Tin tức

Viêm cột sống dính khớp có nguy hiểm không và các bài tập trị liệu

Ngày 02/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Các bệnh liên quan đến khớp luôn là vấn đề nhức nhối đối với mọi người. Vì vậy, câu hỏi viêm cột sống dính khớp có nguy hiểm không luôn là thắc mắc của nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích liên quan đến bệnh lý cho các bạn tham khảo.

1. Thế nào là viêm cột sống dính khớp?

viêm cột sống dính khớp xảy ra bệnh lý viêm mạn tính kéo dài đặc trưng bởi tình trạng đau và cứng cột sống tiến triển. Bệnh khiến cho cột sống bị cứng do các đốt sống dính chặt lại với nhau, gây nên những cơn đau và khó khăn cử động từ cổ xuống lưng. 

Viêm cột sống dính khớp được coi là một bệnh có diễn biến chậm và được xem là một bệnh mãn tính

Viêm cột sống dính khớp được coi là một bệnh có diễn biến chậm và được xem là một bệnh mãn tính

Vậy viêm cột sống dính khớp có nguy hiểm không? Đây là bệnh lý mà mọi lứa tuổi đều có thể mắc phải. Đặc biệt là ở độ tuổi thanh niên và tỉ lệ nam giới gặp phải nhiều hơn nữ giới. Vậy nguyên nhân do đâu mà độ tuổi còn sung sức như vậy lại mắc bệnh về xương khớp?

2. Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm cột sống dính khớp

Nguyên nhân chính xác gây nên bệnh viêm cột sống dính khớp hiện tại vẫn chưa xác định được. Nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy bệnh có yếu tố di truyền. Nếu người thân trong gia đình mắc phải thì những thành viên còn lại có nguy cơ viêm cột sống dính khớp cao hơn. Đó cũng là câu trả lời cho thắc mắc viêm cột sống dính khớp có di truyền không. Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác như:

Trong cơ thể người bệnh viêm cột sống dính khớp có chứa kháng nguyên HLA-B27. HLA-B27 là một chất “chỉ điểm di truyền” quy định kháng nguyên bạch cầu người đã được chứng minh có liên quan đến cơ chế sinh bệnh vì có tới 90% bệnh nhân viêm cột sống dính khớp có hiện diện HLA-B27. Kháng nguyên này nằm ở phía trên bề mặt của những tế bào cảm nhiễm với vi khuẩn. Khi kháng nguyên HLA B27 gặp vi khuẩn, cơ thể sẽ tự kích thích cơ chế miễn dịch gây nên hiện tượng viêm ở khớp.

Một số chất chỉ điểm khác như HLA-B60, HLA-DR1 cùng với các yếu tố môi trường (ví dụ như nhiễm vi khuẩn) có vai trò kích hoạt viêm cột sống dính khớp. Như vậy vi khuẩn xâm nhập là yếu tố thuận lợi kích hoạt tình trạng bệnh.

Như vậy, nguyên nhân viêm cột sống dính khớp đang ghi nhận là liên quan tới yếu tố gen di truyền là chính.

Tư thế ngồi học, làm việc không đúng cách rất dễ bị gù lưng

Tư thế ngồi học, làm việc không đúng cách rất dễ bị gù lưng

Số người mắc bệnh viêm cột sống dính khớp không phải là hiếm, bệnh xảy ra là do nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan:

  • Khi bệnh mới chớm những cơn đau xuất hiện không thường xuyên nên bệnh nhân thường chủ quan, không đi khám mà tự ý mua thuốc giảm đau uống, có những trường hợp còn cố chịu đựng đau.

  • Viêm cột sống dính khớp là bệnh không có biểu hiện đặc trưng nên rất khó xác định.

  • Bác sĩ chẩn đoán nhầm với các bệnh thường gặp ở cột sống như thoái hóa cột sống thắt lưng, thoát vị đĩa đệm,...

3. Dấu hiệu cho thấy cột sống đang gặp vấn đề

Thay vì lo lắng Viêm cột sống dính khớp sống được bao lâu thì chúng ta nên chủ động trong công tác phòng tránh cũng như điều trị. Để không phải lâm vào tình cảnh tàn phế, tạo gánh nặng cho bản thân và gia đình, bản thân mỗi người cần chú ý một số dấu hiệu sau để tiến hành thăm khám kịp thời: 

  • Bất thường về tư thế: tăng gù cột sống lưng, tăng ưỡn cột sống cổ, lưng khom về phía trước. Vào giai đoạn cuối cột sống lưng sẽ bị gù nặng.

