Tin tức

Vị trí răng hàm và cách xử trí các vấn đề ở răng hàm

Ngày 06/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Răng hàm còn được gọi là răng cối, thường mọc phía trong cùng trên cung hàm và đảm nhiệm 2 chức năng quan trọng đó là bảo vệ xương hàm và nghiền nhỏ thức ăn, hỗ trợ quá trình tiêu hóa trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí răng hàm và cách xử trí các vấn đề thường gặp ở răng hàm. 

1. Vị trí răng hàm và chức năng của răng hàm

1.1. Vị trí răng hàm ở đâu?

Bộ răng vĩnh viễn gồm có 32 chiếc và chia đều cho 2 hàm. Vị trí răng hàm là ở trong cùng cung hàm, từ vị trí số 4 đến vị trí số 8. Răng hàm bao gồm 2 loại là răng hàm nhỏ và răng hàm lớn. Răng hàm nhỏ ở vị trí số 4 và số 5. Còn răng làm lớn sẽ ở vị trí số 6, 7, 8.

Răng hàm ở vị trí trong cùng

Răng hàm ở vị trí trong cùng

+ Các răng hàm nhỏ là những chiếc răng vĩnh viễn được mọc lên để thay thế cho những chiếc răng hàm sữa đã mất đi.

+ Răng hàm lớn ở vị trí số 6, 7 là răng vĩnh viễn nhưng tự mọc lên mà không trải qua quá trình thay răng sữa. Cần phải chăm sóc những chiếc răng vĩnh viễn này cẩn thận để tránh gây ra tổn thương, đặc biệt là tình trạng sâu răng để tránh gây ra một số hệ lụy nghiêm trọng.

1.2. Cấu tạo của răng hàm như thế nào?

Cấu tạo của răng hàm cũng giống như những chiếc răng khác trên cung hàm. Có những phần cụ thể như sau:

- Men răng: Đây là một lớp phủ kín thân răng. Lớp men răng thường rất cứng và có chứa rất nhiều khoáng chất. Tuy nhiên, men răng không có chứa các dây thần kinh, không thể được phục hồi khi đã bị hư hại.

Cấu tạo răng hàm gồm có 3 phần cơ bản

Cấu tạo răng hàm gồm có 3 phần cơ bản

- Ngà răng: Ngà răng cũng là một lớp khá cứng và chiếm thể tích khá đáng kể của răng. Tuy ngà răng không cứng như men răng nhưng lại có độ đàn hồi tốt hơn và không dễ bị vỡ, giòn như men răng. Ngà răng được che phủ hoàn toàn bởi men răng. Trong ngà răng có chứa ống tủy bà buồng ống tủy.

- Tủy răng: Vị trí của tủy là nằm trong khoang tủy, đây là một tổ chức bao gồm mạch máu, bạch mạnh, các dây thần kinh. Phần mạch máu của tủy răng là mạch máu tận cùng nên dễ bị xung huyết trong trường hợp viêm tủy. Thậm chí nếu chậm trễ hoặc không có hướng xử trí đúng còn có thể gây ra hoại tử. Tủy răng gồm có 2 phần, đó là tủy buồng và hệ thống ống tủy. Chức năng của tủy là dẫn truyền thần kinh và cung cấp dưỡng chất cho răng.

1.3. Răng hàm có chức năng gì?

Vị trí răng hàm có thể nhiều người đã biết nhưng những chức năng của răng hàm thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là một số vai trò quan trọng của răng hàm:

- Có vai trò chính trong việc nghiền nhỏ thức ăn. Khi thức ăn đã được nghiền nhỏ, nó sẽ đi xuống dạ dày một cách nhanh chóng hơn và quá trình tiêu hóa cũng dễ dàng hơn.

- Nhờ có răng hàm thì cấu trúc của khuôn mặt mới trở nên cân đối, hài hòa. Đồng thời răng hàm cũng có vai trò bảo vệ xương hàm.

