Tin tức

Viêm tai ngoài: triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 12/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
So với viêm tai giữa, viêm tai ngoài ít gặp hơn nhưng triệu chứng bệnh cũng gây nhiều khó chịu. Nếu không điều trị tốt, loại bỏ nguyên nhân, bệnh có thể biến chứng nguy hiểm như ảnh hưởng đến khả năng nghe. Viêm tai ngoài có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, do đó việc hiểu về nguyên nhân, triệu chứng bệnh là rất quan trọng để chủ động phòng ngừa, điều trị.

1. Bác sĩ chỉ rõ triệu chứng điển hình của viêm tai ngoài

Viêm tai ngoài là tình trạng lớp da mỏng ở khoang tai bị nhiễm trùng, đa phần do vi khuẩn, ít gặp hơn là do nấm.

Viêm tai ngoài ít gặp hơn viêm tai giữa nhưng cũng gây nhiều triệu chứng khó chịu

Viêm tai ngoài ít gặp hơn viêm tai giữa nhưng cũng gây nhiều triệu chứng khó chịu

Bệnh được chia thành 2 nhóm với triệu chứng và mức độ nguy hiểm khác nhau như sau:

1.1. Bệnh viêm ống tai ngoài

Đây là tình trạng lớp da bao phủ ống tai ngoài bị viêm nhiễm. Bệnh rất phổ biến ở nước ta do điều kiện thời tiết, khí hậu, môi trường cũng như thói quen giữ vệ sinh tai của người dân chưa tốt. 

Viêm ống tai ngoài là thể bệnh thường gặp nhất, bệnh có thể biểu hiện ở nhiều dạng khác nhau. Triệu chứng thường gặp như: đau nhẹ ngoài tai, ngứa tai, ù tai, tai rỉ dịch. Bệnh có thể tái phát nhiều lần sau điều trị nếu không loại bỏ được nguyên nhân gây bệnh là vi trùng, nấm xâm nhập từ vết thương hở trên lớp da của ống tai ngoài từ nguồn nước hoặc việc vệ sinh tai không đúng cách.

Viêm tai ngoài gây cảm giác đau trong tai và nhiễm trùng chảy dịch mủ

Viêm tai ngoài gây cảm giác đau trong tai và nhiễm trùng chảy dịch mủ

1.2. Bệnh viêm tai ngoài khu trú

Bệnh còn gọi là nhọt ống tai và nguy hiểm hơn viêm ống tai ngoài. Nhọt chứa nhiều mủ gây đau đớn nghiêm trọng trong khoang tai, khi kéo vành tai hoặc ấn vào vùng trước tai, cơn đau thường tăng lên.

Tác nhân gây bệnh viêm tai ngoài khu trú thường gặp do vi trùng Staphylococcus. Các nhọt chứa nhiều chất mủ này nếu vỡ ra sẽ gây chảy dịch từ trong tai kèm máu, vi trùng cũng từ đó có thể gây nhiễm trùng lan rộng đến các vùng khác của tai.

Khác với viêm tai giữa, viêm tai ngoài thường không ảnh hưởng nhiều đến thính lực trừ khi phù nề làm hẹp ống tai hoặc ứ đọng chất nhầy mủ. 

1.3. Viêm tai ngoài ác tính

Bệnh thường gặp ở các đối tượng có hệ miễn dịch suy yếu, người bị tiểu đường. Nếu không điều trị tốt, hoại tử có thể phá hủy các cấu trúc mô mềm ở tai rồi lan đến nền sọ, gây ra các biến chứng như viêm màng não, liệt dây thần kinh,...

Viêm tai ngoài là bệnh lý phổ biến ở trẻ nhỏ

Viêm tai ngoài là bệnh lý phổ biến ở trẻ nhỏ

Hầu hết trường hợp viêm tai ngoài không quá nguy hiểm, có thể điều trị khỏi bằng kháng sinh nhỏ hàng ngày. Tuy nhiên ở các đối tượng hệ miễn dịch kém, trẻ nhỏ, người già thì viêm tai ngoài có thể nặng và kéo dài, cần điều trị sớm để tránh biến chứng.

2. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng viêm tai ngoài

Tác nhân thường gặp nhất gây viêm tai ngoài là trực khuẩn mủ xanh, tên khoa học là Pseudomonas, ngoài ra còn có thể do 1 số chủng vi khuẩn khác thường sinh sống trong nước bẩn. Ngoài ra, nấm cũng là tác nhân gây viêm tai ngoài nhưng ít gặp hơn.

Một số nguyên nhân khác dẫn đến viêm tai ngoài bao gồm:

  • Có dị vật mắc kẹt trong tai, có thể là bụi bẩn, vi trùng,...

  • Gãi, ngoáy tai bằng ngón tay hoặc vật có bề mặt sắc nhọn làm tổn thương niêm mạc da tai ngoài.

  • Da mắc các bệnh mạn tính như vảy nến, bệnh chàm, dị ứng dễ mắc viêm tai ngoài hơn.

  • Nhiễm trùng từ các vật dụng dùng ở tai như: tăm bông, máy trợ thính, tai nghe,...

Với những nguyên nhân này, viêm tai ngoài phổ biến ở những người hay đi bơi lội do tai tiếp xúc nhiều với nguồn nước hoặc trẻ em có hệ miễn dịch kém. Bằng cách kiểm soát các yếu tố nguy cơ trên, có thể phòng ngừa viêm tai ngoài hiệu quả.

Viêm tai ngoài cũng có thể do tai được vệ sinh không đúng cách 

Viêm tai ngoài cũng có thể do tai được vệ sinh không đúng cách 

3. Viêm tai ngoài - chẩn đoán và điều trị

Khi có triệu chứng nghi ngờ, bác sĩ sẽ soi tai kiểm tra, lấy dịch mủ trong tai để xét nghiệm chẩn đoán viêm tai ngoài cũng như tác nhân gây bệnh là vi khuẩn hay nấm. Hầu hết trường hợp viêm tai ngoài là do vi khuẩn, song số ít trường hợp do nấm gây bệnh nên điều trị bằng kháng sinh hay thuốc thông thường sẽ không hiệu quả.

Dựa trên triệu chứng và tác nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc điều trị viêm tai ngoài thích hợp. Hầu hết trường hợp, bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc nhỏ kháng sinh từ 10 - 14 ngày, nhỏ trực tiếp vào tai để điều trị nhiễm trùng. Nếu bệnh kéo dài, tiến triển nặng hơn, có thể phải điều trị kết hợp với các phương pháp khác như:

  • Dùng Corticosteroid để giảm viêm.

  • Dùng kháng sinh đường uống kết hợp nếu nhiễm trùng lan rộng, nhất là viêm tai ngoài tiến triển viêm tai giữa.

  • Dùng thuốc giảm đau như ibuprofen, acetaminophen.

  • Chườm nước ấm, vệ sinh loại bỏ dịch mủ trong tai thường xuyên để tránh nhiễm trùng lan rộng.

Viêm tai ngoài chủ yếu điều trị bằng kháng sinh

Viêm tai ngoài chủ yếu điều trị bằng kháng sinh

Ở người có cơ địa nhạy cảm hoặc viêm tai ngoài cấp tính không điều trị tốt, bệnh kéo dài hay tái phát có thể phải điều trị, tái khám thường xuyên. Bên cạnh việc điều trị thì phòng ngừa bằng cách loại bỏ tác nhân, yếu tố gây viêm tai ngoài là cần thiết. Cần đi khám nếu bệnh gây ảnh hưởng đến thính lực hoặc gây ra những cơn đau trong tai kéo dài.

Như vậy, viêm tai ngoài không phải là bệnh lý phức tạp và nguy hiểm, song nếu chủ quan thì bệnh có thể tiến triển nặng, gây nhiễm trùng lan rộng ảnh hưởng đến thính lực và sức khỏe. Do đó, khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ viêm tai ngoài, nên đi khám để dùng thuốc điều trị sớm. Nếu cần tư vấn thêm về bệnh viêm tai ngoài, hãy liên hệ đến hotline Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.