Tin tức

Vitamin E hỗ trợ sinh sản - điều không phải ai cũng biết

Ngày 20/02/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vitamin E với khả năng chống oxy hóa, bảo vệ màng tế bào hay làm đẹp da nên được chị em ưu ái sử dụng. Thế nhưng, nhiều người không biết đến một công dụng tuyệt vời khác đó là vitamin E hỗ trợ sinh sản rất tốt. Vậy tại sao vitamin E lại có khả năng này? Cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin được chia sẻ trong bài viết dưới đây để có được câu trả lời nhé.

1. Vitamin E hỗ trợ sinh sản như thế nào?

Vitamin E được biết là một dạng hợp chất tan được trong dầu, có nhiều trong các loại dầu thực vật, hoa quả, rau xanh, thịt, trứng, sữa,… Vitamin E được biết đến với khả năng chống oxy hóa cực tốt, tham gia các phản ứng hóa sinh trong cơ thể trong vai trò là chất xúc tác, chống lại chu trình chết của tế bào, chống ung thư, ngăn ngừa đục thủy tinh thể,.... Ngoài ra, vitamin E còn có công dụng cực tốt trong việc hỗ trợ sinh sản đối với cả nam và nữ giới.

Vitamin E có khả năng hỗ trợ và cải thiện sức khỏe sinh sản đối với cả nam và nữ.

Vitamin E có khả năng hỗ trợ và cải thiện sức khỏe sinh sản đối với cả nam và nữ.

Đối với nam giới

Sự có mặt và bổ sung đầy đủ vitamin E đem lại những lợi ích cụ thể như sau:

  • Tăng ham muốn tình dục: vitamin E hỗ trợ sinh sản bằng việc tăng kích thích sản xuất hormone nội tiết tố nam testosterone. Khi hàm lượng hormone gia tăng, ham muốn của nam giới cũng là nhiều hơn so trong chuyện chăn gối. Đây là một trong những giải pháp hiệu quả trong việc cải thiện sức khỏe sinh sản dành cho nam giới.

  • Tính linh động trong sự di chuyển của tinh trùng: Không ít trường hợp nam giới không có khả năng sinh sản do tinh trùng kém linh hoạt không thể tiếp cận trứng và thụ thai. Lúc này, vitamin E hỗ trợ sinh sản thông qua việc loại bỏ các gốc tự do làm cản trở sự di chuyển của tinh trùng, giúp tinh trùng di chuyển nhanh và dễ dành nhất có thể.

  • Tăng số lượng tinh trùng: Ở nam giới, nếu lượng tinh trùng là thấp thì người này có khả năng vô sinh là khá cao. Thông thường, nguyên nhân gây sụt giảm số lượng tinh trùng là do nhiễm trùng hoặc các tổn thương gây ra. Với khả bảo vệ màng tế bào, lúc này, vitamin E mang “nhiệm vụ” bảo vệ tinh trùng khỏi sự tấn công của các yếu tố bất lợi. Điều này giúp số lượng tinh trùng đạt mức yêu cầu để việc thụ thai có tỷ lệ thành công là cao nhất có thể.

  • Tăng tỷ lệ thành công khi thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản: theo kết quả nghiên cứu, nam giới thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin E có tỷ lệ thành công khi tiến hành các phương pháp hỗ trợ là 30% so với những người đàn ông khác.

Đối với nữ giới

Vitamin E hỗ trợ sinh sản đối với nữ giới thông qua những khía cạnh sau đây:

  • Cải thiện tình trạng loạn kinh nguyệt: Các nghiên cứu cho thấy, với nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt, thường xuyên đau bụng kinh khi đến kỳ, hoặc phụ nữ bước sang độ tuổi tiền mãn kinh thì việc sử dụng vitamin E là giải pháp hiệu quả giúp cải thiện và giảm bớt các triệu chứng khó chịu do tình trạng rối loạn kinh nguyệt gây ra.

