Tin tức

Viêm amidan là bệnh gì? Trẻ bị viêm amidan có nguy hiểm không?

Ngày 28/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm amidan là một căn bệnh phổ biến và không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, trường hợp trẻ bị viêm amidan nhưng không được điều trị sớm thì nguy cơ bệnh sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm khác. Vậy thì ta nên hiểu về căn bệnh này như thế nào để tránh được những rủi ro không đáng có!

1. Viêm amidan là bệnh gì?

Amidan được hiểu là một hệ thống các tế bào lympho có trong vòm họng có tên khoa học là Waldeyer, chúng bao gồm: Amidan lưỡi, amidan khẩu cái, amidan vòm, amidan vòi. Trong đó, phần amidan hay bị viêm nhiễm nhất phải kể đến amidan khẩu cái nằm ở 2 bên thành của vòm họng.

Vai trò chính của hệ thống amidan là một tấm chắn bảo vệ cơ thể khỏi các vi khuẩn, vi rút xâm nhập vào bằng đường hô hấp. Ngoài ra, amidan cũng có tác dụng sản sinh ra các loại kháng thể có thể chống chọi lại sự viêm nhiễm thông thường. Chính vì vai trò amidan rất quan trọng trong quá trình phát triển và bảo vệ một cơ thể khỏe mạnh, cho nên việc amidan bị viêm nhiễm sẽ kéo theo sự giảm sút sức đề kháng của cơ thể một cách đáng kể.

Bệnh viêm amidan có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, cho dù người đó có sức khỏe tốt đến đâu thì khả năng sức đề kháng cũng sẽ bị ảnh hưởng nhiều. Trường hợp trẻ bị viêm amidan cần được quan tâm hơn nhiều bởi hầu hết mọi chức năng trên cơ thể trẻ đều khá non nớt, chưa thực sự phát triển một cách toàn diện nhất.

Vai trò của amidan là chống lại vi khuẩn, vi rút có hại nhưng nếu lượng vi khuẩn, vi rút quá lớn đồng loạt xâm nhập vào cơ thể thì khả năng cao amidan sẽ không thể chống chọi được mà thậm chí còn bị bị viêm nhiễm. Tình trạng viêm amidan ở trẻ em cũng có thể xuất hiện cả ở dạng cấp tính và mạn tính.

Trẻ bị viêm amidan

Trẻ em cũng có thể bị viêm amidan mạn tính

2. Nguyên nhân gây bệnh?

Một số yếu tố có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ bị viêm amidan như:

Thời tiết thay đổi thất thường: 

Đối với một cơ thể của người trưởng thành còn có khi bị thời tiết quật ngã huống chi là cơ thể non nớt của trẻ. Khi thời tiết thay đổi quá đột ngột sẽ khiến cơ thể của bé không kịp thời thích nghi dẫn tới việc các loại vi khuẩn, virus lợi dụng sơ hở để xâm nhập làm hại cơ thể bé. Amidan sẽ khó có thể chống cự lâu dài được.

Vấn đề vệ sinh: 

Trẻ em thường có xu hướng ham chơi vậy nên nếu có tiếp xúc với chất bẩn là điều không tránh khỏi, nhưng nếu các bậc phụ huynh không hướng dẫn các con vệ sinh tay chân đúng cách sẽ khiến các chất bẩn dễ dàng thâm nhập vào cơ thể đặc biệt là đường hô hấp và ăn uống.

Trẻ em nô đùa nghịch ngợm sẽ tăng tiếp xúc với chất bẩn dẫn tới viêm amidan

Trẻ em nô đùa nghịch ngợm sẽ tăng tiếp xúc với chất bẩn dẫn tới viêm amidan

Một số trường hợp cấu trúc amidan bẩm sinh của trẻ bất thường cũng sẽ là nguyên nhân dễ khiến amidan bị viêm nhiễm.

Yếu tố bệnh lý: 

Trẻ bị viêm amidan cũng có thể là do biến chứng từ các bệnh lý khác về đường hô hấp mà trẻ đã từng mắc phải.

3. Trẻ bị viêm amidan sẽ bị sốt cao?

Tùy thuộc vào tình hình sức khỏe hiện tại của các con cũng như loại vi khuẩn, virus nào đang làm hại các con mà biểu hiện bệnh sẽ xuất hiện khác nhau. Thông thường thì khi trẻ bị viêm amidan, những triệu chứng sau đây hầu như sẽ xuất hiện:

  • Thân nhiệt có biểu hiện tăng cao hơn bình thường, và đôi lúc có thể sốt cao.

  • Trẻ bắt đầu thấy chán ăn, khó ăn vì cổ họng bị đau, bị vướng.

  • Luôn cảm thấy mệt mỏi, đau cơ, đau đầu,...

  • Một vài trường hợp trẻ sẽ có biểu hiện ho.

