Tin tức

Viêm gan B xét nghiệm nên được thực hiện ở bệnh viện nào?

Ngày 25/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm vì có thể gây những biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe. Đáng lo ngại hơn khi những triệu chứng bệnh thường khó phát hiện ở giai đoạn sớm, phải đến khi bệnh tiến triển, gây ra những triệu chứng nặng, người bệnh mới phát hiện và đi khám. Lúc này, cơ hội điều trị hiệu quả là rất thấp. Do đó, các chuyên gia khuyên bạn nên quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và chủ động thực hiện viêm gan B xét nghiệm để bảo vệ sức khỏe của mình. 

1. Viêm gan B là bệnh phổ biến nhưng có thể gây biến chứng nguy hiểm

Viêm gan B do virus HBV gây ra. Đây là một căn bệnh truyền nhiễm và con đường lây của nó cũng rất đa dạng, bao gồm: lây truyền theo đường máu, khi tiếp xúc với niêm mạc có vết thương hở của người bệnh, lây qua đường tình dục và những thai phụ mắc viêm gan B cũng có thể lây bệnh cho con,… 

Số ca mắc viêm gan B tại Việt Nam đang có xu hướng gia tăng. Do đó, mỗi người cần cập nhật những kiến thức cơ bản về căn bệnh này để có thể phòng tránh nó một cách hiệu quả nhất. 

Viêm gan B do virus HBV gây raViêm gan B do virus HBV gây ra

Viêm gan B được chia làm 2 loại đó là viêm gan B cấp tính và viêm gan B mạn tính. Cụ thể như sau: 

- Viêm gan B cấp tính: Là trường hợp bệnh nhân mắc viêm gan B trong vòng 6 tháng và có thể tự khỏi bệnh. 

- Viêm gan B mạn tính: Là những trường hợp mắc viêm gan B lâu hơn 6 tháng. Tình trạng viêm gan B mạn tính sẽ có thể gây ảnh hưởng nhiều hơn đến sức khỏe người bệnh, có thể chia nhỏ thành 2 dạng đó là viêm gan B mạn tính thể hoạt động và viêm gan thể không hoạt động. Số ca mắc viêm gan B trên thế giới đã chạm con số 2 tỷ người và trong đó có đến 1/5 số trường hợp mắc phải tình trạng viêm gan B mạn tính. 

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh viêm gan B có thể gây ra một số biến chứng như sau: 

- Gây suy giảm chức năng gan: Như chúng ta đã biết, vai trò của gan rất quan trọng đó là đào thải độc tố trong cơ thể. Khi virus xâm nhập và tấn công, chúng có thể khiến cho những tế bào gan bị tổn thương. Tình trạng này sẽ khiến các tế bào gan không thể hoạt động hiệu quả như trước. Nếu kéo dài sẽ gây suy giảm chức năng gan và gây ra những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng. 

- Gan nhiễm mỡ: Khi các tế bào gan bị tổn thương, chức năng gan suy giảm sẽ khiến cho quá trình phân giải triglyceride bị ảnh hưởng nhiều. Bởi vậy, gan sẽ không thể phân giải hiệu quả lượng chất béo được đưa vào cơ thể. Theo thời gian, những chất béo này sẽ tích tụ lại gan và gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ.

- Xơ gan: Virus tấn công và làm tổn thương gan. Sau đó, những mô gan bị tổn thương sẽ có thể trở thành mô sẹo, mô sợi. Tình trạng này sẽ ngày càng lan rộng và gây ra biến chứng xơ gan.

- Ung thư gan: Bệnh viêm gan B cũng chính là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ xuất hiện những tế bào đột biến, những khối u ác tính. 

2. Một số triệu chứng của bệnh viêm gan B

Dưới đây là một số triệu chứng của viêm gan B mà bạn cần lưu ý: 

  • Sốt

Đây là biểu hiện thường gặp ở những trường hợp viêm gan B cấp tính. Những cơn sốt thường xuất hiện vào buổi chiều, diễn biến từ nhẹ đến nặng. Tuy nhiên, sốt cũng là biểu hiện của một số bệnh lý khác. Do đó, cần kết hợp với một số triệu chứng khác và thực hiện xét nghiệm mới có thể chẩn đoán chính xác bệnh. 

