Tin tức

Viêm gan B mạn tính nên ăn gì để bệnh mau hồi phục

Ngày 12/09/2019
ThS.BS. Nguyễn Thị Thu Hương, Chuyên khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Thực phẩm có ảnh hưởng rất lớn đối với người bệnh gan B mãn tính. Vậy nên, câu hỏi viêm gan B mạn tính nên ăn gì được nhiều người bệnh quan tâm để biết cách bổ sung dinh dưỡng hợp lý giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn. 

1. Viêm gan B mạn tính là gì?

Bệnh viêm gan B có hai giai đoạn là viêm gan B cấp tínhviêm gan B mạn tính. Giai đoạn nhiễm virus viêm gan B cấp tính là giai đoạn 6 tháng đầu tính từ khi virus viêm gan B xâm nhập vào cơ thể. Khoảng 80 - 90% trường hợp nhiễm virus viêm gan B cấp tính ở người trưởng thành có thể tự khỏi. Khoảng 10 - 20% chuyển sang giai đoạn nhiễm virus viêm gan B mạn tính. Tuy nhiên, những trường hợp nhiễm virus viêm gan B từ mẹ chuyển thành viêm gan virus B mạn tính chiếm tỷ lệ 80 - 90% .

Giai đoạn nhiễm virus viêm gan b mạn tính thường không có triệu chứng hoặc nếu có triệu chứng rất mơ hồ. người bệnh có thể có triệu chứng mệt mỏi, đau tức hạ sườn phải, có thể sốt nhẹ. Triệu chứng rõ ràng khi bệnh nhân có viêm gan cấp. Khi đó triệu chứng mệt mỏi, ăn kém, đầy bụng khó tiêu, đau tức hạ sườn phải rõ ràng hơn. người bệnh có thể có triệu chứng vàng mắt vàng da, tiểu sẫm màu

Mặc dù bệnh có thể chữa khỏi nhưng vẫn có không ít trường hợp phát hiện muộn, không tuân thủ đúng phác đồ dẫn đến viêm gan B mãn tính đi kèm nhiều hệ lụy.

Viêm gan B mãn tính tức là virus siêu vi B xâm nhập cơ thể trên 6 tháng

Viêm gan B mãn tính tức là virus siêu vi B xâm nhập cơ thể trên 6 tháng

Viêm gan B mạn tính không có biểu hiện rõ ràng, khi triệu chứng rõ ràng nghĩa là bệnh đã ở giai đoạn nặng. Bệnh viêm gan B mạn tính thường có dấu hiệu như chán ăn, mệt mỏi, mẩn ngứa, rối loạn tiêu hóa,… nhưng chúng lại giảm dần, xuất hiện thưa thớt.

Điều đó khiến người bệnh lầm tưởng chúng là những dấu hiệu mệt mỏi thông thường và đã khỏi. Tuy nhiên, lúc này virus viêm gan B vẫn tồn tại trong cơ thể người bệnh, phát triển và âm thầm phá hủy lá gan.

Tuy nhiên, nếu bạn thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường mà điều chỉnh chế độ ăn sẽ mang lại những cải thiện đáng kể giúp giải đáp câu hỏi viêm gan B mãn tính nên ăn gì. Mặc dù có thể bạn chưa biết mình nhiễm viêm gan B mãn tính. Ý thức biết bảo vệ sức khỏe sẽ giúp bạn.

2. Viêm gan B mạn tính nên ăn gì để bệnh nhanh hồi phục

Không chỉ với viêm gan B mạn tính mà hầu hết các bệnh về gan đều cần hết sức lưu ý về chế độ dinh dưỡng. Bởi chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố bệnh sẽ thuyên giảm hay trầm trọng hơn.

Thực phẩm đóng vai trò quan trọng khi điều trị bệnh viêm gan B mãn tính

Thực phẩm đóng vai trò quan trọng khi điều trị bệnh viêm gan B mãn tính

Gan là một trong những cơ quan chính làm nhiệm vụ bài tiết và đào thải độc tố của cơ thể. Khả năng làm việc của gan sẽ kém đi khi gan yếu, nhóm thực phẩm nạp vào quá nhiều hoặc chứa chất có hại sẽ khiến gan thêm quá tải.

Do đó, người bệnh viêm gan B mạn tính nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh là vấn đề được rất nhiều người quan tâm.chế độ ding dưỡng của người bệnh viêm gan B mạn tính thay đổi tùy theo giai đoạn bệnh. Dưới đây là một số những thực phẩm mà người bệnh viêm gan B mạn tính chưa có biến chứng nên ăn

Nhóm thực phẩm giàu protein bao gồm thịt lợn nạc, thịt bò, gà nạc, trứng, hải sản,… Được biết, gan có chức năng tăng lượng protein vào huyết tương đồng thời cũng là “kho” dự trữ protein trước khi nó được phân bổ đi khắp cơ thể. Vậy nên, người bệnh viêm gan B mãn tính nên bổ sung nhiều nhóm thực phẩm trên.

