Tin tức

Virus cúm - Nguyên nhân gây viêm tai giữa ở trẻ

Ngày 15/10/2014
Minh Vũ (Theo Infection and Immunity, 9/2014)
Các nhà khoa học Mỹ tại Trung tâm Y tế Wake Forest Baptist Medical thuộc bang North Carolina phát hiện thêm một nguyên nhân của chứng viêm tai giữa ở trẻ em là do virut cúm


1. Virus cúm là gì?

Các nhà khoa học Mỹ tại Trung tâm Y tế Wake Forest Baptist Medical thuộc bang North Carolina phát hiện thêm một nguyên nhân của chứng viêm tai giữa ở trẻ em là do virus cúm chứ không chỉ do vi khuẩn như người ta vẫn nghĩ.
Virus cúm một trong những nguyên nhân gây viêm tai giữa ở trẻ

Virus cúm là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh viêm tai giữa ở trẻ.

2. Mối quan hệ giữa virus cúm và bệnh viêm tai giữa

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Infection and Immunity của Hội Vi sinh học Mỹ, các nhà khoa học phát hiện  virus cúm gây viêm các mô mũi, làm tăng số lượng cả hai dạng vi sinh vật khiến chúng có khuynh hướng di chuyển vào tai giữa qua vòi nhĩ nên gây viêm tai giữa.

Trẻ nhỏ có thể bị nhiễm virus cúm, cảm cúm từ những người thân trong gia đình

Trong gia đình có người bị cảm cúm là yếu tố nguy cơ dẫn tới trẻ nhỏ bị nhiễm virus cúm.

Trưởng nhóm nghiên cứu - Giáo sư vi sinh và miễn dịch học W.Edward Swords khẳng định: “Trẻ em đều có nhiều vi khuẩn ở mũi nhưng hầu hết không gây bệnh. Tuy nhiên, trong một số điều kiện nào đó, vi khuẩn có thể di chuyển vào tai giữa, gây viêm và giờ đây, chúng tôi biết rõ cách thức và tại sao điều đó xảy ra”. Nhóm nghiên cứu phát hiện vi khuẩn Streptococcus pneumoniae khu trú ở mũi trẻ em trong 2 giai đoạn - lúc lành và lúc có khuynh hướng xâm lấn. Virus cúm kích thích vi khuẩn nói trên và gây viêm tai giữa ở cả 2 giai đoạn. GS. Swords giải thích thêm: “Phát hiện này cho thấy tình trạng nhiễm cúm đã thay đổi phản ứng của hệ miễn dịch đối với vi khuẩn gây viêm tai giữa mà trước đó được cho là vô hại”.
Virus cúm gây nên bệnh cảm cúm

Phát hiện mới được xem là cơ sở để giúp ngăn ngừa và điều trị hiệu quả hơn chứng viêm tai giữa - hiện khá phổ biến khi có tới 85% trẻ dưới 3 tuổi mắc bệnh này.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.