Tin tức

Viêm xoang trán: nguyên nhân và biện pháp điều trị

Ngày 07/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Hệ xoang có vai trò quan trọng trong hệ hô hấp cơ thể, song do tiếp xúc trực tiếp với không khí bên ngoài nên nguy cơ viêm nhiễm rất cao. Đặc điểm của viêm xoang trán là bệnh thường kéo dài dai dẳng, khó điều trị dứt điểm, dễ tái phát nhiều lần. Triệu chứng bệnh gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và cuộc sống người bệnh, vì thế ai cũng mong muốn điều trị bệnh dứt điểm.

1. Nguyên nhân gây bệnh viêm xoang trán

Viêm xoang là tình trạng các màng nhầy kết nối các xoang bị viêm, tùy theo vị trí xoang mà có các loại viêm xoang khác nhau. Viêm xoang trán là viêm khu vực xoang ở trán, vị trí chính xác là khoảng giữa hai lông mày. 

Viêm xoang trán cần kiên trì điều trị

Xoang trán nằm ở khu vực giữa hai lông mày

Nguyên nhân gây ra tình trạng này bao gồm:

  • Phản ứng dị ứng.

  • Nhiễm trùng do virus

  • Nhiễm trùng do vi khuẩn.

  • Xoang trán có u bướu

  • Lệch vách ngăn mũi.

Cần xác định được nguyên nhân gây ra viêm xoang trán, đặc biệt là các trường hợp bệnh kéo dài dai dẳng, thường xuyên tái phát. Tùy theo nguyên nhân mà phương pháp điều trị cũng khác nhau, do đó bệnh nhân cần đi khám, chẩn đoán để tìm nguyên nhân thay vì tự ý điều trị.

2. Viêm xoang trán có nguy hiểm không?

Viêm xoang có nhiều loại, trong đó viêm xoang trán được đánh giá là nguy hiểm nhất, dễ gây biến chứng nặng cho sức khỏe và khu vực đầu sọ. Các đợt viêm xoang cấp tính nếu không được điều trị tốt sẽ kéo dài dai dẳng, dễ dẫn đến viêm xoang mãn tính. Đến lúc này, người bệnh rất khó điều trị dứt điểm, chỉ có thể kiểm soát hạn chế các đợt khởi phát cấp tính của bệnh.

Viêm xoang trán dễ tái phát nhiều lần, kéo dài dai dẳng khó điều trị

Viêm xoang trán dễ tái phát nhiều lần, kéo dài dai dẳng khó điều trị

Vị trí của xoang trán gần với hộp sọ, khu vực tai và hốc mắt, vì thế viêm xoang trán nặng có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm sau:

Biến chứng viêm xoang trán vào ổ mắt

Tác nhân gây viêm xoang trán là vi sinh vật, khi chúng phát triển nhanh, số lượng lớn và gây viêm nhiễm nghiêm trọng có thể lan tỏa đến khu vực hốc mắt. Hoạt động của các bộ phận trong mắt sẽ bị ảnh hưởng như: viêm dây thần kinh thị giác, viêm mô liên kết ở hốc mắt, áp xe túi lệ, phù nề mắt, áp xe mí mắt,…

Triệu chứng gặp phải là tình trạng chảy dịch khóe mắt, đau nhức mắt, rối loạn, suy giảm hoặc mất thị lực hoàn toàn.

Trong các biến chứng mắt do viêm xoang trán, áp xe nhãn cầu là biến chứng nguy hiểm hàng đầu. Nếu không phát hiện và can thiệp kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong.

Viêm xoang trán biến chứng vào sọ não

Vùng xoang trán rất gần với sọ não, nhiễm trùng nặng thường tiến triển đến viêm não và nhiễm trùng huyết. Các biến chứng nội sọ khác có thể gặp như: áp xe não, viêm màng não, viêm não, viêm ngoài màng cứng, huyết khối tĩnh mạch xoang hang,…

Viêm xoang trán có thể gây biến chứng nội sọ

Viêm xoang trán có thể gây biến chứng nội sọ

Những biến chứng nội sọ do viêm xoang trán gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của thần kinh, rối loạn ý thức và suy nghĩ. Đây đều là những biến chứng nguy hiểm, nếu không can thiệp sớm, bệnh nhân có thể bị di chứng thần kinh hoặc nặng nề hơn là gây tử vong.