Các loại đỗ như đỗ xanh, đỗ đen, đỗ trắng, đỗ đỏ, đỗ tương,… không những có khả năng giải độc tốt, tác dụng làm mát gan mà còn cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể để tái tạo và phục hồi.

Người bệnh viêm gan B mãn tính nên bổ sung các loại đỗ để làm mát gan

Người bệnh viêm gan B mãn tính nên bổ sung các loại đỗ để làm mát gan

Vitamin và khoáng chất là nhóm thực phẩm sẽ hỗ trợ cho quá trình hồi phục gan diễn ra nhanh hơn. Thực tế, người bệnh viêm gan B mạn tính nên ăn gì không phải là vấn đề quá khó khăn. Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây vào chế độ ăn giúp người bệnh tăng sức đề kháng, tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng.

Sữa bò hoặc sữa bột là nguồn thực phẩm rất giàu protein và tốt cho người bệnh viêm gan mãn tính. Methionin trong sữa bò giúp cơ thể tổng hợp cholin, chất giúp tăng cường khả năng ngăn mỡ tích tụ lại gan hiệu quả.

Tuy nhiên, chất béo trong sữa bò lại hơi khó tiêu hóa nên các chuyên gia y tế khuyến cáo người bệnh chỉ nên uống 1 ly/ngày.

Thực phẩm ngọt, nhiều bột như gạo, mật ong, trái cây ngọt có chứa hàm lượng đường tự nhiên cao mà không gây hại cho gan.

Các loại thực phẩm ngọt khác như nước ngọt công nghiệp, kẹo, bánh, bơ, mứt,… người bệnh viêm gan B mãn tính nên hạn chế.

3. Lưu ý trong vấn đề viêm gan B mạn tính nên ăn gì

Có rất nhiều thực phẩm giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan B mạn tính. Bên cạnh đó, không kiêng thực phẩm bất lợi hoặc bổ sung sai cách cũng khiến bệnh viêm gan B mãn tính thêm trầm trọng.

Lưu ý rằng bệnh viêm gan B mạn tính không được điều trị kịp thời rất dễ dẫn đến xơ gan, ung thư gan. Bệnh được phát hiện ở giai đoạn muộn thì người bệnh còn rất ít cơ hội điều trị khỏi.

Tuy nhiên, có không ít trường hợp người bệnh chỉ mang mầm virus viêm gan B trong người mà virus không phát triển. Hoặc những trường hợp phát hiện sớm, được điều trị đúng phác đồ giúp người bệnh có thể sống khỏe mạnh.Bệnh nhân viêm gan B mạn tính cần được điều trị sớm để hạn chế tác hại của bệnh

Bệnh nhân viêm gan B mạn tính cần được điều trị sớm để hạn chế tác hại của bệnh

Bệnh nhân viêm gan B mãn tính nếu được điều trị kịp thời có thể chữa khỏi được. Để phát hiện ra bệnh sớm chỉ có thể thông qua khám sức khỏe định kỳ hoặc luôn chú ý đến bất thường cơ thể và có biện pháp can thiệp sớm.

Hiện nay, mạng internet là nguồn thông tin khổng lồ giúp cung cấp nhiều kiến thức hữu ích.Tuy nhiên thông tin trên mạng Internet có nhiều nguồn thông tin không được kiểm chứng vì vậy người bệnh cần tìm đọc thông tin trong các trang uy tín. Việc tìm hiểu về viêm gan B mạn tính nên ăn gì trên internet là điều người bệnh hoàn toàn có thể làm để tìm hiểu về bệnh cũng như cách phòng tránh.

Hoặc tìm hiểu kiến thức qua kinh nghiệm cũng không xấu. Tuy nhiên, mỗi cơ thể lại có nhu cầu và tình trạng bệnh khác nhau vậy nên người bệnh cần đến cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và khám, chẩn đoán và chữa bệnh.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là đơn vị có bề dày hơn 23 năm đi vào hoạt động với đội ngũ y bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, chuyên môn cao, nhiều vị trí đã có thâm niên công tác tại bệnh viện nước ngoài.

Bên cạnh đó, hệ thống máy móc, thiết bị y tế của MEDLATEC vô cùng hiện đại và luôn được cập nhật công nghệ quốc tế hàng đầu. Đến với MEDLATEC, người bệnh sẽ được trải nghiệm dịch vụ y tế đạt tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ chu đáo, tận tình.

Bệnh nhân viêm gan B mạn tính nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và có phác đồ điều trị riêng. Chữa bệnh tại nhà qua internet hoặc qua truyền miệng là điều không nên.

Trước khi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC điều trị, người bệnh có thể tìm hiểu thêm về bệnh viện tại trang web medlatec.vn hoặc qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.