  • Vùng amidan trong họng các con bắt đầu sưng tấy đỏ, thậm chí thấy có mủ, loét,...

  • Có thể xuất hiện hạch ở cổ hoặc cạnh hàm, lưỡi bị trắng ở mặt trên.

  • Giọng bé có thể bị khàn, lạc giọng.

4. Những biến chứng do viêm amidan có thể xảy ra là gì?

Mặc dù tình trạng viêm amidan chữa trị khá đơn giản, tuy nhiên không ít trường hợp trẻ bị viêm amidan quá nặng mới được chữa trị dẫn đến nhiều biến chứng xảy ra cho bé. 

Một số biến chứng từ nhẹ cho đến nặng đều có thể xảy ra cho bé nếu như không được chữa viêm amidan kịp thời: Bệnh viêm tai giữa, viêm khớp cấp, viêm cầu thận, áp xe cạnh họng, áp xe quanh amidan, nhiễm trùng vùng sau họng, rối loạn nhịp thở khi ngủ,... hay thậm chí có thể dẫn tới viêm cơ tim, ung thư amidan.

Trẻ bị viêm amidan có thể sẽ gây ra biến chứng viêm cầu thận cấp

Trẻ bị viêm amidan có thể sẽ gây ra biến chứng viêm cầu thận cấp

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc tốt có thể sử dụng để chữa bệnh viêm amidan nhưng cũng không ít loại thuốc không rõ nguồn gốc có thể được lưu hành mà chúng ta không biết. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh nếu thấy các con có triệu chứng có thể là dấu hiệu bệnh viêm amidan thì cũng đừng tùy tiện mua thuốc cho trẻ uống mà không có sự trợ giúp từ các y bác sĩ chuyên khoa.

Bên cạnh việc dùng thuốc để chữa viêm amidan thì trong một số trường hợp bệnh chuyển biến bất thường thì các bác sĩ có thể sẽ chỉ định phải làm phẫu thuật cắt amidan cho trẻ. 

Trên thực tế, bác sĩ thường hạn chế chỉ định cắt amidan nếu amidan vẫn có nhiều lợi ích đối với cơ thể tre. Chỉ trong một số trường hợp nhất định Mộtkhi trẻ bị viêm amidan sẽ được khuyến cáo cắt amidan là: 

  • Kích thước amidan quá lớn, khiến cho các hoạt động như ăn uống, ngủ nghỉ bị cản trở, ngưng thở trong lúc ngủ, tái phát nhiều lần nhiễm khuẩn amidan gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của trẻ thì nên tiến hành cắt amidan;

  • Nếu amidan có nhiều ngóc ngách, nghi ngờ ác tính hoặc chứa nhiều ngóc ngách có dịch gây hôi miệng, nuốt vướng thì cũng được chỉ định cắt;

  • Trẻ bị tái diễn viêm amidan nhiều đợt cấp (5 - 6 lần/năm), gây ra các biến chứng như viêm xoang, viêm tai giữa, nặng hơn là viêm khớp, thấp tin, viêm cầu thận,... thì nên cắt amidan.

5. Phòng ngừa bệnh viêm amidan bằng cách nào?

Không chỉ bệnh viêm amidan mà còn rất nhiều căn bệnh khác mà các con rất dễ bị mắc phải, vì vậy việc phòng ngừa bệnh cũng nên được quan tâm từ các bậc phụ huynh. Trẻ bị viêm amidan có nguyên nhân từ việc các loại vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể chủ yếu bằng đường hô hấp và đường ăn uống vì vậy bố mẹ nên tập cho bé thói quen vệ sinh sạch sẽ tay chân thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn. Bên cạnh đó, ba mẹ cũng nên giữ cho trẻ luôn được ấm áp khi thời tiết chuyển biến bất thường, tránh xa những nơi có quá nhiều khói bụi, chăm chỉ tập luyện thể dục nâng cao sức đề kháng, bổ sung lượng chất dinh dưỡng đầy đủ giúp phát triển toàn diện (đặc biệt bổ sung nguồn vitamin và khoáng chất từ các loại rau củ quả),...

Dù các con có bị bất kỳ căn bệnh gì thì các bậc phụ huynh cũng cần phải bình tĩnh và tìm hiểu các dấu hiệu nhận biết bệnh để kịp thời đưa các bé tới các cơ sở y tế để điều trị. Bệnh viện MEDLATEC có 3 cơ sở y tế lớn nhỏ nằm trên địa bàn, mỗi cơ sở đều được trang bị các thiết bị y tế tối tân nhất có thể hỗ trợ cho bất kỳ nhu cầu khám chữa bệnh gì, bao gồm cả bệnh viêm amidan. Các bậc phụ huynh có thể liên hệ với bệnh viện qua số 1900 56 56 56 để đặt lịch khám bệnh một cách dễ dàng nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.