Tin tức

Viêm da dị ứng ở trẻ em ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe?

Ngày 20/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh da liễu vì làn da khá mỏng và nhạy cảm, trong đó tình trạng viêm da dị ứng ở trẻ em xảy ra phổ biến hơn cả. Trên thực tế, nếu không phát hiện và điều trị sớm, tình trạng này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bé. Bài viết này sẽ giúp các bậc phụ huynh hiểu hơn về ảnh hưởng của bệnh tới sức khỏe trẻ nhỏ.

1. Tình trạng viêm da dị ứng ở trẻ em

Chắc hẳn mọi người không còn xa lạ với tình trạng viêm da dị ứng xảy ra ở trẻ nhỏ, đây là một trong những dạng bệnh da liễu mãn tính thường gặp nhất ở các em bé. Theo các số liệu thống kê, có khoảng 20% trẻ nhỏ từng gặp phải vấn đề viêm da dị ứng. Bởi vì làn da của trẻ nhỏ tương đối mỏng và nhạy cảm, chỉ cần tiếp xúc với tác nhân gây bệnh, bé sẽ có những triệu chứng của viêm da dị ứng ở trẻ em.

Tình trạng viêm da dị ứng ở trẻ em xảy ra khá phổ biến

Tình trạng viêm da dị ứng ở trẻ em xảy ra khá phổ biến

Như đã nói, căn bệnh này thuộc dạng mãn tính, việc điều trị dứt điểm là vô cùng khó khăn, chúng có thể tái phát nhiều lần trong một năm khiến chất lượng cuộc sống, sức khỏe của trẻ ảnh hưởng ít nhiều.

Đặc biệt, tình trạng da liễu này hay xảy ra trong điều kiện thời tiết của mùa Đông lạnh giá. Trong thời điểm này, bậc phụ huynh nên quan tâm, theo dõi những dấu hiệu bất thường xuất hiện trên làn da bé. Như vậy, chúng ta có thể kịp thời phát hiện cũng như kiểm soát tình trạng viêm da, dị ứng con trẻ đang gặp phải.

2. Viêm da dị ứng ở trẻ phát triển qua những giai đoạn nào?

Một vấn đề được nhiều quan tâm đó là: bệnh viêm da dị ứng ở trẻ em phát hiện qua những giai đoạn như thế nào? Nắm được quá trình phát triển của bệnh, cha mẹ sẽ phát hiện sớm các vấn đề da liễu của trẻ nhỏ và cho bé đi điều trị.

Bình thường, bệnh sẽ phát triển qua hai giai đoạn chính, đó là khoảng thời gian ủ bệnh và khi bệnh đã bắt đầu bùng phát với những biểu hiện khá nghiêm trọng. Ở giai đoạn ủ bệnh, bé không cảm thấy quá khó chịu. Thay vào đó, làn da của con có dấu hiệu khô và kích ứng gây mất thẩm mỹ. Nếu phát hiện tình trạng trên, các bậc phụ huynh có thể tham khảo và cho bé sử dụng những sản phẩm dưỡng ẩm lành tính, dịu nhẹ và phù hợp với lứa tuổi.

Bất cứ vị trí nào trên cơ thể bé cũng có thể bị viêm da và dị ứng nghiêm trọng

Bất cứ vị trí nào trên cơ thể bé cũng có thể bị viêm da và dị ứng nghiêm trọng

Bước sang giai đoạn bùng phát, trẻ sẽ đối mặt với nhiều triệu chứng, có thể kể tới tình trạng da khô, mẩn đỏ và bong tróc cực kỳ nghiêm trọng. Hiện tượng này hay xảy ra ở da mặt, da đầu hoặc vùng đầu gối, khuỷu tay... Ở những khu vực da tổn thương, bạn có thể thấy sự xuất hiện của những nốt mụn nước li ti trông khá mất thẩm mỹ. Bên cạnh đó, khi bị viêm da dị ứng ở trẻ em, các lớp sừng dày cũng hình thành trên bề mặt da.

