Tin tức

Viêm họng nhiễm khuẩn: triệu chứng, điều trị và cách phòng ngừa

Ngày 27/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Khi nhiễm phải các tác nhân gây bệnh đường hô hấp trên, viêm họng là bệnh lý thường mắc phải. Trong đó, viêm họng nhiễm khuẩn thường nghiêm trọng hơn, diễn tiến phức tạp hơn so với viêm họng do virus hay tác nhân gây bệnh khác. Nếu không điều trị tốt, viêm họng nhiễm khuẩn có thể biến chứng đến viêm xoang, nhiễm trùng tai, sốt thấp khớp, viêm cầu thận,…

1. Viêm họng nhiễm khuẩn có triệu chứng gì?

Tác nhân gây viêm họng nhiễm khuẩn hay gặp nhất là do vi khuẩn liên cầu nhóm A, chúng có thể xâm nhập vào họng gây bệnh qua đường không khí hoặc tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của người bệnh.

Viêm họng nhiễm khuẩn thường gặp ở trẻ em và người hệ miễn dịch kém

Viêm họng nhiễm khuẩn thường gặp ở trẻ em và người hệ miễn dịch kém

Vi khuẩn tấn công thường gây nhiễm khuẩn ở niêm mạc họng hoặc amidan và gây ra những triệu chứng điển hình như:

1.1. Sốt

Vi khuẩn liên cầu gây viêm họng thường khiến bệnh nhân sốt cao, đặc biệt là trẻ em có thể sốt trên 38 độ C. Nhưng ở một số bệnh nhân, viêm họng nhiễm khuẩn có thể không sốt hoặc sốt nhẹ.

1.2. Sưng hạch cổ

Vi khuẩn không chỉ tấn công vào niêm mạc họng và amidan mà còn di chuyển xa, gây sưng đau hạch bạch huyết ở cổ. Hạch bạch huyết là nơi chứa tế bào bạch cầu - tế bào có nhiệm vụ tiêu diệt vi khuẩn. Tình trạng này khiến người bệnh có thể sờ thấy rõ hạch cổ sưng, cứng, nổi rõ trên da.

1.3. Xuất hiện đốm trắng trong họng

Sự phát triển và nhân lên số lượng nhanh chóng của vi khuẩn liên cầu trong họng gây hình thành các vết đốm hoặc vệt trắng trong họng. Người bệnh sẽ cảm thấy đau rát, ngứa họng khó chịu. Những đốm trắng này có thể lan rộng, xuất hiện khắp niêm mạc họng và amidan.

Phát ban là triệu chứng nặng của viêm họng nhiễm khuẩn

Phát ban là triệu chứng nặng của viêm họng nhiễm khuẩn

1.4. Phát ban

Nhiều người viêm họng nhiễm khuẩn, nhất là trẻ em có hiện tượng phát ban ở vùng cổ hoặc ngực. Phát ban toàn thân thường báo hiệu tình trạng viêm họng nhiễm khuẩn nặng, bệnh nhân cần được theo dõi, điều trị y tế chặt chẽ.

1.5. Đau họng

Đặc điểm đau họng do nhiễm khuẩn là cơn đau có tính chất dữ dội và dai dẳng, nặng hơn rất nhiều so với viêm họng do virus. Nhiều bệnh nhân còn đau họng khiến họ khó nuốt, chán ăn, buồn nôn và nôn mửa mỗi khi ăn.

1.6. Triệu chứng khác

Tùy theo tiến triển bệnh mà viêm họng nhiễm khuẩn có thể gây một số triệu chứng toàn thân khác nhưng không điển hình như: khó thở, đau cứng cơ, đau dạ dày, nước tiểu đậm màu,… Đặc biệt nếu có triệu chứng nước tiểu đậm màu, cần đưa bệnh nhân đi thăm khám, kiểm tra có bị biến chứng viêm thận do liên cầu khuẩn hay không.

Viêm họng nhiễm khuẩn là bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi đối tượng, nhưng trẻ nhỏ từ 5 - 15 tuổi và những người có hệ miễn dịch yếu là đối tượng nguy cơ nhất. 

2. Thuốc nào dùng trong điều trị viêm họng nhiễm khuẩn?

Với viêm họng nhiễm khuẩn, điều trị bằng kháng sinh vẫn là biện pháp chủ yếu bên cạnh những biện pháp chăm sóc và cải thiện khác. Trong một số trường hợp viêm họng nhiễm khuẩn không điều trị hoặc không dùng kháng sinh, triệu chứng vẫn tự giới hạn nhưng nguy cơ kéo dài dai dẳng và gây biến chứng khó lường.

