Tin tức

Viêm da mủ là bệnh gì, có nguy hiểm không?

Ngày 29/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Da là phần chiếm diện tích lớn nhất trên cơ thể con người, nó có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân có hại đến từ môi trường xung quanh. Chính vì vậy làn da rất dễ bị viêm nhiễm, đặc biệt là các bệnh về viêm da mủ. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho quý bạn đọc những thông tin hữu ích nhất về loại bệnh lý này.

1. Viêm da mủ là gì?

Những tạp khuẩn trên da thông thường là liên cầu (streptococcus) và tụ cầu (staphylococcus), trong số đó các vi khuẩn có hại dễ tích tụ tại những nơi có nhiều lông, các nếp da gấp, những vùng dễ tiết mồ hôi,... Ở trạng thái cơ thể hoạt động bình thường thì các vi khuẩn trên bề mặt da khó có thể gây tổn thương tới bề mặt da cũng như các bộ phận trên cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, trong trường hợp cơ thể có nguy cơ suy yếu, mắc các bệnh có triệu chứng kèm theo, vệ sinh cá nhân kém hay tác động từ môi trường khắc nghiệt sẽ khiến cho các vi khuẩn có hại có thể xâm hại tới các tế bào dưới da, gây ra các bệnh viêm da mủ.

Khi bị các bệnh về viêm da mủ, người bệnh thường sẽ có các triệu chứng nổi mẩn đỏ, sưng tấy, ngứa ngáy, đôi lúc là đau nhức khó chịu,... tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà các triệu chứng sẽ xuất hiện khác nhau nhưng hầu hết các bệnh viêm da mủ nếu không chữa trị sớm sẽ có thể gây hại cho chức năng da, đặc biệt gây mất thẩm mỹ.

Cơ thể suy yếu sẽ tăng nguy cơ bị viêm da mủ

Cơ thể suy yếu sẽ tăng nguy cơ bị viêm da mủ

2. Nguyên nhân gây ra viêm da mủ?

Viêm da mủ do khuẩn tụ cầu. Đây là nguyên nhân gây ra các thương tổn ở nang lông, một số bệnh lý thường gặp do khuẩn này như:

Viêm nang lông: bệnh lý này thường xuất hiện ở dạng viêm nang lông sâu và viêm nang lông nông. Bệnh viêm nang lông sẽ hay bắt gặp ở các vùng trên cơ thể như cằm, vùng da đầu, gáy,... Trường hợp người bệnh bị viêm nang lông nông thì sẽ xuất hiện các nốt mụn nhỏ tại các lỗ chân lông và có thể sẽ tự khỏi trong vài ngày mà không để lại sẹo. Tuy nhiên, đối với viêm nang lông sâu thì sẽ khó điều trị dứt điểm hơn, hay tái phát và có thể để lại sẹo nếu không chữa trị đúng cách.

Đinh nhọt: đây là dạng bệnh lý nặng khi viêm nang lông trở nặng dẫn tới nhiễm trùng lỗ chân lông. Đinh nhọt hầu hết xuất hiện ở da đầu, phần lỗ chân lông sẽ bị nổi cục lớn, tích mủ và thậm chí có thể lan rộng ra các phần da xung quanh. Người bệnh bị đinh nhọt có thể sẽ có các triệu chứng khác như nóng sốt, đau nhức đầu,...

Nhọt ổ gà: các vùng da bị nhăn, gấp như nách, háng, khe dưới ngực là nơi dễ có nguy cơ mắc bệnh hơn cả. Bệnh gây ra các nốt mụn đỏ sưng tấy, khi trở nặng mủ sẽ có thể bị vỡ ra tạo thành các vết thương hở dễ để lại sẹo khó lành. Nhọt ổ gà rất dễ tái phát ở những bệnh nhân có tiền sử hoặc có sức đề kháng kém, đặc biệt nguy cơ mắc bệnh cao hơn vào mùa hè.

Mùa hè là khoảng thời gian khiến người bệnh dễ bị viêm da mủ

Mùa hè là khoảng thời gian khiến người bệnh dễ bị viêm da mủ

Viêm da mủ do khuẩn liên cầu. Nguyên nhân này chủ yếu đến từ tác động của môi trường xung quanh như thay đổi thời tiết đột ngột, môi trường ô nhiễm, vệ sinh cá nhân kém,...

