Tin tức

Viêm phế quản dạng hen và những điều cần biết

Ngày 14/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm phế quản dạng hen là một bệnh lý về đường hô hấp thường gặp hiện nay. Tuy nhiên vẫn có nhiều người thắc mắc rằng đây là bệnh gì, có mối liên hệ với hen suyễn và viêm phế quản hay không. Để hiểu hơn về bệnh lý này, trong bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích.

1. Tìm hiểu về viêm phế quản dạng hen

viêm phế quản dạng hen hay còn gọi với tên khác là viêm phế quản co thắt. Đây là một dạng bệnh lý nặng của viêm phế quản. Người bị viêm phế quản ở dạng hen sẽ xảy ra các triệu chứng cùng một lúc và chồng chéo lên nhau. 

Thông thường, bệnh xảy ra phổ biến ở đối tượng trẻ nhỏ hơn là người lớn, xuất hiện khi bị viêm nhiễm khiến cho đường dẫn khí đi sâu vào phổi bị thu nhỏ dần. 

viêm phế quản dạng hen có thể xuất hiện ngay cả khi người bệnh không bị hen suyễn. Tuy nhiên hen suyễn lại có khả năng làm tăng nguy cơ bị mắc bệnh này. 

Viêm phế quản ở dạng hen còn gọi với tên khác là viêm phế quản co thắt

Viêm phế quản ở dạng hen còn gọi với tên khác là viêm phế quản co thắt

Nguyên nhân gây ra viêm phế quản ở dạng hen

Hiện nay chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra viêm phế quản ở dạng hen. Tuy nhiên theo các chuyên gia thì các tác nhân gây bệnh thường gặp như: khói thuốc lá, ô nhiễm môi trường, hóa chất, thời tiết thay đổi, nhiễm vi khuẩn hay virus, các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, nấm mốc,…

Triệu chứng gây viêm phế quản thể hen

Triệu chứng của bệnh viêm phế quản dạng hen khá giống với hen suyễn, vì thế nhiều người thường bị nhầm lẫn. Bệnh nhân cần thực hiện một số xét nghiệm lâm sàng để có thể phân biệt chính xác. Dưới đây là một số triệu chứng của bệnh bao gồm:

  • Ho, thở khò khè, ho đờm tăng dần.

  • Thở nhanh và khó thở.

  • Rút lõm lồng ngực, thở khò khè.

  • Sau khi ăn thường có cảm giác buồn nôn.

Biến chứng của bệnh viêm phế quản thể hen

Sau khi xuất hiện các triệu chứng kể trên khoảng từ 2 - 3 ngày, bệnh sẽ chuyển sang nặng hơn. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh nhân sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh khác như suy hô hấp, xẹp phổi, viêm tai giữa, viêm phổi,…

Bệnh có thể chuyển sang những biến chứng nặng hơn

Bệnh có thể chuyển sang những biến chứng nặng hơn

Viêm phế quản khác gì với hen suyễn

Viêm phế quản cấp tính là một dạng bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và nguyên nhân gây ra chủ yếu là do các loại virus, nấm hoặc vi khuẩn.

Viêm phế quản mãn tính là trường hợp nặng hơn do người bệnh tiếp xúc lâu dài với tác nhân gây bệnh như hút thuốc, môi trường ô nhiễm,…

Hen suyễn cũng là một dạng bệnh của đường hô hấp nhưng nguyên nhân chủ yếu là do di truyền từ gia đình hoặc do cơ địa của bản thân. 

Về diễn biến viêm phế quản cấp tính nếu được điều trị đúng và kịp thời có thể khỏi sau 1 - 2 tuần. Tuy nhiên nếu không được điều trị sẽ chuyển sang viêm phế quản mạn tính. 

Còn hen suyễn là một dạng bệnh mãn tính nên rất khó chữa trị và có thể theo người bệnh suốt đời. 

