Tin tức

Viêm tai giữa cấp ở trẻ sơ sinh dấu hiệu điển hình là gì?

Ngày 18/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm tai giữa cấp ở trẻ sơ sinh là tình trạng viêm nhiễm, sưng, đau do nhiễm trùng ở vùng tai giữa, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và ăn uống của trẻ. Nếu không điều trị tốt, viêm tai giữa cấp có thể gây nguy hiểm với nhiều biến chứng, đe dọa sức khỏe và cả tính mạng của bé. 

1. Viêm tai giữa cấp ở trẻ sơ sinh là bệnh gì?

Tai của trẻ cũng như tai của chúng ta được chia thành 3 phần gồm tai ngoài, tai giữa và tai trong, trong đó tai giữa gắn trực tiếp với ống nối với cổ họng, còn gọi là vòi nhĩ. Vòi nhĩ có nhiều chức năng quan trọng như: giữ áp suất không khí trong tai cân bằng với áp suất môi trường, bảo vệ tai khi làm giảm áp lực âm thành và sự xâm nhập của dịch mũi họng, làm tiêu dịch từ tai. 

Tuy nhiên, do cấu tạo vòi nhĩ ngắn, hệ miễn dịch yếu nên trẻ sơ sinh có nguy cơ cao mắc viêm tai giữa cấp. Nguyên nhân gây bệnh bao gồm:

  • Tác nhân gây viêm tai giữa cùng các bệnh viêm đường hô hấp cấp là giống nhau, chủ yếu là virus. Các trường hợp viêm nhiễm do vi khuẩn thường nghiêm trọng hơn, chúng tấn công vào lớp biểu bì, niêm mạc vùng tai giữa dẫn đến viêm nhiễm, tích tụ dịch mủ.

  • Viêm tai giữa thường là biến chứng từ các bệnh viêm mũi, họng thông thường không được điều trị sớm và dứt điểm.

  • Trẻ sơ sinh có sức đề kháng kém, nếu vệ sinh tai không tốt, không đúng cách vi khuẩn rất dễ xâm nhập vào tai trẻ gây bệnh.

  • Thói quen cho bú nằm khiến dịch và sữa dễ bị đẩy ngược vào tai gây viêm tai giữa.

Thói quen bú nằm có thể khiến dịch chảy vào tai trẻ

Thói quen bú nằm có thể khiến dịch chảy vào tai trẻ

Với những nguyên nhân gây bệnh trên, cha mẹ hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa viêm viêm tai giữa cấp ở trẻ sơ sinh bằng cách điều trị dứt điểm khi trẻ mắc bệnh viêm mũi họng, tập cho trẻ thói quen bú ngồi, chăm sóc sức khỏe tăng sức đề kháng,...

2. Nhận biết dấu hiệu viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh khi mắc viêm tai giữa nói riêng và các bệnh lý nói chung thường khó chẩn đoán và điều trị hơn do trẻ chưa thể biểu hiện hay nói ra triệu chứng bệnh rõ ràng. Vì thế, cha mẹ cần có kiến thức về dấu hiệu bệnh để nhận biết sớm, đưa trẻ đi khám, điều trị khi không may mắc bệnh.

Dưới đây là những dấu hiệu thường gặp khi trẻ sơ sinh bị viêm tai giữa:

2.1. Sốt là biểu hiện thường thấy

Trẻ sơ sinh bị viêm tai giữa và viêm đường hô hấp thường có biểu hiện sốt, trẻ có thể sốt từ 39 đến 40 độ C. Mặc dù đây là dấu hiệu thường gặp nhưng không đặc trưng do viêm tai giữa, trẻ có thể mắc nhiều bệnh lý khác cũng gây triệu chứng này.

Viêm tai giữa khiến trẻ sốt

Viêm tai giữa khiến trẻ sốt

2.2. Trẻ đau, khó chịu ở tai

Viêm tai giữa khiến niêm mạc tai bị tổn thương, viêm nhiễm cùng với tích tụ dịch mủ nên gây không ít khó chịu và đau đớn cho trẻ. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh chưa thể biểu hiện rõ ràng tình trạng đau tai của mình, cha mẹ cần chú ý các biểu hiện sau ở trẻ.

