Tin tức

Viêm cổ tử cung mãn tính và những điều không thể bỏ qua

Ngày 21/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh viêm cổ tử cung mãn tính có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và thậm chí lấy đi cơ hội làm mẹ của nhiều chị em phụ nữ. Vì thế, phụ nữ cần tìm hiểu những kiến thức cơ bản về bệnh, đặc biệt là dấu hiệu nhận biết bệnh sớm để kịp thời điều trị, phòng tránh nguy cơ biến chứng.

1. Viêm cổ tử cung mãn tính gây ra những triệu chứng ra sao?

Bệnh viêm tử cung đã được chữa trị khỏi nhưng lại bị tái phát và kéo dài được gọi là mãn tính. Nếu không có phương pháp điều trị hiệu quả và kịp thời, bệnh có thể gây ra biến chứng nguy hiểm.

Có hai yếu tố chính là nguyên nhân dẫn đến viêm cổ tử cung mãn tính đó là:

  • Ở giai đoạn cấp tính, các triệu chứng bệnh mơ hồ và đa số bệnh nhân được phát hiện tình cờ khi đi khám phụ khoa.

  • Do phụ nữ chủ quan trước những triệu chứng của bệnh, quá trình điều trị chậm trễ khiến bệnh tiến triển theo chiều hướng xấu hơn.

Viêm cổ tử cung mãn tính có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản

Viêm cổ tử cung mãn tính có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản

  • Một số biểu hiện của viêm cổ tử cung mãn tính không thể bỏ qua

Nếu như viêm cổ tử cung cấp tính có biểu hiện không rõ ràng, thường giống với các bệnh lý phụ khoa khác thì tình trạng mãn tính sẽ gây ra những biểu hiện rõ ràng hơn. Cụ thể như sau:

  • Viêm cổ tử cung mãn tính thường gây ra khí hư bất thường và có mùi tanh hôi có những trường hợp còn lẫn máu. Khi cổ tử cung bị viêm nhiễm khiến dịch âm đạo tăng tiết nhiều, khí hư xuất hiện. Mùi hôi tanh thường do mủ, dịch nhầy khi bị viêm nhiễm. Đối biểu hiện kèm theo máu là do viêm nhiễm bị tổn thương, xuất huyết.

  • Vùng kín của bạn bị sưng đau và tấy đỏ: Bước sang giai đoạn mãn tính, vùng kín của phụ nữ thường sưng đau hoặc còn sưng lan ra gần khu vực hậu môn.

  • Ra máu bất thường ở âm đạo: Cổ tử cung bị viêm nhiễm liên tục và không thuyên giảm khiến tình trạng xuất huyết âm đạo ngoài chu kỳ kinh nguyệt.

  • Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như: khi quan hệ tình dục bị chảy máu vùng kín, tiểu nhiều lần, tiểu nóng, tiểu rát, rối loạn kinh nguyệt, đau vùng thắt lưng, cơ thể mệt mỏi, suy nhược kéo dài…

Nhiều nguyên nhân gây ra viêm cổ tử cung mãn tính 

Nhiều nguyên nhân gây ra viêm cổ tử cung mãn tính 

- Bị viêm cổ tử cung mãn tính có ảnh hưởng đến khả năng mang thai không?

Viêm cổ tử cung là bệnh lý thường gặp ở những chị em đang trong độ tuổi sinh sản. Nếu để bệnh tiến triển đến giai đoạn mãn tính sẽ làm tăng tình trạng vô sinh, hiếm muộn. Vì thế, bệnh có ảnh hưởng đến khả năng sinh đẻ không còn phụ thuộc vào tình trạng, phương pháp điều trị và độ tuổi.

Nhiều trường hợp bệnh được điều trị sớm sẽ không gây ảnh hưởng quá nhiều đến khả năng sinh sản và sức khỏe tổng thể, chị em vẫn có thể mang thai bình thường sau khi chữa khỏi bệnh. 

Tuy nhiên, trước khi có ý định mang thai, nên khám phụ khoa để đảm bảo có thai kỳ khỏe mạnh và trẻ sinh ra sẽ không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề sức khỏe từ người mẹ. 

Cần điều trị viêm cổ tử cung để đảm bảo khả năng mang thai

Cần điều trị viêm cổ tử cung để đảm bảo khả năng mang thai

Với trường hợp viêm cổ tử cung mãn tính chưa được điều trị khỏi bệnh nên thăm khám bác sĩ và có phương án phù hợp trước khi mang thai. Điều này giúp đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. 

Khi mang thai, nếu bạn mắc viêm cổ tử cung sẽ có nguy cơ bị sảy thai, các vi khuẩn tại vùng viêm nhiễm có thể sẽ xâm nhập vào làm nhiễm trùng nước ối, gây ra các dị tật thai nhi không đáng có.

2. Làm sao để phòng ngừa bệnh viêm cổ tử cung mãn tính?

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” là một quan điểm được nhiều người đồng tình. Điều đó có nghĩa là nếu như bạn chưa mắc viêm cổ tử cung thì việc phòng tránh là điều nên chú trọng. Viêm cổ tử cung thông thường là một bệnh lành tính, chỉ khi chuyển sang giai đoạn mạn tính mới có những nguy cơ đáng lo ngại. Vì thế, để tránh những diễn biến xấu bạn nên thực hiện một số biện pháp phòng ngừa dưới đây:

  • Vùng kín luôn được đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, khoa học. Độ pH vùng âm đạo luôn cân bằng. Tuy nhiên, không nên lạm dụng các dung dịch vệ sinh, đặc biệt là những sản phẩm có mùi hương và có tính tẩy rửa mạnh.

  • Đời sống tình dục lành mạnh, nên sử dụng bao cao su để tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

  • Lựa chọn những loại đồ lót có chất liệu thoáng mát, kích cỡ phù hợp không quá bó sát. Đảm bảo cho vùng kín luôn khô thoáng. Bên cạnh đó cũng nên thay đồ lót định kỳ, không sử dụng quá lâu trong thời gian dài.

  • Duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung vitamin C vào chế độ ăn uống hàng ngày giúp tăng cường đề kháng và ngăn chặn những tác nhân gây hại xâm nhập vào cơ thể. Ngoài ra, chế độ nghỉ ngơi, tập luyện thể dục thể thao cần được thiết lập để nâng cao thể lực.

  • Đi khám phụ khoa định kỳ để phát hiện bệnh viêm cổ tử cung kịp thời. Những  dấu hiệu của bệnh nếu ở giai đoạn đầu sẽ được điều trị một cách dễ dàng và dứt điểm.

Chế độ dinh dưỡng góp phần tăng cường sức khỏe, phòng bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Chế độ dinh dưỡng góp phần tăng cường sức khỏe, phòng bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Hi vọng với những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh viêm cổ tử cung mãn tính. Để được tư vấn thêm và có nhu cầu đặt lịch khám, bạn có thể liên hệ đến đường dây nóng 1900 56 56 56, các tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ hỗ trợ và tư vấn cụ thể cho bạn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ y tế đáng tin cậy. Bệnh viện là nơi quy tụ các bác sĩ Sản khoa có chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm. Hệ thống trang thiết bị Y khoa đều được nhập khẩu từ các quốc gia có nền y học phát triển hàng đầu thế giới. Những yếu tố quan trọng này góp phần mang đến dịch vụ y tế chất lượng nhất. Do đó bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại đây. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.