Tin tức

Viêm gan B sơ sinh và những điều cha mẹ không thể bỏ qua

Ngày 07/01/2020
BSCKI. Nguyễn Minh Thắng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Viêm gan B là một bệnh lý về gan nguy hiểm có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt, khi trẻ em sơ sinh bị viêm gan B mãn tính thì khả năng biến chứng thành xơ gan là rất cao. Vậy viêm gan B sơ sinh nguy hiểm như thế nào? Bố mẹ cần có những kiến thức gì để phòng bệnh cho bé yêu được tốt hơn? Độc giả hãy cùng MEDLATEC tham khảo bài viết dưới đây để có được câu trả lời nhé.

1. Nguyên nhân viêm gan B sơ sinh

Theo thống kê của các trung tâm y tế thì tại Việt Nam có khoảng 10% đến 13% phụ nữ mang bầu nhiễm virus viêm gan B. Con đường lây nhiễm loại virus này từ mẹ sang con rất nhanh và đó chính là nguyên nhan gây bệnh viêm gan B cho trẻ sơ sinh.

Viêm gan B sơ sinh có nguồn gốc lây nhiễm từ mẹ sang con

viêm gan B sơ sinh có nguồn gốc lây nhiễm từ mẹ sang con

Mức độ nguy hiểm của viêm gan B sơ sinh sẽ khác nhau theo từng giai đoạn của thai kì. Nếu người mẹ nhiễm viêm gan B trong 3 tháng đầu mang thai thì xác suất truyền bệnh sang con thấp, khoảng 1%. Tuy nhiên, khi người mẹ nhiễm viêm gan B vào tháng 4, 5, 6 của thai kỳ thì khả năng gây ra viêm gan B cho trẻ sơ sinh đã lên đến 10% và khi người mẹ mắc viêm gan B ở 3 tháng cuối của thai kỳ, xác suất này chạm mốc 70%.

Để có thể đánh giá được sự phát triển của virus viêm gan B trong cơ thể của người bị lây nhiễm, các phương pháp áp dụng chủ yếu để tìm ra HBsAg và HBeAg.

2. Viêm gan B sơ sinh nguy hiểm như thế nào?

Viêm gan B sơ sinh cấp tính thường chưa có những triệu chứng lâm sàng mà chỉ có một số biểu hiện như vàng da, bú chậm hoặc nước tiểu vàng. Khi thực hiện xét nghiệm máu với các trường hợp này sẽ phát hiện chỉ số men gan tăng cao.

Viêm gan B cấp tính ở trẻ sơ sinh thường có các biểu hiện như da vàng, nước tiểu vàng và bú chậm

Viêm gan B cấp tính ở trẻ sơ sinh thường có các biểu hiện như da vàng, nước tiểu vàng và bú chậm

Theo số liệu theo dõi nhiều năm tại các trung tâm y tế cho thấy, có 80 - 90% trẻ em sinh ra sẽ nhiễm virus viêm gan B trong 1 năm đầu tiên và 30 - 50% trẻ sẽ nhiễm virus viêm gan B trước 6 tuổi và có nguy cơ cao dẫn đến viêm gan B mãn tính sau này.

3. Cách phòng bệnh viêm gan B sơ sinh

Với những hậu quả mà viêm gan B sơ sinh có thể gây ra như vừa kể trên, các ông bố bà mẹ cần đặc biệt lưu ý và học ngay cách phòng bệnh cho con được liệt kê dưới đây:

Trẻ sơ sinh đủ điều kiện về sức khỏe cần được thực hiện tiêm viêm gan B mũi đầu trong vòng 24 giờ sau sinh

Trẻ sơ sinh đủ điều kiện về sức khỏe cần được thực hiện tiêm viêm gan B mũi đầu trong vòng 24 giờ sau sinh

  • Khi trẻ được sinh ra, nếu nghi ngờ mắc viêm gan B cần lập tức đưa trẻ đi khám và làm xét nghiệm tại các cơ sở uy tín và chất lượng. Sau khi xét nghiệm nếu kết quả trả về trẻ bị viêm gan B sơ sinh, bố mẹ cần lắng nghe những hướng dẫn điều trị của bác sĩ để con được điều trị tốt nhất. Ngoài ra, trong quá trình điều trị bệnh, bố mẹ cần đưa con đi khám sức khỏe ít nhất 1 tháng 1 lần để nắm bắt tốt nhất về tình trạng bệnh của con.

