Tin tức

Viêm kết mạc ở trẻ em và những điều cha mẹ cần biết

Ngày 17/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Cha mẹ khi thấy con có những dấu hiệu sưng đỏ mắt thì không nên chủ quan, rất có thể bé đã gặp phải tình trạng viêm kết mạc. Mặc dù là bệnh lành tính, những viêm kết mạc ở trẻ em lại mang tới nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không can thiệp điều trị kịp thời.

Hiểu được tâm lý lo sợ của các bậc phụ huynh, trong bài viết này, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ chia sẻ nguyên nhân, dấu hiệu, cách phòng tránh và điều trị bệnh. Hy vọng sẽ mang tới được lượng thông tin bổ ích nhất!

1. Tại sao trẻ em lại bị viêm kết mạc?

Viêm kết mạc là tình trạng khá phổ biến, thường hay gặp ở trẻ dưới 5 tuổi và có tên gọi khác là bệnh đau mắt đỏ. Bệnh thường bao gồm kết mạc mi (do lớp niêm mạc lót bên trong phần mi dưới và phần mi trên bị viêm) và kết mạc nhãn cầu (do lớp màng mỏng, bền mặt là lòng trắng, màu trong suốt bị viêm). 

Viêm kết mạc ở trẻ em hình thành do nhiều nguyên nhân

Viêm kết mạc ở trẻ em hình thành do nhiều nguyên nhân

Vì một số nguyên nhân nào đó mà các lớp niêm mạc bị viêm nhiễm rồi gây ra tình trạng viêm kết mạc. Cụ thể như thế này:

  • Nguyên nhân đầu tiên cũng là nguyên nhân phổ biến nhất là do virus gây ra, chiếm tới 80% là loại virus mang tên Adenovirus. Nếu trẻ bị viêm kết mạc vì lý do này, bất kỳ ai cũng nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với nước mắt của trẻ, do tính lây lan rất cao.

  • Viêm kết mạc ở trẻ em còn xảy ra khi mắt bị các loại vi khuẩn xâm nhập, hầu hết là Haemophilus Influenzae, tụ cầu,... Bệnh xảy ra do nguyên nhân này rất dễ gây những tổn thương nặng về sau khi không được điều trị kịp thời, đúng cách.

  • Bên cạnh những yếu tố gây tổn thương vùng niêm mạc như vi khuẩn và virus, có một số tác nhân khác gây ra dị ứng mà cha mẹ cần nắm được là lông của vật nuôi, thuốc, bụi bẩn, phấn hoa,... Tuy nhiên tình trạng này thì thường xuyên xảy ra trên người có cơ địa bị dị ứng, không có khả năng lây nhiễm nhưng lại xuất hiện theo mùa. Bệnh chỉ có thể điều trị dứt điểm khi tìm được các tác nhân gây dị ứng. 

Bệnh thường xuất hiện nhiều vào thời điểm xuân hè, thậm chí có thể lan rộng thành dịch vì tính lây. 

2. Làm thế nào để nhận biết được bé đã bị viêm kết mạc?

Triệu chứng xảy ra ở mỗi bệnh nhân sẽ khác nhau, dựa vào các tác nhân gây bệnh. Do đó mà chúng tôi sẽ phân chia dấu hiệu nhận biết theo 3 nguyên nhân chính ở trên, để cha mẹ tiện theo dõi bé nhà mình.

Dấu hiệu nhận biết do virus

Virus khi tấn công vào niêm mạc sẽ gây ra viêm nhiễm, có tính chất dịch, lây chủ yếu qua đường hô hấp và tiếp xúc với dịch tiết mắt. Những dấu hiệu cụ thể như sau:

  • Trẻ bị chảy nước mắt, ngứa, thường xuyên dịu mắt và có cảm giác cộm.

  • Viêm họng và viêm kết mạc dạng xung huyết dạng giả mạc.

  • Phản ứng nang, có thể xuất huyết dưới kết mạc.

  • Nhiều trường hợp gặp phải các triệu chứng khác như: nổi hạch, sốt, ho,... 

  • Bị cả hai bên hoặc một bên mắt.

  • Bệnh thường giới hạn trong 2 tuần.

Xuất hiện cảm giác chói mắt, thị lực bị giảm sút, thâm nhiễm giác mạc khi biến chứng xảy ra.

Viêm kết mạc thường để lại những dấu hiệu dễ nhận biết

Viêm kết mạc thường để lại những dấu hiệu dễ nhận biết

Dấu hiệu nhận biết do vi khuẩn

Cha mẹ có thể nhận biết con đã bị viêm kết mạc do vi khuẩn theo những dấu hiệu dưới đây:

  • Mi mắt thường dính chặt khi thức dậy, có thể có màng kết mạc, giác mạc thường bị ảnh hưởng.