Kháng sinh vẫn là thuốc chủ yếu trong điều trị viêm họng nhiễm khuẩn

Kháng sinh vẫn là thuốc chủ yếu trong điều trị viêm họng nhiễm khuẩn

Điều trị sớm và triệt để viêm họng nhiễm khuẩn không những giúp người bệnh cải thiện tình trạng sức khỏe của bản thân mà còn ngăn ngừa nguy cơ gây lây nhiễm bệnh lan rộng. Cụ thể, dưới đây là các nhóm thuốc điều trị viêm họng nhiễm khuẩn.

Thuốc kháng sinh

Những thuốc kháng sinh có thể dụng bao gồm: Penicillin, Macrolid, cephalosporin,… Để chỉ định kháng sinh điều trị, cần có sự thăm khám và đánh giá của bác sĩ, từ đó sẽ có phác đồ điều trị cụ thể, đúng thuốc, đúng liều, đúng đủ thời gian.

Thuốc hỗ trợ

Những triệu chứng của viêm họng nhiễm khuẩn gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bệnh nhân, có thể cải thiện bằng thuốc:

  • Thuốc hạ sốt như paracetamol, thường dùng trong các trường hợp sốt cao trên 38.5 độ C.

  • Thuốc kháng viêm, chống phù nề như alphachymotrypsin để cải thiện tình trạng viêm họng, đau họng,…

Ngoài ra, bệnh nhân có thể bổ sung Vitamin C từ chế phẩm hoặc hoa quả để tăng cường sức đề kháng, bệnh viêm họng nhiễm khuẩn sẽ nhanh chóng được đẩy lùi.

Paracetamol giúp giảm sốt, giảm đau do viêm họng nhiễm khuẩn

Paracetamol giúp giảm sốt, giảm đau do viêm họng nhiễm khuẩn

3. Phòng ngừa viêm họng nhiễm khuẩn như thế nào?

Tác nhân gây viêm họng nhiễm khuẩn hay gặp là vi khuẩn liên cầu nhóm A, chúng rất dễ lây nhiễm từ người bệnh sang người lành qua đường không khí. Khi người bệnh hắt hơi, ho, vi khuẩn dễ theo dịch tiết bắn ra ngoài không khí và tổn tại trong thời gian khá lâu. Nếu người lành tiếp xúc hoặc vô tình dùng tay dính dịch vi khuẩn đưa lên mũi, miệng, nguy cơ mắc bệnh là rất cao.

Do đó, để phòng ngừa viêm họng nhiễm khuẩn, nên thực hiện các biện pháp sau:

Rửa tay thường xuyên

Tay là bộ phận tiếp xúc với rất nhiều vật dụng, trong đó có thể chứa vi khuẩn liên cầu nhóm A gây viêm họng nhiễm khuẩn. Vì thế nên chủ động rửa tay thường xuyên, hạn chế tiếp xúc với dịch tiết của người nghi mắc bệnh, đưa tay lên miệng, mũi thường xuyên.

Che miệng khi ho

Nếu bạn đang mắc viêm họng nhiễm khuẩn, khi ho hoặc hắt hơi nên tránh xa nơi đông người, che miệng để ngăn ngừa vi khuẩn phát tán xa.

Không dùng chung vật dụng cá nhân với người khác

Vật dụng cá nhân của người bệnh cũng mang theo nguồn bệnh, khi bạn sử dụng chung, tác nhân gây bệnh sẽ có cơ hội tấn công và gây bệnh.

Súc miệng và làm sạch họng bằng nước muối

Có thể dùng nước muối hoặc nước ấm để làm sạch vùng họng miệng. Chườm ấm vùng họng bằng túi chườm hoặc khăn thấm sẽ giúp giảm nhẹ tình trạng đau họng.

Súc miệng bằng nước muối giúp diệt khuẩn, ngăn ngừa viêm họng nhiễm khuẩn

Súc miệng bằng nước muối giúp diệt khuẩn, ngăn ngừa viêm họng nhiễm khuẩn

Uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả

Mỗi ngày cơ thể cần bổ sung ít nhất 1,5 - 2 lít nước để đảm bảo cho hoạt động trao đổi chất, làm mát cơ thể cũng như thải bỏ chất độc. Ngoài ra, ăn nhiều hoa quả, nhất là hoa quả chứa Vitamin C sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa nhiễm khuẩn và bệnh lý.

Viêm họng nhiễm khuẩn nếu được điều trị tốt sẽ nhanh chóng được cải thiện, bệnh nhân không nên chủ quan vì bệnh có thể gây biến chứng nặng khó lường. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.