Tin tức

Viêm gan B mạn tính - căn bệnh đặc biệt nguy hiểm

Ngày 16/12/2019
ThS.BS Hoàng Thị Thúy - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Có lẽ, viêm gan B không phải là căn bệnh xa lạ đối người Việt Nam. Nó là một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus viêm gan B và ảnh hưởng đến chức năng gan. Nếu người bệnh không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ biến chuyển thành viêm gan B mạn tính. Ở giai đoạn mạn tính, bệnh sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng con người.

1. Bệnh viêm gan B và giai đoạn mạn tính

1.1. Viêm gan B là gì?

Theo các nghiên cứu, viêm gan B được biết đến là một căn bệnh truyền nhiễm cực kỳ nguy hiểm. Một loại virus có tên viêm gan B chính là nguồn gốc tạo nên căn bệnh đáng sợ này.

Khi mắc bệnh viêm gan B, bệnh nhân sẽ bị virus tác động và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng gan. Đó cũng là lý do vì sao người ta gọi viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm. 

Bệnh nhân nên tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ

Bệnh nhân nên tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ

Tỷ lệ người mắc bệnh viêm gan B đang ngày một ra tăng và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Trong đó, Việt Nam là một đất nước có tỷ lệ người dân mắc bệnh tương đối cao. Theo một số liệu thống kê, người ta đã chỉ ra rằng, hiện nay có đến gần 9 triệu người Việt đang mắc phải căn bệnh này. Trong đó, tỷ lệ nam giới mắc bệnh cao hơn so với nữ giới.

Bệnh viêm gan B gồm 2 giai đoạn phát triển chính, đó là giai đoạn bệnh cấp tính và mạn tính. Vậy sự khác nhau giữa hai giai đoạn này là gì? 

Viêm gan B cấp tính là giai đoạn đầu tiên, khi bệnh nhân mắc bệnh chưa đầy 6 tháng. Đây là khoảng thời gian bệnh có thể được chữa trị khỏi và không để lại những di chứng nguy hiểm.

Tuy nhiên, nếu không được thăm khám kịp thời, virus gây bệnh tồn tại trong cơ thể hơn 6 tháng, nhiều khả năng bạn sẽ mắc viêm gan B mạn tính.

1.2. Bệnh viêm gan B mạn tính là gì?

Vậy viêm gan B mạn tính là gì? Câu trả lời là: người bị chẩn đoán mắc mạn tính khi virus gây bệnh tồn tại trong cơ thể quá 6 tháng. Bước sang giai đoạn này, bệnh thường có những diễn biến phức tạp và cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe. Đây là đáp án cho câu hỏi viêm gan B mạn tính có nguy hiểm không?

Bệnh viêm gan B mạn tính là gì?

Bệnh viêm gan B mạn tính là gì?

Có hai loại chủ yếu đó là viêm gan B mạn tính trường diễn và mạn tính hoạt động. Sở dĩ ta nói bệnh có diễn biến phức tạp là do khi đã bước sang giai đoạn này, bệnh nhân không cảm nhận được dấu hiệu bệnh rõ rệt.

Nếu như trong giai đoạn cấp tính, người bệnh sẽ cảm nhận được một số triệu chứng đặc trưng. Đó là sốt, trong người luôn cảm thấy mệt mỏi, ăn không ngon miệng. Đặc biệt triệu chứng đặc trưng nhất chính là mắt vàng, da dẻ, lòng bàn chân, bàn tay đều chuyển vàng.

Tuy nhiên, khi đã bước sang giai đoạn mạn tính, người bệnh ít khi cảm thấy dấu hiệu khác lạ. Bệnh diễn ra trong âm thầm, không biểu hiện rõ ràng ra bên ngoài. Vì thế người bệnh thường chủ quan hoặc nhầm sang một bệnh lý khác. Vì vậy họ không thể phát hiện ra bệnh sớm. Có lẽ, cách duy nhất để phát hiện viêm gan B là thực hiện xét nghiệm máu.

