Tin tức

Viêm xoang gây mất khứu giác - Nguyên nhân do đâu?

Ngày 29/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm xoang gây mất khứu giác hoặc ho kéo dài là một trong những biểu hiện điển hình làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Cơ chế hoạt động giải thích cho tình trạng mất khứu giác ở người mắc bệnh viêm xoang như thế nào và cách điều trị hiệu quả hiện nay là gì?

 1. Tìm hiểu về căn bệnh viêm xoang 

Trước khi tìm hiểu về biểu hiện điển hình của viêm xoang là mất mùi thì bạn cần phải biết đây là căn bệnh như thế nào và nguyên nhân xuất phát từ đâu. 

Định nghĩa viêm xoang 

Viêm xoang là tình trạng nhiễm trùng dẫn đến viêm lớp niêm mạc lót của một hoặc nhiều xoang xung quanh mũi hay hốc mũi. Tình trạng viêm xoang xảy ra đột ngột trong thời gian ngắn (dưới 4 tuần) thì gọi là bệnh cấp tính. Nếu thời gian mắc bệnh kéo dài hơn lặp đi lặp lại nhiều lần thì gọi là viêm xoang mạn tính.

Lớp niêm mạc lót trong các xoang xung quanh mũi bị viêm do nhiều nguyên nhân

Lớp niêm mạc lót trong các xoang xung quanh mũi bị viêm do nhiều nguyên nhân

Người bị viêm xoang mũi có thể gặp những biểu hiện như đau đầu, sốt, cảm giác vùng trán hay mặt bị đè nặng, chảy nước mũi, nghẹt mũi, rát họng, mất mùi, ho và tần suất nhiều hơn vào ban đêm,... 

Nguyên nhân 

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến viêm xoang, trong đó các yếu tố chính cần chú ý bao gồm: 

  • Tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng. 

  • Đường lưu thông của xoang bị tắc nghẽn do sự xuất hiện khối u trong mũi hay các xoang lân cận. 

  • Một số yếu tố khác như di truyền, xơ nang, hệ miễn dịch, dị ứng,... cũng có thể là tác nhân gây bệnh viêm xoang

2. Vì sao viêm xoang gây mất khứu giác? 

Tình trạng viêm xoang gây mất khứu giác có thể xảy ra đột ngột hoặc từ từ, đôi khi liên tục hay từng lúc khiến người bệnh cảm thấy hoang mang. Để giải thích cho hiện tượng này, các bác sĩ đã được ra những lý do như sau: 

  • Tình trạng viêm nhiễm khiến dịch nhầy trong mũi tiết ra nhiều nhưng không thể thoát ra ngoài dẫn đến hiện tượng tràn vào các xoang lận cận. Khi đó, các lỗ thông giữa các xoang bị bít lại và gây ra tình trạng rối loạn khứu giác ở người bệnh. 

  • Khi bị viêm xoang, lớp niêm mạc mũi phù nề cũng có thể là lý do khiến người bệnh không thể cảm nhận được mùi. 

  • Bên cạnh đó, quá trình viêm diễn ra lâu ngày có thể làm xuất hiện các khối polyp trong xoang mũi gây chèn ép và che khuất khứu giác.

Mất khứu giác do viêm xoang gây ra khiến người bệnh vô cùng khó chịu

Mất khứu giác do viêm xoang gây ra khiến người bệnh vô cùng khó chịu

Ngoài tình trạng mất khứu giác thì người bị viêm xoang còn hay xuất hiện triệu chứng ho kéo dài dẫn đến cảm giác khó chịu, dễ mất ngủ, ăn không ngon,... Đặc biệt khi trở trời, người bệnh thường rơi vào tình trạng hắt hơi liên tục, sổ mũi, không thể ngửi được mùi,... 

3. Cách điều trị viêm xoang gây mất khứu giác hiệu quả 

Một điều mà bạn cần phải biết là hiện tượng mất khứu giác được xếp vào triệu chứng, không phải tác hại cuối cùng đối với bệnh nhân viêm xoang nặng. Những trường hợp mất khứu giác liên quan đến viêm xoang có thể xảy ra nhất thời nhưng đôi khi vĩnh viễn nếu không được xử lý đúng cách. 