  • Rối loạn tiêu hóa

Đối với những trường hợp mắc viêm gan B mạn tính thể hoạt động thì có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến hệ tiêu hóa. Cụ thể, bệnh nhân có thể xuất hiện một số triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu, phân nát, những trường hợp kèm theo ứ mật sẽ có thể gây ra biểu hiện phân bạc màu. 

  • Mệt mỏi, chán ăn

Người bệnh viêm gan B thường xuyên mệt mỏi, chán ăn, sụt cân. Tuy nhiên, mức độ triệu chứng ở mỗi người là khác nhau và đôi khi rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu. 

Vàng da là một dấu hiệu của bệnh viêm gan BVàng da là một dấu hiệu của bệnh viêm gan B

  • Vàng da

Những trường hợp bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu vàng da thì rất có thể là bệnh đã tiến triển và gây ảnh hưởng nhiều đến chức năng gan. Do đó, nếu có triệu chứng này, bạn nên đi khám sớm để nhận biết tình trạng sức khỏe của mình. 

  • Nước tiểu đậm màu

Đây cũng là biểu hiện phổ biến ở người mắc viêm gan B. Tuy nhiên, nhiều bệnh khác cũng gây ra tình trạng nước tiểu đậm màu nên rất dễ gây nhầm lẫn và chủ quan. 

  •  Đau tức bụng vùng gan

Nếu bạn có biểu hiện đau tức vùng bụng bên phải thì không nên chủ vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo viêm gan B. 

3. Viêm gan B xét nghiệm nên được thực hiện ở bệnh viện nào?

Dưới đây là một số xét nghiệm viêm gan B thường được thực hiện:

- HbsAg: Xét nghiệm này được thực hiện để nhận biết trong cơ thể bệnh nhân có kháng nguyên của virus viêm gan B hay không. Nếu kết quả dương tính nghĩa là bạn đã nhiễm viêm gan B. Khi HbsAg dương tính, bệnh nhân sẽ được chỉ định làm thêm một số xét nghiệm như xét nghiệm kháng nguyên HbeAg, xét nghiệm kháng thể Anti-Bbe, xét nghiệm DNA HBV, xét nghiệm kháng thể Anti-HBc IgM,…

Cần thực hiện xét nghiệm để chẩn đoán bệnh chính xácCần thực hiện xét nghiệm để chẩn đoán bệnh chính xác

- Xét nghiệm chức năng gan mật: Chẳng hạn như xét nghiệm men gan để xác định tình trạng tổn thương gan, xét nghiệm Bilirubin trong máu để chẩn đoán mức độ nghiêm trọng của bệnh. Bilirubin tăng cao chính là nguyên nhân gây vàng da, vàng mắt, nước tiểu đậm màu,…

- Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể được chỉ định xét nghiệm đông máu, chỉ số công thức máu, xét nghiệm chức năng thận, xét nghiệm dấu ấn sinh học ung thư gan, siêu âm gan, đo độ xơ hóa của gan Fibroscan,...

Viêm gan B xét nghiệm là vấn đề nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín mới đảm bảo nhận được những kết quả xét nghiệm chính xác nhất. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một gợi ý cho bạn. 

Bệnh viện được đầu tư các loại máy xét nghiệm hiện đại bậc nhất, đảm bảo cho kết quả nhanh chóng và chính xác. Hiện tại MEDLATEC là đơn vị y tế đầu tiên vinh dự nhận chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ, cùng với đó là chứng chỉ ISO 15189:2012 của Bộ Khoa học Công nghệ.

Nên thực hiện xét nghiệm tại bệnh viện uy tín để có được kết quả chính xácNên thực hiện xét nghiệm tại bệnh viện uy tín để có được kết quả chính xác

Nếu bạn muốn kiểm tra sức khỏe nhưng không có nhiều thời gian, dịch vụ lấy mẫu máu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC chính là một giải pháp dành cho bạn. Nhân viên y tế của MEDLATEC sẽ đến tận nơi để lấy mẫu xét nghiệm và kết quả xét nghiệm cũng sẽ nhanh chóng được gửi về tận nhà. Do đó bạn có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian đi lại và không phải mệt mỏi chờ đợi xếp hàng như khi đi khám trực tiếp tại các bệnh viện. 

Hãy gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để đăng ký khám sớm và tư vấn nhiều kiến thức bổ ích về sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.