Một số bệnh lý do liên cầu khuẩn gây ra như:

Một trong những thể bệnh rất phổ biến ở trẻ nhỏ chính là bệnh Chốc. Đây là một hệ quả của tình trạng nhiễm trùng cấp tính trên bề mặt da và thường sẽ khởi phát nhiều vào mùa hè. Bệnh Chốc làm cho người bệnh ngứa ngáy khó chịu nhưng nếu gãi mạnh thì sẽ khiến các bọc mủ vỡ ra, mủ tiết ra màu vàng và lây lan sang các vùng da xung quanh.

Chốc loét: những bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh tiểu đường, cơ thể thiếu dưỡng chất, không vệ sinh cá nhân sạch sẽ hay những người hay uống nhiều rượu,... tất cả đều là đối tượng chủ yếu mắc bệnh chốc loét. Bệnh lý này là hệ quả của bệnh chốc lở thường thấy ở trẻ nhỏ nhưng ở dạng nặng hơn và khó có thể điều trị.

Bệnh Chốc mép: khi cơ thể thiếu chất, trẻ em thường xuyên không vệ sinh miệng sau khi ăn uống sẽ hay bị mắc phải chứng bệnh này. Kẽ mép bị nứt ra giống như bị nẻ, dịch vàng chảy ra đóng vảy, đau rát, dễ chảy máu khi miệng cử động mạnh,...

Bệnh hăm kẽ da: những vùng da bị nhăn, bị gấp như vùng bụng, da dưới cổ, kẽ bẹn, kẽ tai,... Bệnh thường xuất hiện nhiều ở trẻ nhỏ và những người thừa cân. bệnh hăm làm cho người bệnh luôn cảm thấy khó chịu bởi sự đau rát, ngứa ngáy và còn lở loét.

Bệnh viêm quầng (Erysipelas): một trong những bệnh lý khá nguy hiểm do nhiễm khuẩn da và tác động từ chủng Streptococcus pyogenes chứa độc tố cao. Bệnh nhân có thể sẽ dẫn tới tử vong nếu không có phương pháp điều trị đúng cách. Căn bệnh này hầu hết khởi phát ở trẻ em sơ sinh, người cao tuổi hoặc những người bệnh có tiền sử bệnh nền khác. Triệu chứng bệnh viêm quầng thông thường là sốt cao, đau đầu, sốt rét, nôn mửa hay đôi khi còn xuất hiện các cơn co giật. Vùng da bị nhiễm khuẩn sẽ sưng, căng cứng, tấy đỏ, phù và đặc biệt có các đám viêm quầng nhô cao hơn bề mặt da, có màu đỏ tươi. Bệnh viêm quầng có thể chữa khỏi nhưng khả năng gây ra các biến chứng cũng rất cao như: viêm khớp, viêm nội tâm mạc, viêm màng não,...

Bệnh viêm quầng (Erysipelas) là một thể bệnh viêm da mủ do liên cầu khuẩn gây ra có thể khiến người bệnh tử vong

Bệnh viêm quầng (Erysipelas) là một thể bệnh viêm da mủ do liên cầu khuẩn gây ra có thể khiến người bệnh tử vong

Nguyên nhân dẫn tới các bệnh về viêm da mủ có các triệu chứng bệnh khác nhau và mức độ nghiêm trọng cũng khác nhau rất nhiều. Tuy nhiên, để tránh tình trạng bệnh trở nặng ngoài ý muốn dẫn tới các hậu quả khó lường thì người bệnh phải luôn luôn chú ý đến tình trạng sức khỏe, tìm hiểu nhiều thông tin bệnh tình và nhờ tới sự trợ giúp từ các y bác sĩ có chuyên môn cao.

Vấn đề về da không chỉ có ảnh hưởng tới sức khỏe mỗi chúng ta mà nó còn ảnh hưởng rất nhiều tới thẩm mỹ người bệnh. Chính vì vậy, quý bạn đọc nếu có bất kỳ dấu hiệu nào có thể là triệu chứng của viêm da mủ thì hãy liên hệ ngay tới các cơ sở y tế uy tín để kịp thời điều trị. Bệnh viện MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế có chất lượng dịch vụ đạt chuẩn quốc tế với đội ngũ các y bác sĩ chuyên nghiệp, tận tâm. Bạn đọc có thể liên hệ với bệnh viện thông qua tổng đài 1900 56 56 56 của viện để đặt lịch thăm khám tại cơ sở thuận tiện nhất cho gia đình bạn.

Từ khoá: viêm da Viêm da mủ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.