Tin tức

Viêm gan virus C nguy hiểm như thế nào

Ngày 29/07/2019
ThS. Nguyễn Thị Thu Hương – Chuyên khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Viêm gan virus C là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus viêm gan C gây ra. Mỗi năm có khoảng 500.000 người tử vong liên quan đến virus viêm gan C. Hiện nay, chưa có vaccine phòng bệnh, gần 90% người nhiễm virus viêm gan C chuyển thành xơ gan, ung thư gan nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm. Với các thuốc điều trị mới hiện nay, tỷ lệ điều trị khỏi >95%. Vì vậy hãy khám và điều trị viêm gan virus C trước khi quá muộn.

Làm thế nào để phát hiện nhiễm virus viêm gan C?

Khi nhiễm virus viêm gan C, hầu hết bệnh nhân không biết mình mắc khi nào, vì không có triệu chứng lâm sàng. Một số trường hợp có biểu hiện mệt mỏi, ăn kém, đầy bụng khó tiêu, đau tức hạ sườn phải.

Đối với giai đoạn viêm gan C cấp tính hay những đợt tiến triển của xơ gan, giai đoạn cuối của bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng rõ như: Tiểu sẫm màu, vàng mắt, vàng da, phù, cổ chướng, xuất huyết dưới da, sút cân…

Vì vậy, để phát hiện bệnh sớm cần xét nghiệm định kỳ. Trong đó, xét nghiệm HCVAb là cần thiết nhằm phát hiện tình trạng nhiễm virus viêm gan C.

Xét nghiệm định kỳ để phát hiện virus viêm gan C

Xét nghiệm định kỳ để phát hiện virus viêm gan C

Những xét nghiệm cần làm khi nhiễm virus viêm gan C

  • Xét nghiệm chức năng gan;
  • Xét nghiệm chức năng thận;
  • Xét nghiệm HBsAg, HIV;
  • Xét nghiệm tầm soát ung thư gan;
  • Đếm số lượng virus HCV-RNA;
  • Xác định genotype: HCV-Genotyp;
  • Siêu âm tổng quát ổ bụng;
  • Đánh giá độ xơ gan.

Kỹ thuật viên MEDLATEC điều khiển trong phòng xét nghiệm

Kỹ thuật viên MEDLATEC điều khiển trong phòng xét nghiệm

Viêm gan virus C điều trị như thế nào? Có khỏi không?

Hiện nay, phác đồ điều trị viêm gan C có tỷ lệ khỏi 95-98%. Tuy nhiên, nếu điều trị khỏi virus viêm gan C khi có xơ gan thì nguy cơ ung thư gan vẫn có thể xảy ra. Chính vì vậy, bệnh nhân cần điều trị sớm viêm gan C.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, genotype virus các bác sỹ sẽ chỉ định thuốc để điều trị viêm gan virus C. Thuốc được sử dụng đường uống, rất thuận tiện và ít tác dụng phụ.

Thời gian điều trị phụ thuộc tình trạng người bệnh xơ gan hay không. Nếu không có tình trạng xơ gan, thời gian điều trị 3 tháng. Nếu có xơ gan, thời gian điều trị 3 tháng.

Viêm gan virus C sau điều trị cần tái khám không?

Bệnh nhân viêm gan virus C trong quá trình điều trị cần được xét nghiệm theo hướng dẫn của bác sỹ điều trị. Sau khi kết thúc điều trị 3 tháng bệnh nhân cần được khám tổng quát. Những xét nghiệm cần thực hiện: Chức năng gan thận, AFP, HCV-RNA, siêu âm tổng quát ổ bụng và đánh giá độ xơ gan.

Lưu ý:

  • Sau khi điều trị khỏi viêm gan virus C xét nghiệm HCVAb sẽ tồn tại trong máu người bệnh kéo dài nhiều năm;
  • Sau khi kết thúc điều trị viêm gan C, cơ thể không có kháng thể chống lây  nhiễm, vì vậy bệnh nhân vẫn có thể tái nhiễm virus viêm gan C;
  • Viêm gan virus C sau khi điều trị khỏi vẫn có nguy cơ tiến triển xơ gan, ung thư gan đặc biệt những trường hợp có xơ gan trước khi điều trị;
  • Những trường hợp nhiễm virus viêm gan C đã điều trị cần tái khám định kỳ theo hướng dẫn của Bác sỹ chuyên khoa.

Điều trị viêm gan C ở đâu hiệu quả?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đội ngũ chuyên gia, bác sỹ chuyên khoa giàu Gan mật giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại trong việc xét nghiệm, điều trị viêm gan virus C.

ThS.BS Nguyễn Thị Thu Hương – Chuyên khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, từ năm 2013 đến nay, bệnh viện đã áp dụng điều trị viêm gan virus C theo phác đồ mới và cho kết kết quả rất tốt.

ThS.BS Nguyễn Thị Thu Hương – Chuyên khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

ThS.BS Nguyễn Thị Thu Hương – Chuyên khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Với thương hiệu là Trung tâm Xét nghiệm số 1 ở khu vực phía Bắc, Bệnh viện đáp ứng đầy đủ xét nghiệm kiểm tra, theo dõi các truyền nhiễm, trong đó viêm gan C định lượng virus HCV: HCV-RNA (Qiagen Care Taqman) và HCV-RNA (Roche Taqman 48).

Chuyên khoa Gan mật, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC làm việc tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày Lễ, Tết giúp quý khách dễ dàng sắp xếp thời gian đến thăm khám.

Để giúp khách hàng tiết kiệm chi phí thăm khám và điều trị bệnh lý truyền nhiễm, Bệnh viện hiện có triển khai đề án quản lý bệnh lý viêm gan virus B, C theo Bảo hiểm y tế. Theo đó, bệnh viện tiếp nhận tất cả các trường hợp có thẻ BHYT và thanh toán theo quy định.

Quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài: 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết thông tin các dịch vụ Gan mật tại MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.