  • Chảy nước mắt thường xuyên, cảm giác ngứa ngáy ở vùng mắt.

  • Vùng kết mạc mắt bị đỏ.

  • Xảy ra ở hai bên, thậm chí là một bên mắt.

Biến chứng nặng do không điều trị kịp thời ở nguyên nhân này là giảm thị lực - không thể phục hồi, đồng thời gây viêm loét giác mạc.

Dấu hiệu nhận biết do các tác nhân gây dị ứng 

Những dấu hiệu phổ biến là:

  • Chất tiết trong.

  • Bệnh thường xuyên tái phát theo mùa.

  • Ngứa mắt và chảy nước mắt.

  • Triệu chứng kèm theo là viêm mũi dị ứng.

  • Xảy ra ở cả 2 bên mắt.

Như vậy, mỗi nguyên nhân sẽ có thêm nhiều dấu hiệu khác nhau, điểm chung là ngứa và chảy nước mắt.  

3. Điều trị viêm kết mạc ở trẻ em như thế nào?

Cha mẹ khi nhận thấy dấu hiệu của bệnh viêm kết mạc, nên đưa con đến các cơ sở thăm khám để kiểm tra tình trạng kịp thời. Thông thường, các bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân và chỉ định điều trị với các phương pháp sau:

  • Tình trạng viêm kết mạc xảy ra do virus: có thể tự mất đi mà không cần can thiệp y khoa. Tuy nhiên nếu tình trạng không cải thiện, các bác sĩ thường chỉ định nhỏ nước mắt nhân tạo kết hợp với kháng virus; và rửa mắt với nước sạch. Hạn chế để tình trạng khô mắt, kết hợp ăn uống, tăng cường dinh dưỡng.

  • Nếu bệnh gây ra cho vi khuẩn thì các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc tra mắt hoặc kháng sinh nhỏ mắt.

  • Nếu nguyên nhân xảy ra tình trạng là do tác nhân dị ứng: cần xác định được nguyên nhân dị ứng và hạn chế tiếp xúc với chúng; Điều trị tình trạng bằng việc nhỏ nước mắt nhân tạo và các thuốc chống dị ứng.

Bảo vệ bé khỏi biến chứng của  viêm kết mạc bằng các phương pháp điều trị

Bảo vệ bé khỏi biến chứng của  viêm kết mạc bằng các phương pháp điều trị

Sức đề kháng của trẻ rất yếu, bậc phụ huynh không nên chủ quan. Viêm kết mạc ở trẻ em có thể dẫn tới những biến chứng, ảnh hưởng tới thị lực của bé sau này. 

4. Nắm vững cách phòng tránh viêm kết mạc cho trẻ

Che mẹ nên trang bị thêm kiến thức để phòng tránh cho con khỏi những tác nhân gây bệnh, hạn chế tuyệt đối tình trạng viêm kết mạc diễn ra ở trẻ:

  • Dạy bé rửa tay sạch bằng dung dịch sát khuẩn mỗi ngày. Trong trường hợp vừa tiếp xúc với người bệnh, cần sát khuẩn ngay lập tức.

  • Mẹ nên trang bị cho bé thêm kính, khẩu trang khi đi ra ngoài, đặc biệt trong môi trường bụi bẩn, ô nhiễm.

  • Nên sử dụng các đồ vật cá nhân, tránh rửa mặt chung, ngay cả khi ở nhà hay đi ra ngoài. 

  • Bổ sung vitamin C, D, E - vừa giúp tăng cường sức đề kháng, vừa giúp mắt sáng khỏe, hạn chế sự xâm nhập của virus, vi khuẩn gây hại.

Khi nhận thấy có dấu hiệu của bệnh viêm kết mạc ở trẻ em, các bậc phụ huynh nên đưa con đi thăm khám tại các cơ sở y tế chất lượng. Dựa trên nguyên nhân, triệu chứng, các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị trực tiếp. Tuyệt đối không nên chủ quan, bởi sức đề kháng của trẻ rất yếu.

Đội ngũ làm việc chuyên nghiệp tại MEDLATEC

Đội ngũ làm việc chuyên nghiệp tại MEDLATEC 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị chuyên thăm khám, chẩn đoán kết hợp điều trị tình trạng viêm kết mạc ở trẻ em, người lớn. Chúng tôi không chỉ sở hữu đội ngũ bác sĩ giỏi, chuyên môn cao, hệ thống trang thiết bị, máy móc đều được ứng dụng công nghệ hiện đại. Là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực y tế, chúng tôi luôn mong muốn có thể mang lại hiệu quả khám chữa bệnh tốt nhất cho quý khách hàng! Liên hệ trực tiếp đến đường dây nóng 1900565656 nếu bạn đang có vấn đề về sức khỏe cần hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.