Tin tức

Viêm kết mạc mắt kiêng ăn gì để nhanh hồi phục?

Ngày 07/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm kết mạc hay còn gọi là đau mắt đỏ, là một căn bệnh phổ biến ở mọi giới, mọi lứa tuổi, đặc biệt xảy ra vào những dịp giao mùa. Bệnh tuy không nguy hiểm nhưng nếu chăm sóc, điều trị sai cách cũng có thể gây ra biến chứng. Vậy bạn có biết viêm kết mạc mắt kiêng ăn gì để nhanh hồi phục chưa? Tất cả sẽ sẽ được các chuyên gia của MEDLATEC giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Viêm kết mạc được hiểu là bệnh gì?

Viêm kết mạc là một bệnh lý về mắt, điều đáng nói là thời tiết ẩm thấp của những ngày giao mùa là cơ hội để kích phát bệnh. Bệnh lý này có thể xảy ra đối với mọi đối tượng, lứa tuổi, giới tính. Mặc dù gây ra những khó chịu và trở ngại trong cuộc sống thường ngày, tuy nhiên đây lại là bệnh lành tính, có thể tự khỏi hoặc và phòng tránh được. Đặc điểm của nó là sự xuất hiện các mạch máu ở màng mắt bị xung huyết, kích thích niêm mạc mi mắt với các triệu chứng dễ nhận biết như: sưng đỏ, chảy nước mắt,...

Triệu chứng dễ nhận biết khi bị viêm kết mạc

Triệu chứng dễ nhận biết khi bị viêm kết mạc

2. Những nguyên nhân và triệu chứng khi bị kết mạc

Các nguyên nhân điển hình

Do virus: 

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất, trong đó Adenovirus chiếm 80%. Nước mắt bệnh nhân là chất xúc tác đẩy nhanh quá trình mắc bệnh.

Vi khuẩn:

Nguyên nhân gây viêm kết mạc thường là các loại vi khuẩn như: Haemophilus influenzae, Staphylococcus, tụ cầu,... Bệnh dễ lây lan khi tiếp xúc vào nước mắt hay bằng cách chạm tay vào mắt.

Tác nhân gây dị ứng:

Đó là các tác nhân như bụi, lông vật nuôi, hóa chất,... thường xảy ra đối với những người có cơ địa dị ứng.

Triệu chứng viêm kết mạc mắt

Với mỗi tác nhân gây bệnh thì lại có các triệu chứng khác nhau:

Triệu chứng viêm kết mạc do virus:

  • Kết mạc mắt đỏ.

  • Ghèn kéo dài thành sợi, ngứa, nước mắt chảy và có cảm giác cộm xốn ở mắt.

  • Những biểu hiện đi kèm: ho, hắt hơi, sốt, viêm họng, nổi hạch,... với đối tượng là trẻ nhỏ.

  • Có cảm giác chói mắt, giảm thị lực,... 

Nhiều ghèn và chảy nước mắt cũng là biểu hiện khi bị viêm kết mạc

Nhiều ghèn và chảy nước mắt cũng là biểu hiện khi bị viêm kết mạc

Triệu chứng viêm kết mạc do vi khuẩn:

  • Kết mạc mắt đỏ.

  • Ghèn kéo dài thành sợi màu xanh hoặc màu vàng, ngứa, chảy nước mắt, có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên mắt.

  • Trong trường hợp nghiêm trọng hơn có thể gây viêm loét giác mạc và giảm thị lực.

Triệu chứng viêm kết mạc do dị ứng:

  • Ngứa, chảy nhiều nước mắt.

  • Thường có thêm triệu chứng viêm mũi dị ứng.

  • Bệnh xảy ra ở cả hai bên mắt.