Về đối tượng mắc bệnh, viêm phế quản có thể xảy ra với bất kỳ đối tượng nào, đặc biệt là người có sức đề kháng kém. Còn hen suyễn, những người mắc bệnh thường do cơ địa dễ bị dị ứng với tác nhân gây ra các cơn hen. 

2. Xét nghiệm xác định viêm phế quản dạng hen

Khi có những triệu chứng nêu trên bạn nên đến bệnh viện, cơ sở y tế sớm để được bác sĩ khám. Để chẩn đoán bệnh bác sĩ sẽ tiến hành chụp X - quang ngực để xác định nguyên nhân gây ho và các vấn đề khác ở ngực thông qua hình ảnh thu được. 

Sau khi thực hiện xét nghiệm bác sĩ sẽ kết luận tình trạng của người bệnh. Tiếp đến sẽ kê một số loại thuốc kháng sinh để sử dụng. 

Mục đích của các phương pháp điều trị viêm phế quản dạng hen là để giảm tình trạng viêm nhiễm ở đường dẫn khí. Từ đó giúp cho đường dẫn khí mở ra và loại bỏ các dịch nhầy làm tắc. 

Bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm để chẩn đoán bệnh

Bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm để chẩn đoán bệnh

3. Cách phòng ngừa viêm phế quản thể hen

Theo các chuyên gia, cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh viêm phế quản dạng hen là giảm tiếp xúc với các chất kích thích hệ thống đường hô hấp. Ngoài ra người bệnh cũng có thể phòng tránh bằng những cách sau:

  • Thường xuyên đeo khẩu trang, che chắn mũi cẩn thận khi ra đường hoặc tiếp xúc với môi trường khói bụi. 

  • Thường xuyên hút sạch bụi nhà cửa và nơi làm việc sạch sẽ, thoáng khí. 

  • Tránh tiếp xúc với thú cưng như chó, mèo,… nếu bạn bị dị ứng với lông của chúng.

  • Có thể sử dụng bộ lọc không khí trong nhà hoặc nơi làm việc để loại bỏ phấn hoa, bụi bẩn và các tác nhân gây kích thích cho đường hô hấp. 

  • Giặt sạch sẽ chăn ga, gối đệm trải giường và phơi chúng dưới ánh nắng mặt trời. 

  • Không hút thuốc lá và tránh xa những người hút thuốc lá để hạn chế ảnh hưởng đến phổi. Vì thuốc lá cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng viêm phế quản dạng hen của bạn nghiêm trọng hơn.

  • Vệ sinh tay, chân sạch sẽ để ngăn ngừa sự nhiễm trùng lây lan.

  • Để giảm viêm nhiễm và đau họng, bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng hàng ngày. 

  • Có chế độ ăn uống hợp lý, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và bổ sung vitamin C. Hạn chế các loại đồ ăn cay nóng, gây dị ứng,…

Không hút và tránh xa khói thuốc lá bởi nó có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn

Không hút và tránh xa khói thuốc lá bởi nó có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn

Ngoài ra bạn cũng có thể tiêm vắc xin cúm để phòng ngừa viêm phế quản. Bên cạnh đó sử dụng các loại thuốc dự phòng hen suyễn hoặc giúp tình trạng bệnh được kiểm soát. Nếu sau một thời gian bệnh tình vẫn không có dấu hiệu cải thiện hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, bạn nên đến bệnh viện, cơ sở y tế để được bác sĩ khám và điều trị. 

Hy vọng thông tin chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn đọc có thêm kiến thức hữu ích về bệnh viêm phế quản dạng hen. Nếu bạn đang có nhu cầu khám và điều trị bệnh, hãy đến ngay với MEDLATEC. Chuyên khoa hô hấp của bệnh viện sở hữu đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, kinh nghiệm lâu năm; hệ thống máy móc hiện đại đảm bảo sẽ đem đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn hỗ trợ miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.