Tin tức

Viêm não mô cầu BC và cách phòng bệnh nào hiệu quả nhất

Ngày 15/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm não mô cầu BC là bệnh nhiễm trùng nặng, việc điều trị vô cùng khó khăn và dễ để lại biến chứng không mong muốn. Tìm hiểu về bệnh này điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe. Vậy đây là bệnh gì? Cách phòng bệnh ra sao? 

1. Viêm não mô cầu BC 

Viêm não mô cầu BC là chứng bệnh truyền nhiễm ở dạng cấp tính, kéo theo tình trạng màng não bị nhiễm trùng dẫn đến tổn thương nghiêm trọng. Bệnh này do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây ra. Nếu không được điều trị tỷ lệ tử vong của căn bệnh này lên tới 1/2  trên tổng số ca mắc. Đây là tỷ lệ rất cao chứng tỏ sự nguy hiểm của căn bệnh này.

Viêm não mô cầu BC là chứng bệnh truyền nhiễm ở dạng cấp tính

Viêm não mô cầu BC là chứng bệnh truyền nhiễm ở dạng cấp tính

Bệnh sẽ lây lan qua hoạt động tiếp xúc và đường hô hấp. Khi người bình thường tiếp xúc gần hoặc sinh hoạt cùng với người mang bệnh thì tỉ lệ bị lây nhiễm là rất cao.

2. Các triệu chứng của bệnh

2.1. Các triệu chứng cơ bản

Bốn ngày là thời gian ủ bệnh của viêm não mô cầu BC, một số trường hợp khác là từ 2 đến 10 ngày. Người bị bệnh sẽ có các triệu chứng như sau:

  • Mệt mỏi và có dấu hiệu sốt cao đột ngột. 

  • Đau nhức và cảm thấy khó chịu ở vùng đầu. 

  • Tự nhiên cảm thấy sợ ánh sáng. 

  • Cơ thể nôn nao.

  • Đau mỏi các khớp.

  • Tinh thần mất tập trung, uể oải. 

  • Xuất hiện các nốt mẩn đỏ dưới da.

Các triệu chứng của bệnh viêm não mô cầu BC có thể nhận biết

Các triệu chứng của bệnh viêm não mô cầu BC có thể nhận biết

2.2. Các triệu chứng thường gặp ở trẻ em 

Trẻ em, trẻ sơ sinh, thiếu niên, là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh viêm não mô cầu BC cao nhất.

Các biểu hiện bệnh viêm não mô cầu ở trẻ em thường gặp là:

  • Chân tay sờ vào thấy lạnh và thóp có dấu hiệu thóp phồng.

  • Quấy khóc, dễ ói, ói tất cả mọi thứ, bỏ bú kiểu 'nôn vọt'.

  • Thở nhanh kèm co giật.

  • Hay bị ngủ gật, lừ đừ.

  • Ban da, có tử ban và hoại tử trung tâm.

Do đây là bệnh có biến chứng vô cùng nguy hiểm, nên khi thấy con trẻ có những dấu hiệu bất thường nêu trên, bạn cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để khám chữa kịp thời. Đừng vì một chút chủ quan mà khiến tính mạng của con em bị đe dọa. 

3. Nguyên nhân dẫn đến bệnh ở trẻ em 

Vi khuẩn Neisseria meningitidis là nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh viêm não mô cầu BC ở trẻ em. Đối với người lớn thì viêm não do vi rút là nguyên nhân thứ hai. Do vậy trẻ em là đối tượng cần phải có các biện pháp phòng ngừa an toàn để trẻ không bị mắc phải. 

Nguyên nhân dẫn đến viêm não mô cầu BC ở trẻ em là do vi khuẩn Neisseria meningitidis

Nguyên nhân dẫn đến viêm não mô cầu BC ở trẻ em là do vi khuẩn Neisseria meningitidis

4. Bệnh có chữa trị khỏi được không? 

Đây là một căn bệnh nguy hiểm nhưng vẫn có cách chữa trị nếu chúng ta phát hiện ra kịp thời. Khi bạn cảm thấy mình hoặc người thân có những triệu chứng của viêm não mô cầu hoặc đã từng tiếp xúc gần với người mắc bệnh thì hãy đến ngay trung tâm y tế để được các bác sĩ xét nghiệm và chẩn đoán bệnh một cách sớm nhất. Bằng không sẽ rất khó khăn để điều trị khi biết bệnh quá muộn.

Ngoài ra đối với những ai đã từng tiếp xúc với người bị bệnh sẽ được chẩn đoán, nếu chưa bị nhiễm sẽ được sử dụng thuốc kháng sinh để tránh bị nhiễm trùng. 

