Tin tức

Viêm tụy cấp nên ăn gì và nên kiêng gì để bệnh nhanh khỏi

Ngày 10/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Đối với bệnh nhân mắc viêm tụy cấp, chế độ dinh dưỡng là một điều vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị, cải thiện bệnh. Vậy khi bị viêm tụy cấp nên ăn gì và nên kiêng gì để bệnh nhanh khỏi. Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây. 

1. Người bệnh viêm tụy cấp nên ăn gì?

Chế độ ăn của bệnh nhân viêm tụy cấp cũng rất quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh. Nếu ăn đúng cách, ăn khoa học sẽ góp phần hỗ trợ cải thiện bệnh.

1.1. Những loại trái cây người bệnh viêm tụy cấp nên ăn

Người mắc bệnh viêm tụy cấp nên ăn những loại quả mọng. Những loại quả này không chỉ giúp tăng cường chức năng của tuyến tụy mà còn có thể chống lại những gốc tự do - nguyên nhân hàng đầu dẫn đến oxy hóa trong tuyến tụy. 

viêm tụy cấp nên ăn gì nho là một trong những thực phẩm được lựa chọn

Nho phù hợp với người mắc bệnh viêm tụy cấp

Nho: Loại quả này rất phù hợp cho người mắc bệnh viêm tụy cấp. Từ vỏ đến hạt nhỏ đều rất tốt vì thế bạn nên ăn nguyên quả, có thể ăn khoảng 10 quả nho sau bữa trưa và bữa tối. 

Quả Anh Đào: Loại quả này có vị rất ngon và được nhiều người yêu thích. Nhưng đáng nói hơn là trong nó còn có chứa nhiều vitamin A rất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, trong quả anh đào còn có chứa chất chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng hơn và phòng ngừa nguy cơ gây ung thư. Bệnh nhân viêm tụy được khuyến cáo bổ sung loại quả này trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. 

1.2. Các loại rau tốt cho người bệnh viêm tụy cấp

Rau chân vịt: Đây là loại thực phẩm đứng đầu trong danh sách các loại rau là “kẻ thù” đối với các tế bào ung thư vì chúng có khả năng ức chế các tế bào ung thư rất tốt. Hơn nữa, rau chân vịt cũng giàu chất sắt, là lượng vitamin B dồi dào có nhiều công dụng chữa bệnh.

Rau chân vịt có nhiều công dụng chữa bệnh

Rau chân vịt có nhiều công dụng chữa bệnh

Nấm linh chi: Trong loại nấm này có chứa axit ganodermic giúp chống viêm rất tốt. Loại thực phẩm này còn cung cấp cả germanium và polysaccharide giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Khoai lang: Khoai lang cũng là một thực phẩm rất tốt dành cho bệnh nhân gặp phải những vấn đề về tụy. Đây là nguồn cung cấp vitamin A, C và B rất lớn và rất tốt cho hệ tiêu hóa. Nhưng không nên lạm dụng, vì ăn nhiều quá sẽ gây khó tiêu. 

Súp lơ xanh rất tốt cho sức khỏe

Súp lơ xanh rất tốt cho sức khỏe

Súp lơ xanh: Thực phẩm này rất dễ ăn, tốt cho sức khỏe và có thể chế biến theo những cách như xào, luộc hay nấu canh đều ngon. 

Tỏi: Đây không chỉ là một loại gia vị trong căn bếp của bạn mà còn là một bài thuốc rất tốt. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong tỏi có nhiều thành phần chống ung thư và kháng khuẩn rất tốt. Bệnh nhân mắc viêm tụy cấp có thể ăn sống tỏi hoặc chế biến tỏi cùng với các loại thức ăn khác. 

Bên cạnh những loại rau củ quả đã nói phía trên, một số loại thực phẩm khác cũng được cho là rất tốt dành cho bệnh nhân mắc viêm tụy cấp đó là sữa chua và đậu phụ: 

Sữa chua: Trong sữa chua có chứa axit lactic. Đây là một loại axit làm tăng lợi khuẩn đường ruột, đồng thời giảm các hoạt tính gây hại cho đường ruột. Tuy nhiên, người bệnh chỉ nên ăn loại sữa chua không đường. 

Đậu phụ trắng: Đây là loại thực phẩm cung cấp protein cho cơ thể. Nhưng lại có chứa ít chất béo vì thế rất hợp với những người bị bệnh viêm tụy. 

2. Người bệnh viêm tụy cấp kiêng ăn gì?

Đối với những trường hợp viêm tụy cấp nặng, người bệnh thậm chí còn phải nhịn ăn uống và được truyền dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch. Vì thế, nếu không muốn tình trạng của bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, bạn hãy kiêng những loại thực phẩm dưới đây: 

Tránh những thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ: Vì những loại thực phẩm này có thể kích thích men tiêu hóa dạ dày khiến bệnh có xu hướng nặng hơn. Tốt nhất, hãy tránh xa những món ăn chiên rán, có chứa nhiều dầu mỡ. 

Người bệnh nên kiêng tuyệt đối bia rượu

Người bệnh nên kiêng tuyệt đối bia rượu

Tránh đồ ngọt, chất béo: Khi tiêu thụ quá nhiều những loại thực phẩm có chứa nhiều đường và chất béo thì chức năng gan có thể bị rối loạn và khí huyết khó lưu thông,… Bên cạnh đó, người bệnh cũng không nên ăn kem, các thực phẩm ướp lạnh.

Không ăn những đồ ăn có chứa các gia vị cay nóng: Những thực phẩm có chứa nhiều loại gia vị như ớt, hạt tiêu,… thì không nên ăn. Ngược lại, chỉ nên ăn những món nhạt, thanh đạm. 

Kiêng tuyệt đối rượu bia và các chất kích thích: Tốt nhất người bệnh nên loại bỏ các loại chất kích thích này ra khỏi chế độ dinh dưỡng của mình, ngay cả khi bệnh đã được điều trị để tránh tái phát. Vì đây chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh viêm tụy cấp. 

Một số lưu ý khác như sau: Người bệnh không nên ăn quá nhiều, quá no trong một bữa và đặc biệt không nên ăn quá muộn. Nên chú ý vận động thể chất, tập luyện không chỉ là một cách tăng cường sức đề kháng mà còn rất tốt trong việc hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa. 

Bệnh viêm tụy cấp nếu không được điều trị có thể gây ra nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm như suy đa tạng, sốc. Vì thế, khi có những biểu hiện của bệnh bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để được chẩn đoán bệnh chính xác và điều trị bệnh hiệu quả. Trong quá trình điều trị, nên tham khảo ý kiến bác sĩ về chế độ ăn uống và tuyệt đối tuân thủ theo. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện uy tín hàng đầu Miền Bắc. Bệnh viện có đầy đủ trang thiết bị máy móc, xét nghiệm hiện đại. Một ưu thế lớn của bệnh viện là quy tụ đội ngũ bác sĩ đầu ngành,chuyên môn cao và nhiệt huyết với người bệnh. Bên cạnh đó, quy trình thăm khám tại bệnh viện cũng rất nhanh gọn, khoa học, giúp quý khách hàng tiết kiệm thời gian khám bệnh. 

Để được đặt lịch khám sớm, bạn có thể gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56 của bệnh viện để được chuyên gia của chúng tôi tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.