Trẻ mắc bệnh thường cảm thấy ngứa ngáy và khó chịu vô cùng. Nếu gãi liên tục có thể gây tổn thương, trầy xước da và khiến tình trạng bệnh trở nên tệ hơn. Trong trường hợp này, các bậc phụ huynh nên cho con đi khám và điều trị bằng các loại thuốc bôi phù hợp. Đó là cách tốt nhất giúp kiểm soát cảm giác ngứa ngáy, làn da dịu bớt phần nào.

3. Ảnh hưởng của bệnh viêm da dị ứng với sức khỏe trẻ nhỏ

Nhiều người chủ quan cho rằng bệnh viêm da dị ứng chỉ là vấn đề ngoài da và không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bé. Điều này chỉ đúng với tình trạng bệnh nhẹ và được điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Trẻ bị viêm da hoặc dị ứng thường xuyên quấy khóc và cảm thấy ngứa ngáy

Trẻ bị viêm da hoặc dị ứng thường xuyên quấy khóc và cảm thấy ngứa ngáy

Nếu cha mẹ chủ quan, không điều trị viêm da dị ứng ở trẻ em, bệnh nhân có thể đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng. Trước hết, chất lượng đời sống của bé suy giảm đáng kể vì cảm giác ngứa ngáy, khó chịu xảy ra liên tục. Đó là nguyên nhân dẫn tới tình trạng trẻ biếng ăn, gầy yếu và liên tục mất ngủ, quấy khóc cha mẹ. Những vấn đề này gián tiếp ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sự phát triển toàn diện của các em bé.

Trẻ nhỏ thường xuyên gãi, chạm vào vùng da tổn thương có thể gây ra tình trạng viêm da dị ứng bội nhiễm. Hậu quả là bé có nhiều sẹo trên bề mặt da mà không thể mờ đi, chúng gây mất thẩm mỹ cho làn da và khiến bé tự ti khi lớn lên.

Một số bệnh nhân đã và đang đối mặt với biến chứng hoại tử da do không được phát hiện cũng như trị bệnh viêm da dị ứng đúng cách. Đây là tình trạng cực kỳ nguy hiểm, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của trẻ nhỏ.

Nếu bệnh diễn biến nghiêm trọng, bé có nguy cơ đối mặt với biến chứng hoại tử da

Nếu bệnh diễn biến nghiêm trọng, bé có nguy cơ đối mặt với biến chứng hoại tử da

Với những ảnh hưởng nghiêm trọng kể trên, cha mẹ nên quan tâm nhiều hơn tới tình trạng da liễu của trẻ và cho con điều trị kịp thời.

4. Điều trị bệnh viêm da dị ứng cho trẻ ở đâu?

Nhiều bậc phụ huynh lo lắng không biết nên đưa trẻ đi điều trị tại cơ sở y tế nào nếu phát hiện tình trạng viêm da dị ứng ở trẻ em? Một trong những địa chỉ uy tín mọi người có thể tham khảo đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 25 năm kinh nghiệm, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và tận tình, bạn hoàn toàn an tâm khi điều trị viêm da dị ứng cho bé tại đây.

Đặc biệt, chất lượng cơ sở vật chất tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá rất cao. Bệnh viện đã và đang cải thiện chất lượng hàng ngày, mua sắm máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh. Hiện nay, chúng tôi đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Chính vì thế kết quả xét nghiệm của bệnh viện luôn đảm bảo độ chính xác cao nhất.

Bên cạnh đó, dịch vụ chăm sóc khách hàng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng khá tốt. Nhằm hỗ trợ tài chính cho bệnh nhân trong quá trình điều trị, bệnh viện đã triển khai chương trình bảo lãnh viện phí với sự hợp tác của gần 40 công ty bảo hiểm uy tín. Nhờ vậy người bệnh sẽ giảm bớt gánh nặng về tài chính, an tâm điều trị bệnh dứt điểm.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở điều trị uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở điều trị uy tín

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp cha mẹ nắm được một số ảnh hưởng tiêu cực của bệnh viêm da dị ứng ở trẻ em. Chính vì thế chúng ta không nên bỏ qua việc điều trị ngay khi phát hiện triệu chứng xuất hiện trên làn da của bé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.