  • Tình trạng đau lưng có xu hướng mãn tính (đau hơn 3 tháng), xảy ra chủ yếu ở lứa tuổi thanh, thiếu niên và đặc biệt là nam giới mắc bệnh này nhiều hơn nữ giới. Triệu chứng đau ở lưng thường là đau vào ban đêm lúc nghỉ ngơi, giảm đau khi hoạt động.

  • Có những trường hợp chỉ biểu hiện viêm đơn độc khớp ngoại biên như khớp háng, khớp cổ chân, khớp gối,... ở người trẻ mà không có biểu hiện theo các đốt cột sống hay các khớp xương chậu. Nếu không tìm những biểu hiện nào khác thì nên nghĩ đến bệnh viêm cột sống dính khớp.

Khi gặp phải các triệu chứng trên, bệnh nhân đến các cơ sở y tế để được thăm khám

Khi gặp phải các triệu chứng trên, bệnh nhân đến các cơ sở y tế để được thăm khám

4. Bài tập chữa viêm cột sống dính khớp

Để không phải lo lắng về vấn đề như viêm cột sống dính khớp có nguy hiểm không thì mỗi người nên tự ý thức trong việc phòng tránh, không để các tác nhân có cơ hội gây bệnh. Ngoài việc thực hiện một chế độ ăn uống khoa học, thì người bệnh có thể áp dụng điều trị bằng các bài tập Yoga sau:

Child's pose - Tư thế trẻ em

Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Người bệnh ngồi lên gót chân, giữ vững cơ thể ở tư thế quỳ gối và phần hông nằm trên gót chân.

  • Bước 2: Thân người cong hướng về phía trước, trán tiếp giáp và chạm với sàn nhà.

  • Bước 3: Lòng bàn tay đặt úp lại trên sàn nhà, hướng về phía trước đầu.

  • Bước 4: Áp phần ngực vào đùi và giữ nguyên tư thế đó trong vòng vài phút.

  • Bước 5: Hít thở thật sâu sau đó thả lỏng cơ thể và trở về tư thế ban đầu.

Bài tập giúp kích thích sự tái tạo những vùng bị tổn thương, dịu nhẹ đi cơn đau

Bài tập giúp kích thích sự tái tạo những vùng bị tổn thương, dịu nhẹ đi cơn đau 

Mountain pose -  Tư thế núi

Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên người bệnh ngồi lên bắp chân, để bàn chân sao cho duỗi thẳng ra phía sau. Để tay buông xuôi tự nhiên và mở rộng đầu gối.

  • Bước 2: Đặt hai tay lên thảm cách người khoảng 5 cm.

  • Bước 3: Nâng phần mông lên cao sao cho phần chân và tay được duỗi thẳng. Phần chân dang rộng bằng vai, đầu cúi xuống sao cho phần đầu song song với cánh tay.

  • Bước 4: Hít thở thật sâu và giữ nguyên tư thế trong vòng 20 - 30 giây.

  • Bước 5: Trở về tư thế ban đầu bằng cách dùng tay phải để đẩy cơ thể.

Tư thế này không những giúp hạn chế cơn đau mà còn tăng khả năng lưu thông máu

Tư thế này không những giúp hạn chế cơn đau mà còn tăng khả năng lưu thông máu

Cobra pose - Tư thế rắn hổ mang

Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bệnh nhân nằm sấp lên sàn nhà, hai tay đặt dọc cơ thể, chân duỗi thẳng ra phía sau và lòng bàn chân hướng lên trên. 

  • Bước 2: Dồn sức lực vào hai bả vai cánh tay, nâng phần ngực lên về phía trước nhưng không đẩy xương sườn kèm hít vào thật sâu.

  • Bước 3: Bệnh nhân giữ tự thế cố định từ 15 đến 30 giây sau đó thở ra từ từ.

  • Bước 4: Thả lỏng cơ thể và trở về tư thế nằm úp trên sàn như ban đầu.

Bài tập này nhằm tăng cường sự dẻo dai của cột sống, kéo căng các cơ trên của cơ thể và tăng cường sự lưu thông của dòng máu

Bài tập này nhằm tăng cường sự dẻo dai của cột sống, kéo căng các cơ trên của cơ thể và tăng cường sự lưu thông của dòng máu

Ngoài những bài tập nêu ở trên còn rất nhiều bài tập giúp cải thiện bệnh viêm cột sống dính khớp như động tác chó cúi mặt, tư thế cây cầu,… Ngoài những bài tập ra bệnh nhân còn phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày để cho cơ thể được hoạt động tốt nhất cũng như tăng khả năng tái tạo những tổn thương cơ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.