Tin tức

Viêm họng kéo dài: nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Ngày 12/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Viêm họng là tình trạng bệnh lý rất thường gặp, đặc biệt trong các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp song đa phần không kéo dài. Viêm họng kéo dài có thể do bệnh lý nguy hiểm hơn, cần khám và điều trị dứt điểm, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như hoạt động hô hấp.

1. Nguyên nhân gây viêm họng kéo dài thường gặp nhất

Viêm họng dễ nhận biết bằng tình trạng đau rát trong cổ họng, đặc biệt là khi ăn, uống nước hoặc thậm chí là nuốt nước bọt. Tình trạng khó chịu này thường không kéo dài, sau khoảng 1 tuần sẽ tự biến mất khi tổn thương niêm mạc họng được phục hồi.

viêm họng kéo dài

Viêm họng là tình trạng bệnh thường gặp

Tuy nhiên trong 1 số trường hợp, viêm họng kéo dài trên 3 tháng không khỏi hoặc tái phát nhiều lần sẽ gây nhiều phiền toái và ảnh hưởng đến sức khỏe. Tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này sẽ giúp phòng ngừa và điều trị hiệu quả hơn. 

1.1. Viêm họng kéo dài do tâm lý chủ quan

Các triệu chứng viêm đường hô hấp rất thường gặp và thường không ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ như ho, sưng họng, đau họng,… Tuy nhiên, tâm lý chủ quan của nhiều người không chăm sóc và điều trị tốt khiến tình trạng tổn thương trở nên nghiêm trọng hơn, không phục hồi tốt dẫn đến viêm họng kéo dài.

1.2. Viêm họng kéo dài do trào ngược acid dạ dày

Đây là nguyên nhân khá phổ biến dẫn đến viêm họng kéo dài, nhiều người thường chỉ điều trị chứng viêm họng song acid trào ngược là nguyên nhân gây tổn thương niêm mạc họng. Nếu không kiểm soát được chứng trào ngược dạ dày, tổn thương họng sẽ không thể loại bỏ dứt điểm và viêm họng kéo dài là hậu quả.

Trào ngược acid dạ dày là nguyên nhân thường gây viêm họng kéo dài

Trào ngược acid dạ dày là nguyên nhân thường gây viêm họng kéo dài

1.3. Viêm họng kéo dài do thói quen ho, khạc cổ

Viêm họng thường kèm theo tăng tiết dịch niêm mạc họng gây cảm giác khá khó chịu cho người bệnh, vì thế nhiều người hay ho, khạc cổ thường xuyên. Điều này giúp giảm triệu chứng ngứa, ngạt ở cổ họng song sẽ gây tổn thương mao mạch trong họng của người bệnh. Đôi khi tổn thương niêm mạc họng nặng xuất phát từ từ thói khạc, ho không đúng cách này.

1.4. Viêm họng kéo dài do viêm xoang

Những người bị viêm xoang dễ bị viêm họng kéo dài hơn, vì thế cần điều trị kết hợp cả hai bệnh mới có thể đồng thời đẩy lùi bệnh một cách hiệu quả.

1.5. Viêm họng kéo dài do sức đề kháng kém

Hệ miễn dịch giữ vai trò quan trọng trong bảo vệ sức khỏe khỏi các tác nhân gây bệnh, trong đó có virus, vi khuẩn tấn công hệ hô hấp. Do đó, nếu bạn bị viêm họng kéo dài cùng nhiều triệu chứng hô hấp khác dai dẳng khó chữa thì khả năng cao do sức đề kháng kém. Lúc này cần tăng cường dinh dưỡng, thể thao để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể song song với điều trị viêm họng kéo dài.

