Tin tức

Viêm màng bồ đào mắt: triệu chứng, biến chứng và cách điều trị

Ngày 19/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mắt là cơ quan rất nhạy cảm, bất cứ tác động nào gây tổn thương hoặc bệnh lý ở mắt đều nguy hiểm với sức khỏe, thị lực của người bệnh. Một trong những bệnh về mắt thường gặp là viêm màng bồ đào mắt, gây triệu chứng khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người bệnh. Hơn nữa, đều không điều trị tốt, bệnh nhân có thể phải đối mặt với biến chứng đục thủy tinh thể, teo nhãn cầu, tăng nhãn áp, nguy cơ mù lòa,…

1. Viêm màng bồ đào mắt là gì?

Mắt là cơ quan được cấu tạo vô cùng phức tạp, là nơi tiếp nhận hình ảnh truyền thông tin đến não để ra quyết định hành động. Màng bồ đào cũng là một bộ phận của mắt, cấu tạo bởi 3 phần là mống mắt, thể mi và màng mạch. Màng bồ đào của mắt chứa rất nhiều mạch máu nhỏ, chia thành động mạch đưa máu tới nuôi dưỡng mắt và tĩnh mạch đưa máu đi.

Nhiều người nhầm lẫn viêm màng bồ đào mắt với bệnh lý mắt khác

Nhiều người nhầm lẫn viêm màng bồ đào mắt với bệnh lý mắt khác

Là cơ quan nhạy cảm nên những tác động nhỏ từ môi trường, vi sinh vật,… cũng có thể gây bệnh ở mắt, trong đó có viêm màng bồ đào mắt. Đây là bệnh lý gây tổn thương, viêm sưng một trong 3 bộ phận thuộc màng bồ đào mắt. Cụ thể như sau:

Viêm màng bồ đào trước

Ở bệnh lý này, vị trí tổn thương và sưng viêm là thể mi, dạng bệnh này là phổ biến nhất trong các bệnh viêm màng bồ đào mắt, chiếm đến 75% các trường hợp bệnh. Nếu phát hiện sớm, việc điều trị viêm màng bồ đào mắt trước không quá khó khăn. Tuy nhiên, bệnh hay tái phát từng đợt và gây tổn thương ngày càng nghiêm trọng hơn, nguy cơ gây biến chứng tăng nhãn áp, mù lòa vĩnh viễn.

Vị trí tổn thương trong viêm viêm màng bồ đào mắt có thể gây triệu chứng khác nhau

Vị trí tổn thương trong viêm viêm màng bồ đào mắt có thể gây triệu chứng khác nhau

Viêm màng bồ đào trung gian

Vị trí tổn thương trong thể bệnh viêm màng bồ đào trung gian là phía sau thể mi, trường hợp này khá hiếm gặp. Vì thế mà thông tin về triệu chứng bệnh có thể chưa đầy đủ, các bệnh nhân cho biết họ thường gặp phải hiện tượng mắt nhìn mờ, nhìn thấy như ruồi bay trước mắt.

Viêm màng bồ đào sau

Vị trí tổn thương trong thể bệnh này có thể là võng mạch hoặc màng mạch, thậm chí tổn thương vào dây thần kinh thị giác. Triệu chứng nhìn mờ là thường gặp nhất trong viêm màng bồ đào sau, mức độ bệnh nặng lên nhanh chóng ảnh hưởng rất lớn đến thị giác của bệnh nhân.

Ở một số bệnh nhân, viêm màng bồ đào mắt toàn bộ khi tổn thương xảy ra ở cả phần trước và sau của mắt hoặc tổn thương lan rộng từ một điểm nhỏ sang toàn bộ màng bồ đào của mắt. Bác sĩ cần xác định vị trí và mức độ tổn thương sưng viêm, từ đó điều trị khắc phục hiệu quả hơn.

2. Triệu chứng và biến chứng viêm màng bồ đào mắt

Bệnh nhân bị viêm màng bồ đào mắt có thể xuất hiện triệu chứng một cách âm thầm trong thời gian dài hoặc khởi phát đột ngột tùy vào đặc điểm tổn thương. Nhận biết sớm dấu hiệu để điều trị viêm màng bồ đào mắt trước khi xảy ra biến chứng là rất quan trọng.

2.1. Triệu chứng viêm màng bồ đào mắt

Dưới đây là những triệu chứng bệnh điển hình:

Viêm màng bồ đào mắt thường gây đau nhức mắt

Viêm màng bồ đào mắt thường gây đau nhức mắt

Mắt đỏ

Quá trình viêm màng bồ đào mắt thường gây vỡ, xung huyết các mạch máu nhỏ ở màng mắt nên bằng mắt thường có thể nhận thấy mắt đỏ bất thường. Nếu viêm màng bồ đào mắt được điều trị tốt, tình trạng xuất huyết không còn xảy ra thì máu sẽ dần được hấp thụ và triệu chứng mắt đỏ cũng được cải thiện.