Vitamin E giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng khó chịu do rối loạn kinh nguyệt gây ra

Vitamin E giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng khó chịu do rối loạn kinh nguyệt gây ra

  • Làm tăng độ dày của niêm mạc tử cung: không ít trường hợp vô sinh ở nữ giới được gây ra bởi tình trạng niêm mạc tử cung quá mỏng, khiến trứng không thể làm được ổ sau quá trình thụ thai. Theo đánh giá, vitamin E hỗ trợ sinh sản khi được bổ sung hàm lượng mỗi ngày bằng cách gia tăng lưu lượng máu tại động mạch và làm dày niêm mạc tử cung, đảm bảo khả năng giữ trứng đã thụ tinh.

  • Điều trị bệnh lý đa nang buồng trứng: các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguyên nhân hình thành bệnh lý là do sự mất cân bằng của nội tiết tố khiến quá trình trao đổi chất bị trì trệ. Do đó, sử dụng vitamin E đúng liều lượng trong hỗ trợ điều trị bệnh lý là giải pháp được nhiều bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng.

  • Bảo vệ ối và ngừa nguy cơ sảy thai: bổ sung vitamin E với liều lượng khoảng 600 IU/ngày giúp ngăn ngừa các khả năng sảy thai với những người đã có tiền sử sảy thai trước đó. Ngoài ra, vitamin E cũng có công dụng là dày túi ối, tránh trường hợp vỡ túi ối sớm gây nguy hiểm cho thai nhi.

2. Làm thế nào để bổ sung vitamin E đúng cách?

Đúng liều lượng

vitamin E đóng vai trò cực tốt trong việc hỗ trợ sinh sản nhưng nó chỉ mang lại kết quả tích cực khi được bổ sung đúng liều lượng, đặc biệt là với phụ nữ đang mang thai. Việc bổ sung quá nhiều vitamin E có thể gây ra các ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể như kích thích dạ dày, buồn nôn, tiêu chảy, xuất huyết, thai phụ dùng quá nhiều vitamin E cũng dễ khiến trẻ sơ sinh có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt đối với nam giới,…

Nguồn bổ sung vitamin E

Hiện nay, có nhiều các bổ sung vitamin E khác nhau như sử dụng thực phẩm giàu vitamin E hoặc các loại viên uống. Trong đó, việc bổ sung thông qua thực phẩm vẫn là cách thức an toàn nhất đối với cơ thể. Bạn nên thêm các loại thực phẩm như dầu cá, cải xoăn, cải bó xôi, trứng, cà chua, ớt chuông,… vào thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên nếu bạn không thể cung cấp đủ hàm lượng vitamin E thông qua chế độ ăn uống thì nên dùng viên uống vitamin E.

Vitamin E có là loại hợp chất có nhiều trong thực phẩm hàng ngày.

Vitamin E có là loại hợp chất có nhiều trong thực phẩm hàng ngày.

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết, bạn đã có những thông tin cần thiết nhất liên quan đến chủ đề vitamin E hỗ trợ sinh sản. Sử dụng vitamin E trong việc cải thiện sức khỏe và khả năng sinh sản là hiệu quả nếu được thực hiện một cách khoa học và có cơ sở. Vì vậy, việc thăm khám tình trạng sức khỏe cũng như tham khảo ý kiến từ các bác sĩ là điều thực sự cần thiết. 

Nếu bạn đang có nhu cầu thực hiện các dịch vụ thăm khám hay tư vấn sức khỏe sinh sản liên quan, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín được nhiều người lựa chọn. Ngoài việc đảm bảo về chất lượng phục vụ, MEDLATEC còn hỗ trợ chi phí thăm khám thông qua việc bảo lãnh viện phí với khách hàng sử dụng thẻ bảo hiểm tại 33 đơn vị. Đặc biệt, với dịch vụ tiện ích và nhanh chóng, bạn có thể tiến hành kiểm tra hoặc thăm khám tại bệnh viện khi có nhu cầu, ngay cả vào thứ 7, chủ nhật.

Để được hỗ trợ và đăng ký dịch vụ tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ theo đường dây nóng 1900 56 56 56. MEDLATEC - hân hạnh được đồng hành và phục vụ quý khách.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.