Sức đề kháng kém khiến viêm họng kéo dài do vi sinh vật tấn công liên tục

Sức đề kháng kém khiến viêm họng kéo dài do vi sinh vật tấn công liên tục

2. Triệu chứng viêm họng kéo dài cần đi khám

Tình trạng viêm họng, đau rát cổ họng gây cảm giác vô cùng khó chịu cho người bệnh, cản trở cả việc giao tiếp nói chuyện lẫn ăn uống hàng ngày. Viêm họng thường đi kèm với triệu chứng khác như: sốt, đau cơ, đau khớp, nhức đầu, phát ban da, sưng hạch bạch huyết cổ,…

Nếu viêm họng kéo dài do trào ngược, bệnh nhân còn có biểu hiện kèm theo khác như: ợ hơi, ợ chua, tức ngực. Đặc biệt, nếu viêm họng kéo dài đi kèm với các dấu hiệu sau thì cần sớm tới cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời:

  • Bệnh nhân sốt cao trên 38 độ C.

  • Bệnh nhân có xuất hiện những cơn đau dữ dội ở cổ họng, ảnh hưởng đến hoạt động ăn uống, ngủ nghỉ hay nói chuyện hàng ngày.

  • Người bệnh bị đau dữ dội ở 1 bên cổ họng, đi kèm với triệu chứng sưng các tuyến xung quanh. Bệnh nhân đau họng kèm nuốt vướng, nuốt nghẹn.

viêm họng kéo dài không nguy hiểm đến tính mạng song ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày, vì thế không nên chủ quan trong khám và điều trị bệnh. Tốt nhất nên điều trị dứt điểm từ sớm bởi viêm họng kéo dài thì tổn thương cổ họng càng nghiêm trọng và khó hồi phục.

Đau họng nghiêm trọng cần đi khám và điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ

Đau họng nghiêm trọng cần đi khám và điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ

3. Điều trị viêm họng kéo dài như thế nào để đạt hiệu quả cao?

Bệnh nhân cần đi khám tại cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và chỉ định thuốc điều trị viêm họng kéo dài hiệu quả. Tùy theo nguyên nhân gây viêm họng kéo dài mà bệnh nhân sẽ được điều trị kết hợp hoặc riêng lẻ. Tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ là điều quan trọng để trị khỏi bệnh, cùng với đó, hãy áp dụng các biện pháp phòng ngừa sau:

  • Hạn chế ăn nhiều thực phẩm cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ.

  • Uống nhiều nước, ưu tiên ăn thức ăn mềm, nhất là trong thời gian bị viêm họng kéo dài hoặc đã hồi phục sau điều trị.

  • Ăn nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là cần bổ sung Vitamin và khoáng chất để tăng cường hệ miễn dịch.

  • Hạn chế tiếp xúc với các thực phẩm, thức uống dễ gây tổn thương niêm mạc họng và dẫn đến viêm họng như: rượu bia, nước đá lạnh, khói bụi, hút thuốc,…

  • Vệ sinh mũi họng, miệng sạch sẽ hàng ngày bằng việc đánh răng sau khi ăn, trước khi đi ngủ, súc miệng bằng nước muối sinh lý vừa có tác dụng kháng khuẩn vừa làm dịu tổn thương ở niêm mạc họng.

  • Không lạm dụng thuốc kháng sinh điều trị mỗi khi bị viêm họng, nếu tác nhân gây bệnh là virus, thuốc kháng sinh không có hiệu quả điều trị mà còn dẫn đến nguy cơ tái phát cao hơn.

Không nên lạm dụng dùng thuốc kháng sinh khi bị đau họng

Không nên lạm dụng dùng thuốc kháng sinh khi bị đau họng

  • Điều trị triệt để bệnh lý đường hô hấp như: viêm xoang, viêm miệng, viêm tai,… tránh tác nhân gây bệnh phát triển, lan xuống niêm mạc họng gây bệnh.

  • Không nên nằm điều hòa với nhiệt độ quá thấp, giữ ấm tốt cho cơ thể khi thời tiết lạnh, nếu nằm điều hòa nên sử dụng máy phun sương tạo độ ẩm.

Khi bị viêm họng nói chung và viêm họng kéo dài nói riêng, bệnh nhân không được chủ quan để bệnh tự diễn biến hoặc mua thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh để điều trị. Viêm họng kéo dài đã khiến tổn thương niêm mạc họng nghiêm trọng hơn, vì thế cần tìm chính xác nguyên nhân và điều trị dứt điểm, tránh bệnh tiến triển gây biến chứng không mong muốn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.