Bệnh viêm não mô cầu BC vẫn có cách chữa trị nếu chúng ta phát hiện ra kịp thời

Bệnh viêm não mô cầu BC vẫn có cách chữa trị nếu chúng ta phát hiện ra kịp thời

5. Cách phòng tránh bệnh cho trẻ em

Đây là một bệnh vô cùng nguy hiểm, nhưng nhờ vào sự phát triển của y học thì ngoài việc vệ sinh cá nhân sạch sẽ, hiện nay đã có vacxin phòng ngừa bệnh rất hiệu quả. Và tiêm phòng vacxin là cách ngăn ngừa bệnh cho trẻ tốt nhất mà bất cứ gia đình nào cũng cần phải làm cho con mình. 

6. Một số thông tin về vacxin viêm não mô cầu BC

Do có tỷ lệ tử vong cao khi mắc bệnh và quá trình điều trị còn nhiều khó khăn. Vì vậy mà vacxin viêm não mô cầu BC đã ra đời nhằm ngăn ngừa bệnh một cách tối đa. 

Tiêm vacxin là cách hiệu quả nhất để phòng chống bệnh 

Tiêm vacxin là cách hiệu quả nhất để phòng chống bệnh 

6.1. Lợi ích từ việc tiêm vacxin 

Trẻ em đã được tiêm vacxin sẽ có khả năng miễn dịch không bị nhiễm viêm màng não thuộc nhóm B và nhóm C. Đây là một phương pháp vô cùng thông minh phòng bệnh hơn chữa bệnh. 

6.2. Liều dùng vacxin 

Khi tiêm vacxin viêm não mô cầu mọi người nên chú ý đến lịch tiêm và đối tượng được tiêm như sau:

  • Lịch tiêm bao gồm có 2 mũi, mũi thứ nhất cách mũi thứ hai từ 6 đến 8 tuần. Nên tiêm nhắc lại mũi thứ hai để đạt được hiệu quả miễn dịch tốt nhất. Mũi đầu tiên được dùng cho trẻ từ 6 tháng tuổi tới người 45 tuổi. 

  • Một lưu ý nữa đó là vacxin viêm não mô cầu BC chỉ dùng cho trẻ đủ 6 tháng tuổi trở lên. 

6.3. Tác dụng phụ khi tiêm vacxin

Ngoài những lợi ích từ việc tiêm vacxin viêm não mô cầu thì bên cạnh đó cũng sẽ có một vài trường hợp do tác dụng phụ của thuốc gây ra không đáng kể, ví dụ như:

  • Đau tại chỗ, vùng tiêm có hiện tượng cứng, nổi mẩn đỏ. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì trường hợp này sẽ tự khỏi trong vòng 72h mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. 

  • Toàn thân cảm thấy khó chịu, đau nhức đầu, buồn nôn, sốt cao trên 38 độ. Những trường hợp này thông thường rất ít khi gặp phải, nếu có xuất hiện thì cũng sẽ tự khỏi trong vòng 2 ngày.

  • Các triệu chứng nêu trên chỉ gặp ở lần tiêm đầu tiên và sẽ không còn thấy trong mũi nhắc lại thứ hai. 

7. Một số lưu ý trước khi tiêm vacxin 

Trước khi đi tiêm phòng, bạn cần phải lưu ý một số vấn đề như sau, nhằm mục đích đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả một cách tốt nhất.

7.1. Kiểm tra tình trạng sức khỏe trước khi tiêm phòng

Kiểm tra sức khỏe trước khi tiêm phòng cũng là một bước rất cần thiết. Việc này giúp chúng ta biết được cơ thể mình có đang gặp vấn đề gây phản ứng với các thành phần có trong vacxin hay không. 

7.2. Lựa chọn địa chỉ tiêm chủng có uy tín

Đây là một lưu ý vô cùng quan trọng mà bất cứ ai đang có nhu cầu tiêm vắc xin viêm não mô cầu cũng như bất cứ loại vắc xin nào đều phải hết sức chú ý. Nhất là những gia đình cho trẻ em đi tiêm càng phải cẩn thận hơn trong việc lựa chọn địa chỉ tiêm chủng. Tránh tình trạng tiêm phải những vacxin không rõ nguồn gốc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Viêm não mô cầu BC là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như tính mạng của trẻ nhỏ hoặc bất cứ ai mắc phải. Thay vì điều trị bệnh mỗi chúng ta hãy trang bị cho mình thêm kiến thức về cách phòng ngừa để bản thân và các thành viên trong gia đình không bị mắc phải. 

Hy vọng bài viết trên đã giúp mọi người hiểu viêm não mô cầu BC là gì? Các triệu chứng của bệnh và cách phòng tránh hiệu quả. Chúc bạn và gia đình luôn luôn có một sức khỏe thật tốt và thực hiện đúng các biện pháp phòng bệnh!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.