- Đảm bảo khả năng phát âm của mỗi người: Khi răng hàm không có khoảng trống, khả năng phát âm của chúng ta sẽ tốt hơn, từng lời nói sẽ tròn vành rõ chữ hơn rất nhiều.

2. Sâu răng hàm: Nguyên nhân và cách điều trị

- Nguyên nhân gây sâu răng hàm: Trong số những vấn đề về răng hàm thì sâu răng hàm chính là thường gặp nhất vì những lý do dưới đây:

Đau nhức vì răng hàm bị sâu

Đau nhức vì răng hàm bị sâu

+ Răng hàm đảm nhiệm vai trò chính trong quá trình nghiền thức ăn. Tuy nhiên, vị trí răng hàm lại ở trong cùng khiến thức ăn dễ bị dắt vào răng, thêm vào đó trên bề mặt răng hàm lại có những rãnh lõm tạo ra những điều kiện rất thuận lợi cho vi khuẩn tấn công và gây bệnh. Vì thế phần lớn các trường hợp bị sâu răng đều xảy ra tại răng hàm.

+ Một vấn đề khác là răng hàm nằm sâu bên trong nên rất nhiều bất thường tại vị trí này có thể bị bỏ qua. Nhiều người bệnh bị sâu răng hàm chỉ phát hiện bệnh khi những triệu chứng sâu răng đã trở nên rất nghiêm trọng, gây ra đau nhức, ảnh hưởng tới sinh hoạt và công việc của người bệnh.

- Điều trị sâu răng bằng cách nào?

Những cơn đau do sâu răng hàm gây ra không chỉ khiến người bệnh vô cùng khó chịu mà còn làm mất đi lực nhai của răng. Lẽ ra, răng hàm là những chiếc răng nhỏ nhất, khỏe nhất, nghiền thức ăn tốt nhất. Tuy nhiên, khi bị sâu, răng hàm trở nên yếu, đau nhức liên tục, không thể nhai được những món ăn cứng, lạnh và dai. Hơn nữa, tình trạng sâu răng để lâu có thể gây ảnh hưởng đến tủy răng và khiến người bệnh gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm.

Khám và điều trị các bệnh về răng tại MEDLATEC

Khám và điều trị các bệnh về răng tại MEDLATEC

Khi thiếu đi một chiếc răng hàm thì chức năng nhai của người bệnh sẽ bị suy giảm nghiêm trọng. Do đó, trong quá trình điều trị, các bác sĩ sẽ ưu tiên việc điều trị bảo tồn răng hàm. Cụ thể:

- Điều trị bảo tồn răng hàm bị sâu: Thường được áp dụng với những trường hợp phát hiện sâu răng sớm và mức độ sâu chưa nghiêm trọng, mới chỉ ảnh hưởng đến lớp men răng.

+ Các bác sĩ sẽ xử lý ổ sâu bằng cách làm sạch răng và thực hiện tràm hoặc hàn răng.

+ Nếu đã sâu vào tủy nhưng chưa gây ảnh hưởng đến chân răng và đồng thời ngà răng còn nguyên, bác sĩ sẽ cho trám đầy thân răng hoặc chỉ định bọc sứ răng hàm bị sâu để điều trị bảo tồn.

- Cần nhổ bỏ răng hàm sâu với những trường hợp sâu nghiêm trọng khi vi khuẩn đã làm tổn thương chân răng, thậm chí ăn vào xương hàm. Sau điều trị, bệnh nhân cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ để tránh tái phát bệnh.

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ về vị trí răng hàm, chức năng răng hàm và cách xử trí khi răng hàm bị sâu. Các chuyên gia khuyên bạn nên chăm sóc răng miệng đúng cách để bảo vệ hàm răng luôn chắc khỏe, sáng bóng.

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu kiểm và kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn chi tiết hơn.

Từ khoá: Sâu răng vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.