giá và cách thức khám khác nhau.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ hàng đầu trong thăm khám tiền hôn nhân hiện nay. Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, khám tiền hôn nhân được thực hiện bởi đội ngũ Giáo sư, bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại giúp bạn có được kết quả khám nhanh chóng và chính xác nhất.

Cũng tại MEDLATEC, với gói khám sức khỏe tiền hôn nhân cơ bản giúp các cặp đôi chuẩn bị bước vào cuộc sống hôn nhân với sức khỏe sinh sản cũng như hạnh phúc gia đình sẽ được đảm bảo tốt nhất.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân tại MEDLATEC

Khám sức khỏe tiền hôn nhân tại MEDLATEC

Đồng thời, tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn áp dụng bảo lãnh viện phí với hơn 30 đơn vị bảo hiểm nhằm giảm thiểu tối đa chi phí khám và điều trị bệnh cho khách hàng. Một số đơn vị bảo hiểm bảo lãnh có thể kể đến như: Bảo hiểm Bảo việt, Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life, Bảo hiểm dầu khí PVI, Bảo hiểm BIDV (BIC),...

Như vậy, nội dung bài viết giúp bạn giải đáp được câu hỏi có nên khám sức khoẻ trước khi kết hôn hay không? Để biết thêm thông tin về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách hàng có thể tới trực tiếp bệnh viện hoặc liên hệ theo số hotline 1900 565656 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.