  • Có nên thực hiện tiêm viêm gan B cho trẻ sơ sinh không và thời điểm tốt nhất để thực hiện tiêm cho bé là khi nào? Đối với trẻ khi sinh ra không có mẹ bị viêm gan B và tình trạng sức khỏe đảm bảo thì cần thực hiện tiêm viêm gan B mũi đơn ngay trong 24 giờ đầu sau sinh. Sau đó, trẻ cần tiêm bổ sung mũi tiêm viêm gan B số 2 số 3, mũi tiêm thứ 2 cách mũi tiêm đầu 1 tháng và các mũi 2, 3, 4 được tiêm cùng Vắc xin 5 trong 1.

  • Đối với phụ nữ chưa được tiêm phòng vắc xin viêm gan B mà bị mắc viêm gan B trong thai kỳ thì cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để sớm có hướng khắc phục. Đặc biệt, trong trường hợp mẹ bầu mắc viêm gan B từ tháng thứ 3 trở đi thì cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

  • Với mẹ nhiễm viêm gan B có HBsAg dương tính (cơ thể đang bị nhiễm siêu vi B) thì ngay sau sinh trong vòng 12 giờ, bé được tiêm một liều HBIG (Hepatitis B Immune Globulin) và một mũi vắc xin ngừa viêm gan B thông thường. HBIG không phải là vắc xin tiêm phòng mà là kháng thể dự phòng cho bé có kháng thể ngay để đề kháng với viêm gan B nếu mẹ bé mang virus viêm gan B.

  • Đối với những cặp vợ chồng đang có ý định sinh con nhưng cả 2 đều chưa được tiêm phòng virus viêm gan B thì làm kháng thể kháng viêm gan B, nếu chưa có kháng thể bảo vệ, và nên thực hiện tiêm sớm để người vợ được đảm bảo nhất trong quá trình mang thai. Khi đó, nguy cơ lây bệnh viêm gan B sang bé sẽ không còn là nỗi lo đối với vợ chồng bạn.

4. Thực hiện tiêm phòng và xét nghiệm viêm gan B sơ sinh ở đâu

Biết được nguyên nhân viêm gan B sơ sinh và cách phòng tránh nhưng bạn vẫn đang băn khoăn không biết sẽ thực hiện tiêm phòng và xét nghiệm viêm gan B ở đâu.

Bệnh viện MEDLATEC, nơi trao gửi niềm tin của mọi người

Bệnh viện MEDLATEC, nơi trao gửi niềm tin của mọi người

Đứng trước thực trạng các bệnh viện luôn chật cứng người vì quá tải, các giường bệnh luôn phải nằm nhét nhồi từ 2 - 3 bệnh nhân thì lựa chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC chắc chắn sẽ giúp bạn hài lòng. Ngoài ra, còn các lý do khác để bạn nên lựa chọn bệnh viện MEDLATEC, chính là:

  • Không gian khám chữa bệnh sang trọng, hiện đại. Các phòng bệnh được bố trí đầy đủ tiện nghi, sạch sẽ và thoáng mát;

  • Các bác sĩ làm việc tại đây là những người có chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm và có tâm với nghề; 

  • Trang thiết bị y tế được nhập khẩu trực tiếp từ các nước phát triển như Anh, Pháp, Mỹ, Đức,...

  • Hội thảo y học thường xuyên được tổ chức nhằm mục đích nâng cao tay nghề cho các y bác sĩ;

  • Thủ tục khám và điều trị viêm gan B sơ sinh tại MEDLATEC nhanh chóng, đơn giản;

  • Chi phí khám chữa bệnh phù hợp với mọi đối tượng. Đặc biệt, để hỗ trợ tốt nhất cho bệnh nhân, bệnh viện còn triển khai chương trình bảo lãnh viện phí được áp dụng cho những người đang sử dụng thẻ bảo hiểm của PIJCO, Vietinbank,... và hơn 30 công ty bảo hiểm khác.

Tất cả những kiến thức về viêm gan B sơ sinh đã được bật mí hết trong bài viết trên. Hy vọng các ông bố bà mẹ sẽ có biện pháp để phòng tránh bệnh tốt nhất cho con yêu của mình. Đừng quên liên hệ với bệnh viện MEDLATEC để được tư vấn và điều trị bệnh tốt nhất nhé!

Từ khoá: Viêm gan B sơ sinh

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.