Tin tức

Virus viêm gan B có lây qua đường ăn uống không? 

Ngày 30/10/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Viêm gan B là bệnh lý không hiếm đối với người dân Việt Nam. Tỷ lệ những trường hợp mắc phải khá cao nhưng thường được phát hiện muộn khi đã biến chứng, dẫn đến khó khăn trong điều trị và phục hồi. Vì tính chất dễ lây lan nên nhiều người muốn biết viêm gan B có lây qua đường ăn uống không để biết cách phòng tránh bệnh.

1. Bệnh viêm gan B là gì?

Viêm gan B là bệnh lý do virus HBV gây ra và thường tiến triển thành giai đoạn cấp tính, mạn tính. Sau một khoảng thời gian nhất định kể từ khi virus xâm nhập vào cơ thể sẽ phát triển thành cấp tính. Nếu có sức đề kháng tốt thì bệnh tự khỏi và tạo thành miễn dịch. Còn khi thành mạn tính thì có thể kéo dài cả đời, kèm theo biến chứng nguy hiểm khác như xơ gan, ung thư gan. Nếu có các yếu tố không tốt tác động đến gan như: rượu bia, chất kích thích, đồ ăn nhiều chất béo, đạm, đường,... thì quá trình diễn tiến nhanh chóng hơn.

Viêm gan B có thể phát triển thành giai đoạn cấp tính, mạn tính và dễ gây biến chứng nguy hiểm

Viêm gan B có thể phát triển thành giai đoạn cấp tính, mạn tính và dễ gây biến chứng nguy hiểm

2. Viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?

Theo các chuyên gia thì viêm gan B không lây qua đường tiếp xúc thông thường như bắt tay, ho, hắt hơi, ăn thực phẩm được nấu bởi người bị viêm gan B, hôn má, hôn môi, sử dụng chung các vật dụng chứa dịch tiết nước bọt.

Nhiều người lo lắng viêm gan B lây qua đường ăn uống không. Nhưng thực tế thì bệnh không lây qua con đường này nên mọi người không cần phải tránh né.

Tìm hiểu chính xác thông tin viêm gan B có lây qua đường ăn uống không để biết cách phòng tránh hiệu quả

Tìm hiểu chính xác thông tin viêm gan B có lây qua đường ăn uống không để biết cách phòng tránh hiệu quả

3. Những con đường lây truyền của virus viêm gan B

Virus viêm gan B lây truyền từ người này sang người khác qua 3 con đường chủ yếu:

- Đường tình dục

Hiện nay số lượng người quan hệ tình dục sớm tăng lên chóng mặt. Nhiều người vẫn chưa đủ kiến thức và lường trước được hậu quả nên đã xảy ra các trường hợp đáng tiếc. Việc quan hệ không an toàn (không sử dụng bao cao su, dùng chung dụng cụ tình dục,...) có khả năng dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, trong đó có viêm gan B.

Trong dịch âm đạo, tinh dịch cũng có thể xuất hiện virus viêm gan B và chúng nhanh chóng xâm nhập vào cơ thể nếu quan hệ với người mang mầm bệnh. Bên cạnh đó, nếu bộ phận sinh dục của đối phương bị vết xước thì người còn lại hoàn toàn có khả năng bị lây nhiễm.

Không sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục có khả năng cao bị lây nhiễm viêm gan B

Không sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục có khả năng cao bị lây nhiễm viêm gan B

- Đường máu

Trong máu có số lượng lớn virus HBV. Nên nếu da hoặc niêm mạc bị vết xước mà tiếp xúc với người mang bệnh thì có khả năng lây truyền cao. Cần lưu ý rằng vết thương hở là môi trường thuận lợi cho nhiều vi khuẩn, virus gây bệnh khác xâm nhập.

Ngoài ra, trong các trường hợp: khám, phẫu thuật, sử dụng dịch vụ nha khoa, xăm hình, dùng chung dao cạo, tái sử dụng kim và ống tiêm,... sẽ khiến lây truyền virus viêm gan B.