3. Vậy viêm kết mạc mắt kiêng ăn gì để nhanh khỏi?

Viêm kết mạc mắt có thể rất nhanh khỏi nếu được điều trị đúng cách. Người bệnh cần nắm được viêm kết mạc mắt kiêng ăn gì để giúp phòng tránh, hạn chế các triệu chứng. Dưới đây sẽ là một số lời khuyên dành cho bạn:

Các loại thực phẩm cay, nóng, nhiều dầu mỡ:

Khi thắc mắc viêm kết mạc mắt kiêng ăn gì thì câu trả lời chính là những thực ăn chứa các gia vị cay, nóng như: tiêu, ớt,... Với đặc tính của nhóm thực phẩm này có tính cay, nóng rất dễ làm chảy nước mắt, gây ra một sự không thoải mái đối với người bệnh. Lúc này, phản xạ thông thường của mọi người sẽ là lấy tay dụi mắt, điều này cực kỳ gây hại đến mắt khi mắc bệnh. 

Thêm vào đó, những loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ với hàm lượng chất béo cao thường khiến triệu chứng viêm trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, trong quá trình bị bệnh hãy nên loại bỏ nhóm thức ăn này ra khỏi thực đơn hàng ngày.

viêm kết mạc kiêng ăn gì có thể là thực phẩm cay nóng

Thực phẩm cay nóng gây ảnh hưởng đến người bị viêm kết mạc mắt

Các loại thực phẩm gây dị ứng:

Bản thân người bệnh phải chủ động nắm rõ được loại thức ăn mà mình dị ứng là gì, bất kể là nhẹ. Bởi khi mắc bệnh, cơ thể cũng rất nhạy cảm cho dù chỉ là một sự kích ứng nhẹ cũng sẽ khiến tình trạng thêm nặng. Thậm chí, sự kích ứng này sẽ dẫn đến tình trạng nghiêm trọng hơn là viêm kết mạc cấp. Vì vậy, đây là nhóm thực phẩm mà người mắc bệnh cần phải tránh xa để hạn chế sự bộc phát các triệu chứng.

Những thức uống có cồn và các chất kích thích:

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng những đồ uống có cồn như: rượu, bia,... và các chất kích thích như: ma túy, cà phê, thuốc lá,... kích thích mạnh đến hệ thần kinh, làm giảm khả năng điều tiết của mắt, giảm tầm nhìn và có thể khiến tình trạng bệnh chuyển biến nghiêm trọng hơn.

Tránh xa rượu bia và các chất kích thích bởi chúng rất có hại cho sức khỏe

Tránh xa rượu bia và các chất kích thích bởi chúng rất có hại cho sức khỏe

Thực phẩm giàu tinh bột và đường: 

Thực phẩm chứa nhiều tinh bột và đường là những tác nhân có thể làm nặng hơn các triệu chứng viêm kết mạc mắt, đặc biệt là các nhóm đường hóa học. Người bệnh nên thay thế các loại thực phẩm giàu tinh bột như mì, bánh bằng các loại hạt ngũ cốc và hạn chế sử dụng các sản phẩm này khi đang bị viêm kết mạc mắt.

Người bị viêm kết mạc mắt nên tránh ăn thực phẩm chứa nhiều tinh bột và đường

Người bị viêm kết mạc mắt nên tránh ăn thực phẩm chứa nhiều tinh bột và đường

Hải sản: 

Các loại hải sản như tôm, cua, ghẹ, mực,... được rất nhiều người ưa chuộng bởi đây là nhóm thực phẩm giàu dưỡng chất, có lợi cho sức khỏe và đặc biệt trong đó là protein. Tuy nhiên, nhóm thực phẩm này lại là nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người bị dị ứng, kích thích cơ thể sản sinh ra histamin khiến mắt của người bệnh bị kích ứng và ngứa ngáy.

Trong hải sản có chứa nhiều protein lạ có thể gây dị ứng

Trong hải sản có chứa nhiều protein lạ có thể gây dị ứng

Viêm kết mạc là một trong những bệnh lý về mắt có thể điều trị được dễ dàng. Tuy nhiên, bạn cần phải tuân thủ các bước hướng dẫn của bác sĩ cũng như tự trang bị cho bản thân những kiến thức, thông tin cần thiết để có thể chủ động trong quá trình “chiến đấu” với nó. Trên đây là những thông tin nhằm giúp độc giả giải đáp thắc mắc “viêm kết mạc mắt kiêng ăn gì?”. Ngoài ra, độc giả có thể tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên website nhằm bảo vệ sức khỏe chính mình và người thân. 

Tổng đài tư vấn khách hàng miễn phí của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.