Tin tức

Vì sao viêm xoang gây viêm họng và cách điều trị?

Ngày 27/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm xoang khiến cho dịch tiết hô hấp tăng lên, cùng với tình trạng phù nề niêm mạc xoang khiến dịch tích tụ nhiều trong các khoang xoang, khoang mũi. Khi dịch viêm tích tụ lâu ngày, các cơ quan thuộc hệ hô hấp cũng bị ảnh hưởng, trong đó có viêm họng. Vậy viêm xoang gây viêm họng như thế nào, điều trị ra sao?

1. Tại sao viêm xoang gây viêm họng, ho?

Viêm xoang là tình trạng lớp niêm mạc lót trong lòng các xoang bị nhiễm trùng chủ yếu là do vi khuẩn hoặc virus. Tình trạng này khiến niêm mạc xoang bị phù nề, dịch tiết tăng lên và bị tích tụ trong các xoang, gây những triệu chứng như đau đầu, chảy nhiều dịch mũi họng, ho, sốt,…

 Viêm xoang là bệnh thường gặp ở nước ta

 Viêm xoang là bệnh thường gặp ở nước ta

Viêm xoang có thể gây viêm họng, thậm chí là viêm họng mạn tính nếu bệnh kéo dài không được điều trị tốt. Nguyên nhân là do viêm xoang gây ngứa, khó chịu ở cổ họng kết hợp với nhiều yếu tố khác dẫn đến ho, ho kéo dài và viêm họng

Viêm xoang gây viêm họng, ho còn có thể do những yếu tố sau:

1.1. Do dị ứng

Viêm xoang dị ứng là do cơ thể nhạy cảm, hệ miễn dịch phản ứng quá mức với các yếu tố bên ngoài. Do vậy, người viêm xoang dị ứng cũng dễ bị viêm họng hơn, nhất là khi tiếp xúc thường xuyên với các chất gây dị ứng như: bụi bẩn, nấm mốc, lông thú nuôi,…

1.2. Môi trường sống ô nhiễm

Chất lượng không khí hiện nay nhất là ở những nơi dân cư đông đúc đang sụt giảm nghiêm trọng, hàm lượng bụi cao cũng là yếu tố khiến bệnh nhân viêm xoang thường bị viêm họng. Bụi xâm nhập vào mũi, họng, kích thích niêm mạc mũi xoang và họng gây ho kéo dài.

Viêm xoang kéo dài dễ dẫn đến viêm họng

Viêm xoang kéo dài dễ dẫn đến viêm họng

1.3. Polyp trong viêm xoang

Polyp ở mũi khiến cho lưu thông dịch nhầy ở mũi  họng bị hạn chế, khiến dịch ứ đọng trong mũi xoang và cản trở đường thở. Người bệnh có xu hướng thở bằng miệng để đảm bảo đủ lượng không khí, cũng khiến họng dễ bị tổn thương đến viêm.

1.4. Dịch xoang chảy xuống họng

Khi bị viêm các xoang sau, dịch tiết và dịch viêm sẽ chảy xuống cổ họng. Ngoài ra, dịch này còn đem theo vi khuẩn gây hại dễ dẫn đến viêm họng.

Như vậy, viêm xoang không được điều trị tốt kết hợp với nhiều yếu tố môi trường, sức khỏe khiến bệnh nhân dễ bị viêm họng. Không nên chủ quan với tình trạng này mặc dù thường xuyên xảy ra vì nếu kéo dài, họng bị tổn thương dễ dẫn đến viêm mạn tính.

2. Nhận biết triệu chứng viêm họng do viêm xoang

Viêm họng do viêm xoang có triệu chứng giống với viêm họng thông thường, song đặc điểm là khởi phát sau triệu chứng của viêm xoang. Người bệnh dễ dàng nhận biết mình bị viêm họng do viêm xoang khi các triệu chứng sau xuất hiện:

  • Đau rát họng trong thời gian dài kèm theo khô họng, ngứa cổ họng, vướng họng,… 

  • Tắc dịch đờm trong cổ họng, thường xảy ra vào buổi sáng sau khi thức dậy.

  • Khàn giọng hoặc nghiêm trọng hơn là mất giọng nói.

Viêm họng do viêm xoang gây khàn giọng, mất giọng

Viêm họng do viêm xoang gây khàn giọng, mất giọng

  • Ho kéo dài, khạc đờm nhiều lần.