  • Trẻ lắc đầu, lấy tay dụi tai.

  • Trẻ quấy khóc nhiều, bỏ bú, khó dỗ dành.

  • Trẻ thao thức, có thể mất cữ ngủ.

  • Xuất hiện nước hoặc dịch mủ chảy từ trong tai ra ngoài.

Khi trẻ bị đau tai hay có các dấu hiệu trên, nhiều bậc phụ huynh thường cố gắng kéo tai để nhìn vào lỗ tai trẻ, tuy nhiên việc kiểm tra này rất khó khăn vì lỗ tai của trẻ nhỏ hẹp. Ngược lại, hành động này khiến trẻ đau đớn hơn, do đó cha mẹ không nên thực hiện mà chỉ các bác sĩ chuyên môn khi thăm khám kiểm tra có thể sử dụng.

2.3. Trẻ bị chảy mủ từ tai do viêm tai giữa

Khi có dấu hiệu này, thường bệnh viêm tai giữa đã chuyển sang giai đoạn nặng nhưng nhiều bậc phụ huynh nhầm lẫn do các triệu chứng ban đầu như đau tai, quấy khóc đã giảm hẳn. Nguyên nhân là do mủ trong tai tích tụ quá nhiều dẫn đến vỡ và dịch chảy ra ngoài. Điều cha mẹ cần làm là nhanh chóng đưa trẻ đi thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để chẩn đoán, điều trị và theo dõi tránh biến chứng đến tai.

Viêm tai giữa cũng gây rối loạn tiêu hóa

Viêm tai giữa cũng gây rối loạn tiêu hóa

2.4. Trẻ bị viêm tai giữa cũng bị rối loạn tiêu hóa

Khi mắc viêm tai giữa cấp tính, trẻ thường đồng thời gặp vấn đề về tiêu hóa như: đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy, có thể nôn mửa,... do đờm, dịch đi xuống hệ tiêu hóa.

Khi viêm tai giữa biến chứng từ các bệnh viêm đường hô hấp, trẻ cũng có các biểu hiện bệnh tương ứng với đặc điểm là triệu chứng kéo dài dai dẳng.

3. Hướng dẫn chăm sóc, phòng ngừa viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh

Để bảo vệ sức khỏe trẻ nói chung và tai trẻ nói riêng tránh viêm tai giữa, cha mẹ cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Tránh cho trẻ tiếp xúc với trẻ khác có triệu chứng viêm đường hô hấp, nếu cha mẹ người lớn mắc bệnh cũng nên cách ly khỏi trẻ, tránh hôn hít làm lây nhiễm bệnh.

  • Tạo môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát, thường xuyên vệ sinh vật dụng cá nhân của trẻ.

  • Tránh môi trường có tiếng ồn mạnh làm ảnh hưởng tới thính giác của trẻ.

  • Hạn chế nước xâm nhập vào tai của trẻ khi tắm, gội hay khi cho trẻ bú, nhất là khi trẻ đang bị viêm đường hô hấp hoặc viêm ngoài ta.

  • Khi tai trẻ không may có dị vật rơi vào hoặc côn trùng xâm nhập, cần đưa trẻ tới cơ sở chuyên khoa để được gắp dị vật ra ngoài, tránh để lâu làm tổn thương trong tai trẻ.

  • Cho trẻ tiêm phòng đầy đủ, nhất là vắc xin ngừa cúm và phế cầu quần - những tác nhân dễ gây viêm đường hô hấp và viêm tai giữa nhất.

  • Không hút thuốc lá khi ở cạnh trẻ vì có thể khiến trẻ hít phải khói thuốc lá, gây độc cho hệ hô hấp, tai mũi họng nói riêng và sức khỏe nói chung.

Tiêm phòng đầy đủ giúp trẻ phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm

 Tiêm phòng đầy đủ giúp trẻ phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm

Nếu có thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.