Cách để nhanh chóng lấy lại khứu giác ở người bị viêm xoang

Mặc dù hầu hết người bị mất mùi có thể tự khỏi, tuy nhiên để giúp nhanh chóng lấy lại khứu giác, bên cạnh việc áp dụng các cách điều trị của bác sĩ chuyên khoa, bạn cần chú ý một số biện pháp hỗ trợ sau: 

  • Rửa bên trong mũi bằng dung dịch nước muối sinh lý có thể giúp người bệnh nhanh chóng lấy lại khả năng cảm nhận mùi nếu nguyên nhân xuất phát từ nhiễm trùng hoặc dị ứng. 

  • Luyện tập ngửi mùi là biện pháp hiệu quả để kích thích khứu giác nhanh chóng trở về trạng thái bình thường. 

  • Duy trì độ ẩm để mũi không bị khô, tạo môi trường thích hợp với độ ẩm từ 40 - 70%, mở cửa trong phòng cho thông thoáng, sử dụng máy tạo độ ẩm và thường xuyên vệ sinh những vật dụng dễ hít phải khi nằm. 

Rửa mũi có thể giúp người bệnh nhanh chóng lấy lại khứu giác bình thường

Rửa mũi có thể giúp người bệnh nhanh chóng lấy lại khứu giác bình thường

Các điều trị viêm xoang theo y khoa hiện nay

Có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh viêm xoang hiện nay dựa vào nguyên nhân, triệu chứng và mức độ bệnh lý. Để có kết luận chính xác về tình trạng sức khỏe, bác sĩ chuyên khoa cần phải thăm khám kỹ lưỡng sau đó mới đưa ra cách điều trị viêm xoang thích hợp cho từng bệnh nhân. 

  • Biện pháp điều trị bằng các loại thuốc thông hay xịt mũi kết hợp đường uống có thể giúp người bệnh nhanh chóng loại bỏ tình trạng viêm nhiễm và làm giảm triệu chứng mất khứu giác hiệu quả. Phương pháp này thường được bác sĩ ưu tiên chỉ định đầu tiên với các bệnh nhân phát hiện viêm xoang giai đoạn sớm và chưa xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

  • Những ca bệnh sử dụng thuốc và biện pháp hỗ trợ không hiệu quả có thể được chỉ định nội soi nhằm nhanh chóng khôi phục chức năng của mũi. Phương pháp này đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao cũng như trang thiết bị hiện đại và chế độ chăm sóc hậu phẫu để đảm bảo quá trình điều trị đạt kết quả cao nhất. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín để kiểm tra tình trạng viêm xoang gây mất khứu giác thì có thể lựa chọn và đến khám tại Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.
MEDLATEC sở hữu hệ thống máy móc hiện đại, quy trình khám chuyên nghiệp

MEDLATEC sở hữu hệ thống máy móc hiện đại, quy trình khám chuyên nghiệp

MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm, thái độ làm việc chuyên nghiệp và khoa học, luôn không ngừng cố gắng để mang đến cho quý khách hàng chất lượng phục vụ tốt nhất. Bên cạnh đó, hệ thống trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh tại MEDLATEC như máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm, X-quang,... đều được nhập khẩu từ các quốc gia tiên tiến trên thế giới.

Hiện nay, trung tâm xét nghiệm của Bệnh viện MEDLATEC cũng vinh dự được cấp 2 chứng chỉ về phòng xét nghiệm đạt chất lượng quốc tế là ISO 15189:2012 và CAP. Bệnh viện còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi và chẩn đoán hình ảnh từ xa nhằm mang lại sự tiện lợi và an toàn cho người dân khi có nhu cầu thăm khám, kiểm tra sức khỏe. 

Mọi thông tin chi tiết về dịch vụ, quý khách hàng có thể gọi đến hotline: 1900 56 56 56, các chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ hỗ trợ nhiệt tình 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.