  • Triệu chứng khác: cơ thể mệt mỏi, đau đầu, sốt nhẹ đến sốt vừa.

Viêm xoang đã gây nhiều triệu chứng kéo dài vô cùng khó chịu, khi kết hợp với viêm họng sẽ khiến người bệnh phải đối mặt với nhiều chứng bệnh hơn. Vì vậy, cần điều trị kết hợp cả viêm xoang với viêm họng, đồng thời đẩy lùi bệnh lý mới có thể khắc phục bệnh hoàn toàn.

3. Điều trị viêm họng do viêm xoang thế nào?

Sau khi chẩn đoán xác định viêm họng có nguyên nhân từ viêm xoang, bác sĩ sẽ xây dựng được phác đồ điều trị hợp lý. Dù theo phác đồ nào, bệnh nhân cũng cần điều trị kết hợp cả viêm xoang và viêm họng, nâng cao sức khỏe thể trạng chung và khắc phục yếu tố nguy cơ để tránh bệnh khởi phát.

Cụ thể, điều trị viêm họng do viêm xoang như sau:

3.1. Điều trị nguyên nhân

Nguyên nhân gây viêm họng chính là viêm xoang, do đó cần điều trị viêm xoang tích cực để cả hệ hô hấp khỏe mạnh. Nếu chỉ điều trị viêm họng, viêm xoang tiếp diễn sẽ tiếp tục gây ra viêm họng.

Viêm xoang do vi khuẩn sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh, trong đó viêm xoang do virus thường chỉ điều trị hỗ trợ bằng thuốc và các phương pháp giảm nhẹ triệu chứng. Ngoài ra, bệnh nhân cần bỏ hoàn toàn các thói quen không tốt có thể gây viêm xoang như: hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, vệ sinh mũi họng không tốt.

Cần điều trị viêm xoang tích cực với hướng dẫn của bác sĩ

Cần điều trị viêm xoang tích cực với hướng dẫn của bác sĩ

Một số thuốc được chỉ định điều trị khác trong viêm xoang như: thuốc co mạch, thuốc chống phù nề,…

3.2. Điều trị viêm họng

Bên cạnh điều trị viêm xoang, bệnh nhân cũng cần chăm sóc, điều trị để đẩy lùi tình trạng viêm họng bằng các thuốc như:

  • Thuốc giảm đau: chỉ sử dụng khi cần thiết, chủ yếu dùng thuốc giảm đau nhẹ trong thời gian ngắn.

  • Thuốc giảm ho: Thuốc có tác dụng giảm tình trạng ho và các yếu tố kích thích cơn ho như ngứa, rát, vướng ở cổ họng, từ đó giảm viêm họng.

  • Thuốc kháng sinh chống viêm: Thuốc kháng sinh chống viêm được dùng trong cả điều trị viêm xoang lẫn viêm họng.

Bên cạnh điều trị bằng thuốc, bệnh nhân cũng cần điều trị kết hợp các biện pháp như đánh răng, súc miệng rửa họng bằng nước muối sinh lý thường xuyên. Nước muối có tác dụng sát khuẩn, làm dịu triệu chứng viêm ở họng.

Trong trường hợp viêm xoang có liên quan đến polyp hoặc bất thường cấu trúc mũi xoang sẽ cần phẫu thuật khắc phục. Khi viêm xoang được kiểm soát, các triệu chứng viêm họng cũng sẽ giảm dần khi điều trị tích cực mà không tiến triển thành viêm họng mạn tính.

Không nên chủ quan với viêm xoang gây viêm họng

Không nên chủ quan với viêm xoang gây viêm họng

Như vậy, viêm xoang gây viêm họng do nhiều nguyên nhân, chủ yếu do triệu chứng ho và tình trạng chảy dịch viêm xuống họng gây ngứa, ho nhiều. Bệnh nhân sẽ cần kết hợp điều trị viêm xoang nguyên nhẫn lẫn viêm họng để đạt hiệu quả đồng thời, tránh bệnh kéo dài và ảnh hưởng tới các cơ quan thuộc hệ hô hấp khác. Viêm họng kéo dài dẫn đến mạn tính sẽ gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe với biến chứng như viêm phổi, viêm phế quản cấp,… nên không nên chủ quan.

Nếu đang gặp phải tình trạng viêm xoang gây viêm họng cũng như các vấn đề sức khỏe khác, hãy liên hệ với MEDLATEC qua Hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.