Đau nhức mắt

Đây là triệu chứng điển hình và thường gặp nhất do bệnh viêm màng bồ đào mắt gây ra. Tùy từng đặc điểm tổn thương mà cơn đau nhức có thể khởi phát đột ngột hoặc âm ỉ kéo dài. Đặc điểm phân biệt viêm màng bồ đào mắt với bệnh lý mắt khác là cơn đau thường tăng lên nếu bạn tập trung chú ý vào một điểm nhìn.

Giảm sút thị lực

Bệnh viêm màng bồ đào mắt làm khả năng tiếp nhận hình ảnh của mắt kém đi, thị lực bị giảm sút. Khi nhìn, bệnh nhân cảm thấy như có màn sương mờ che phủ tất cả cảnh vật, dù dụi mắt nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện.

Nhạy cảm với ánh sáng

Khi tiếp xúc với ánh sáng mạnh như ánh sáng đèn pha, mặt trời, thậm chí là đèn bàn,… người bệnh thường giật mình sợ hãi.

Hiện tượng ruồi bay

Do viêm màng bồ đào mắt ảnh hưởng đến thủy tinh thể cũng như khả năng tiếp nhận hình ảnh, bệnh nhân thường thấy xuất hiện những dấu chấm đi, bóng mờ di chuyển trước mắt giống như ruồi bay không hề có thật.

Viêm màng bồ đào mắt có thể ảnh hưởng đến thị lực lâu dài

Viêm màng bồ đào mắt có thể ảnh hưởng đến thị lực lâu dài

Mất thị lực ngoại vi

Không chỉ bị suy giảm thị lực, người bệnh viêm màng bồ đào mắt còn không có khả năng nhìn sự vật và sự chuyển động của sự vật bên ngoài.

Triệu chứng toàn thân

Bệnh viêm màng bồ đào mắt nếu không được điều trị tốt, ngoài triệu chứng tại chỗ thì người bệnh sẽ xuất hiện thêm các triệu chứng toàn thân như: sốt nhẹ, đau đầu, ngủ ít, ăn không ngon miệng,…

2.2. Biến chứng của viêm màng bồ đào mắt

Điều trị viêm màng bồ đào mắt không phải là quá khó khăn, tuy nhiên nếu bệnh nhân không được điều trị tốt, nguy cơ biến chứng là rất cao:

Dính mống mắt

Dính mống mắt làm đồng tử để trở nên nhỏ hơn hoặc hình dạng bất thường và khuynh hướng đến bệnh tăng nhãn áp.

Glaucoma

Khi viêm màng bồ đào mắt xảy ra, sự thoát nước trong mắt kém hơn làm tăng nguy cơ mắc bệnh Glaucoma.

Phù hoàng điểm

Khi bị phù hoàng điểm, các  mạch máu vùng võng mạc bị tổn thương gây rò rỉ dịch, làm phù hoàng điểm và dẫn đến suy giảm thị lực trung tâm.

Đục thủy tinh thể

Bệnh nhân viêm màng bồ đào mắt có nguy cơ đục thủy tinh thể sớm hơn, đe dọa trực tiếp đến khả năng nhìn.

Bong võng mạc

Bong võng mạc là tình trạng lớp màng nằm phía trong cùng và phía sau của mắt, bị tách ra khỏi những lớp còn lại, gây suy giảm thị lực trầm trọng.

Những biến chứng này sẽ ngày càng nặng hơn, dần làm giảm và mất hoàn toàn thị lực, dẫn đến mù lòa.

3. Điều trị viêm màng bồ đào mắt như thế nào?

Tùy thuộc vào mức độ bệnh, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị gồm:

3.1. Điều trị bằng nội khoa

Thuốc điều trị viêm màng bồ đào mắt có thể gồm: thuốc chống viêm (dạng tiêm, uống hoặc nhỏ mắt), thuốc kháng sinh, kháng virus, thuốc giảm đau,…

Đa phần trường hợp viêm màng bồ đào mắt được điều trị bằng nội khoa

Đa phần trường hợp viêm màng bồ đào mắt được điều trị bằng nội khoa

3.2. Điều trị bằng ngoại khoa

Nếu bệnh viêm màng bồ đào mắt tái phát nhiều lần hoặc không đáp ứng tốt với phương pháp điều trị nội khoa, bác sĩ sẽ xem xét can thiệp bằng phẫu thuật.

Như vậy, viêm màng bồ đào mắt ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe đôi mắt và thị lực của người bệnh, nên sớm điều trị để tránh tổn thương ngày càng nghiêm trọng, khó phục hồi. Khi có những dấu hiệu bệnh, hãy sớm đến cơ sở y tế để khám và điều trị. Bệnh viện MEDLATEC đã và đang điều trị hiệu quả cho nhiều bệnh nhân viêm màng bồ đào mắt, nếu cần tư vấn hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.