Một số biểu hiện của bệnh viêm gan

Một số biểu hiện của bệnh viêm gan 

2. Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm gan B mạn tính

Trên thực tế, có rất nhiều người thắc mắc viêm gan B mạn tính có lây không, viêm gan B mạn tính có nguy hiểm không? Câu trả lời là bệnh này cực kỳ nguy hiểm. Để hiểu về mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm gan B, hãy phân tích biến chứng nó gây ra.

2.1. Xơ gan

Một trong những biến chứng thường gặp của viêm gan B đó là tình trạng xơ gan. Tại thời điểm này, rất nhiều tế bào gan sẽ bị virus gây bệnh tấn công mạnh mẽ. Dưới tác động không ngừng của virus viêm gan B, gan bị tổn thương nghiêm trọng, tại chỗ bị tấn công sẽ hình thành sẹo, mô xơ. 

Khi virus tấn công ngày một nhiều, mạnh, gan sẽ bị mất đi chức năng vốn có của chúng và bị xơ hóa.

2.2. Suy gan

Nhiều người mắc thắc viêm gan B mạn tính là gì, viêm gan B mạn tính có nguy hiểm không? Có, đây là căn bệnh cực kỳ nghiêm trọng, nó có thể gây ra biến chứng bệnh suy gan.

Suy gan vốn được biết đến là một biến chứng cực kỳ nguy hiểm. Bởi lẽ, bệnh nhân nếu không được chữa trị cẩn thận có thể rất nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

2.3. Ung thư gan

Có thể nói, ung thư gan là biến chứng nặng nề và nghiêm trọng nhất đối với bệnh nhân viêm gan B. Nếu gặp phải biến chứng này, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với những cơn đau đớn kinh khủng. Bên cạnh đó, người gặp phải biến chứng ung thư gan có nguy cơ tử vong cực kỳ cao.

Ung thư gan là một biến chứng cực kỳ nguy hiểm

Ung thư gan là một biến chứng cực kỳ nguy hiểm

3. Khám và điều trị viêm gan B mạn tính ở đâu?

Chúng tôi xin gợi ý một địa chỉ chất lượng để khám và điều trị viêm gan B đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là cơ sở y tế uy tín, được nhiều khách hàng lựa chọn. Bởi bệnh viện có kinh nghiệm và chuyên môn chữa trị bệnh lâu năm, đảm bảo tình hình sức khỏe cho bệnh nhân.

Khi lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, khách hàng sẽ được khám và chữa bệnh tận tâm, cẩn thận và chu đáo. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ứng dụng những kỹ thuật tân tiến khi chẩn đoán bệnh như: Siêu âm đàn hồi mô gan bằng kỹ thuật Fibroscan, chụp CT, chụp MRI,... Những kỹ thuật này giúp việc chẩn đoán thêm chính xác. Ngoài ra, bác sĩ cũng đem đến phác đồ điều trị phù hợp để cải thiện tình trạng bệnh cho khách hàng.

Gợi ý một cơ sở uy tín để khám và chữa bệnh viêm gan B mạn tính

MEDLATEC - một cơ sở uy tín để khám và chữa bệnh viêm gan B mạn tính

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào với hơn 23 năm kinh nghiệm khám và điều trị cho bệnh nhân. Bên cạnh đó dàn y bác sĩ làm việc tại đây có chuyên môn tốt và cực kỳ tâm huyết với bệnh nhân.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã liên kết với nhiều đơn vị bảo hiểm uy tín. Chính sách này hứa hẹn mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích. Một số đơn vị có thể kể đến như: 

  • Bảo hiểm dầu khí PVI

  • Công ty dịch vụ Nam Á (SAS)

  • Bảo hiểm nhân thọ Prudential

  • Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life

  • Bảo hiểm Pacific Cross Hong Kong

  • Bảo hiểm Pacific Cross Vietnam

  • Bảo hiểm nhân thọ AIA

  • Bảo hiểm A+,... 

Có thể khẳng định rằng, viêm gan B mạn tính thực sự là căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến phức tạp khó lường. Cách duy nhất để phát hiện, chẩn đoán bệnh chính xác đó là xét nghiệm máu. Mỗi chúng ta nên ý thức việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của mình bằng việc đi khám sức khỏe thường xuyên, định kỳ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.