Viêm xoang trán biến chứng sang khu vực khác

Viêm nhiễm vùng xoang trán có thể lan tỏa rộng hơn đến các vùng xung quanh, chủ yếu là các khu vực niêm mạc mềm, ẩm ướt như:

  • Viêm xoang trán lan đến khu vực đường hô hấp gây: viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi,…

  • Viêm xoang trán lan tới hệ hô hấp, gây rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, đau bụng,…

  • Viêm xoang trán còn có thể gây biến chứng đến xương, gây viêm tắc tĩnh mạch hang, áp xe răng,…

Triệu chứng và biến chứng viêm xoang trán ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và thậm chí là tính mạng của người bệnh. Đặc biệt nếu bệnh tiến triển thành viêm xoang trán, bệnh nhân có thể phải sống suốt đời với căn bệnh này, bệnh tái phát bất cứ lúc nào khi gặp điều kiện thuận lợi.

3. Điều trị viêm xoang trán như thế nào để đạt hiệu quả cao?

Bản chất của bệnh viêm xoang trán là tình trạng nhiễm trùng do nhiễm vi sinh vật từ đường thở xâm nhập vào. Viêm nhiễm này thường gây tổn thương niêm mạc, tích tụ dịch mủ cần phải loại bỏ sớm. Vì thế, mục tiêu đầu tiên của điều trị viêm xoang trán là làm sạch dịch mủ trong hốc xoang, giảm phù nề, giảm viêm để xoang được thông thoáng.

Ngoài ra cũng cần điều trị nhiễm trùng để phục hồi niêm mạc xoang, tránh nhiễm trùng lan tỏa rộng ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận. Tùy vào tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị viêm xoang trán thích hợp gồm:

3.1. Điều trị nội khoa

Các thuốc có tác dụng tốt trong điều trị viêm xoang trán gồm: thuốc kháng histamin, thuốc kháng sinh, thuốc corticosteroid, thuốc thông mũi dạng hít hoặc xịt,… Tùy vào nguyên nhân gây viêm xoang trán do vi khuẩn, virus hay dị ứng mà thuốc điều trị sẽ được lựa chọn khác nhau.

Thuốc điều trị viêm xoang trán giúp giảm nhanh triệu chứng, song cần tuân thủ hướng dẫn liều lượng của bác sĩ, tránh sử dụng quá liều. Dùng thuốc không đúng cách có thể gây tác dụng phụ như: mất ngủ, nhức đầu, hoa mắt, thường xuyên lo lắng bồn chồn, tăng nhịp tim,… Các nội tạng như thận, gan,… cũng bị ảnh hưởng do thuốc điều trị viêm xoang trán nên cần cẩn trọng khi sử dụng.

Điều trị ngoại khoa áp dụng với trường hợp viêm xoang trán do dị tật cấu trúc

Điều trị ngoại khoa áp dụng với trường hợp viêm xoang trán do dị tật cấu trúc

3.2. Điều trị ngoại khoa

Chỉ trong trường hợp không đáp ứng điều trị tốt với nội khoa và chăm sóc hoặc nguy cơ biến chứng cao, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị ngoại khoa cho bệnh nhân viêm xoang trán. Sau phẫu thuật, vẫn có khoảng 30 - 40% bệnh nhân tái phát viêm xoang trán nên việc chăm sóc, bảo vệ hệ hô hấp là rất quan trọng.

Để nâng cao hiệu quả điều trị, bệnh nhân viêm xoang trán cần chăm sóc tại nhà bằng các biện pháp như:

  • Súc miệng, thông mũi rửa xoang,… để làm sạch dịch viêm, chất nhầy và tác nhân gây dị ứng có trong xoang.

  • Hạn chế dùng thực phẩm, thức uống kích thích như rượu bia, thuốc lá dễ gây dị ứng.

Viêm xoang trán là bệnh khó điều trị dứt điểm, kéo dài dai dẳng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Vì thế, hãy tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ, tránh để bệnh tiến triển nặng gây biến chứng cho hốc mắt và hộp sọ.

Khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín trong thăm khám và điều trị các bệnh lý như viêm xoang trán, viêm đa xoang, viêm mũi, viêm họng,... 

Bệnh viện được đánh giá rất cao từ phía người bệnh bởi:

  • Đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, thường xuyên được tập huấn nâng cao trong và ngoài nước.

  • Cơ sở vật chất hiện đại.

  • Có áp dụng bảo lãnh viện phí của đa dạng các thẻ bảo hiểm, tiết kiệm tối đa chi phí điều trị cho người bệnh.

Liên hệ ngay 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.