- Từ mẹ sang con

Trong quá trình mang thai, nếu người mẹ bị viêm gan B thì có khả năng lây truyền cho con:

+ 3 tháng đầu thai kỳ: khả năng lây nhiễm khoảng 1%;

+ 3 tháng giữa thai kỳ: tỷ lệ tăng lên đến 10%;

+ 3 tháng cuối thai kỳ: đây là giai đoạn dễ lây nhiễm nhất, khoảng 70% các trường hợp.

Sau khi sinh nếu không có các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho trẻ thì lây truyền virus viêm gan B từ mẹ sang con lên đến 90%.

Mẹ bầu bị viêm gan B có khả năng lây truyền cho con

Mẹ bầu bị viêm gan B có khả năng lây truyền cho con

4. Nên làm gì để hạn chế nguy cơ mắc phải viêm gan B?

Virus viêm gan B lây truyền nhanh chóng và có khả năng tiến triển đến giai đoạn nguy hiểm hơn. Vì vậy mọi người cần tham khảo một số cách phòng tránh bệnh như sau:

+ Những người chưa có miễn dịch viêm gan B cần tiêm vắc xin phòng bệnh càng sớm càng tốt. Thông thường, trẻ 2 tháng tuổi có thể tiêm nhưng nếu được sinh ra từ người mẹ mang bệnh thì cần thực hiện ngay lập tức, tốt nhất là trong vòng 24 giờ sau khi sinh để đạt được hiệu quả;

+ Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục;

+ Không bao giờ sử dụng chung các vật chung có khả năng dính máu nhiễm bệnh: bàn chải đánh răng, dao cạo râu, bông tai, kim tiêm,...;

+ Không tiếp xúc với máu của bất kỳ ai khi chưa có biện pháp bảo vệ;

+ Nếu có vết thương hở thì nên vệ sinh và băng bó cẩn thận, tránh để lây nhiễm virus viêm gan B hay các bệnh lý nguy hiểm khác;

+ Nếu có nhu cầu xăm mắt, môi, xăm hình,... thì nên thực hiện ở những cơ sở đảm bảo an toàn, vệ sinh sạch sẽ.

5. Đâu là địa chỉ nên chọn để khám và điều trị viêm gan B

Ở giai đoạn đầu, viêm gan B không có biểu hiện rõ rệt. Chỉ khi diễn tiến bệnh sang mức độ nghiêm trọng thì mới xuất hiện những bất thường như: chán ăn, nước tiểu sẫm màu, phân màu xanh xám, buồn nôn, chán ăn, sốt nhẹ, đau bụng, mạch máu nổi trên da,... Càng phát hiện muộn thì càng khó điều trị và kém khả năng phục hồi. Vì vậy các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên đi khám sức khỏe định kỳ.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ nên chọn để khám và điều trị viêm gan B. Khách hàng sẽ được thực hiện các kỹ thuật: xét nghiệm máu, sinh thiết tế bào, siêu âm đàn hồi mô gan và kỹ thuật Fibroscan,... để chẩn đoán bệnh viêm gan B hay các bệnh lý khác liên quan đến gan, cũng như kiểm tra khả năng biến chứng. Những phương pháp này được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao, giỏi chuyên môn và nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Họ đều là những người nhiệt tình, hết lòng vì sức khỏe người bệnh nên sẽ mang đến kết quả chẩn đoán chính xác và tư vấn phương pháp điều trị bệnh hiệu quả. Đồng thời, bệnh nhân cũng biết được viêm gan B có lây qua đường ăn uống không, các con đường lây truyền bệnh để biết cách phòng tránh.

Quy trình khám chữa bệnh được thực hiện chuyên nghiệp, nhanh chóng và hạn chế các thủ tục hành chính. Khách hàng không phải mất nhiều thời gian chờ đợi để khám hay lấy kết quả. Hơn nữa, MEDLATEC có hệ thống trên chi nhánh trên khắp cả nước và mở cửa tất cả các ngày trong tuần để sẵn sàng tiếp đón bệnh nhân đến trực tiếp thực hiện dịch vụ y tế.

MEDLATEC luôn nhận được phản hồi tốt của mọi người nên đảm bảo độ uy tín, an toàn và chất lượng dịch vụ. Mọi người có thể lựa chọn nơi đây để khám chữa bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.