Tin tức

Vợ chồng bị vô sinh, hiếm muộn có nên bơm tinh trùng không?

Ngày 17/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bên cạnh phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm thì bơm tinh trùng IUI là kỹ thuật đang được nhiều bệnh viện áp dụng. Biện pháp này giúp giải quyết các tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nhiều cặp vợ chồng. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng IUI. Vậy có nên bơm tinh trùng không? Hãy cùng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giúp bạn giải đáp thắc mắc này. 

1. Giải đáp thắc mắc: Có nên bơm tinh trùng không? 

bơm tinh trùng còn có tên gọi là kỹ thuật IUI, đây là phương pháp giúp điều trị bệnh vô sinh, hiếm muộn cho các cặp vợ chồng. Khi thực hiện phương pháp này, mỗi vợ chồng đều được thăm khám sức khỏe, tiến hành các xét nghiệm tổng quát,… Sau khi tìm ra nguyên nhân thì bác sĩ sẽ tư vấn lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. 

Trước đây, khi không có con dù kết hôn lâu năm thì các cặp vợ chồng thường nghĩ tới giải pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Tuy nhiên, phương pháp bơm tinh trùng cũng mang lại hiệu quả như phương pháp thụ tinh ống nghiệm. 

Điểm khác biệt là, IUI đưa trực tiếp tinh trùng lấy từ chồng đã trải qua quá trình chắt lọc rồi cho vào cổ tử cung của vợ. Kỹ thuật bơm tinh trùng chỉ mất vài phút thực hiện với thao tác vô cùng đơn giản. Sau khi bơm, bạn có thể về nhà nghỉ ngơi ngay và chờ đợi 14 ngày để thăm khám chẩn đoán kết quả. 

Bị vô sinh có nên bơm tinh trùng không?

Bị vô sinh có nên bơm tinh trùng không?

Bên cạnh đó, kỹ thuật bơm tinh trùng vào cổ tử cung không gây đau đớn, ít tốn kém chi phí hơn. Trong trường hợp cả hai vợ chồng bị vô sinh không rõ nguyên nhân hoặc tinh trùng và một bên vòi trứng vẫn ổn thì nên lựa chọn IUI.

Cũng như kỹ thuật IVF, bơm tinh trùng cũng cho kết quả đậu thai cao. Có người chỉ cần một lần thực hiện là có kết quả ngay, cũng có trường hợp phải bơm 3 lần trở lên. Chỉ khi trải qua 4 lần bơm tinh trùng nếu không có kết quả thì vợ chồng được chỉ định chuyển qua IVF. 

Bên cạnh đó, bơm tinh trùng vào tử cung sẽ có kết quả cao khi thực hiện ở người vợ từ 25 - 35 tuổi. Tuổi của vợ càng cao thì buồng trứng càng giảm càng khó có khả năng thụ thai. Do đó, các cặp vợ chồng còn trẻ muốn có cơ hội thụ thai cao nên tìm đến phương pháp IUI càng sớm càng tốt. 

2. Quy trình thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào cổ tử cung

Với những giải đáp ở trên, bạn đã có câu trả lời có thắc mắc có nên bơm tinh trùng không rồi chứ? Nếu vợ chồng bạn còn trẻ, kết hôn từ 1 năm trở đi mà chưa có con thì nên chọn phương pháp này. Chưa kể sức khỏe sinh sản của vợ chồng cần đủ tiêu chuẩn để tăng khả năng đậu thai trong thời gian ngắn. 

Quy trình thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào cổ tử cung

Quy trình thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào cổ tử cung

Khi thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào cổ tử cung, cả hai vợ chồng sẽ được tiến hành theo quy trình dưới đây:

2.1. Kích thích buồng trứng

Vào ngày thứ 2, thứ 3 của chu kỳ kinh nguyệt, người vợ sẽ được chỉ định đi siêu âm vòi trứng và cổ tử cung. Nếu cả hai bộ phận này đều bình thường thì tiến hành giai đoạn kích thích buồng trứng. 

Các bác sĩ sẽ sử dụng thuốc kích thích buồng trứng thông qua đường tiêm hoặc uống trực tiếp. Tùy vào sức khỏe và cơ địa của mỗi người mà bác sĩ chỉ định phương thức phù hợp, đảm bảo an toàn. 

Tới ngày thứ 6, thứ 7 của chu kỳ kinh, người vợ tiếp tục đi siêu âm lại để xem buồng trứng có tiến triển gì không. Sau đó điều chỉnh lượng thuốc kích thích cho tới khi đủ tiêu chuẩn để thực hiện IUI.

2.2. Tiêm thuốc rụng trứng

Tiếp theo, bác sĩ sẽ tiến hành tiêm thuốc rụng trứng cho bạn khi nang noãn bắt đầu chín. Sau 36 - 40 giờ trứng bắt đầu rụng, bạn sẽ được tiến hành bơm tinh trùng vào buồng tử cung. 

Người vợ sẽ được tiêm thuốc kích rụng trứng trước khi tiến hành bơm tinh trùng

Người vợ sẽ được tiêm thuốc kích rụng trứng trước khi tiến hành bơm tinh trùng

2.3. Lọc rửa tinh trùng

Vào ngày tiến hành bơm, người chồng cần tới bệnh viện để kích thích lấy tinh dịch. Sau đó, tinh trùng sẽ được đem đi lọc rửa và chỉ chọn lọc số lượng đạt tiêu chuẩn. 

Người chồng cần lưu ý kiêng giao hợp 3 - 5 ngày trước khi lấy tinh trùng. Để đảm bảo tinh trùng trong ngày bơm đảm bảo chất lượng, có khả năng di động nhanh. Đồng thời phát huy tối đa hiệu quả của phương pháp IUI.

2.4. Bơm tinh trùng vào tử cung

Sau khi tiêm thuốc rụng trứng và chuẩn bị sẵn lượng tinh trùng đạt chất lượng, người vợ sẽ được đưa vào phòng bơm. Lúc này, bác sĩ sẽ sử dụng một ống thông nhỏ đưa trực tiếp tinh trùng của chồng vào tử cung của vợ. 

Phương pháp IUI là thủ thuật nhẹ, không gây đau đớn nên các chị em không cần phải lo lắng, căng thẳng thái quá. Hãy thả lỏng cơ thể để tinh trùng di động nhanh vào tử cung, tăng cơ hội thụ tinh với trứng. 

Sau khi bơm xong, người vợ sẽ được nằm nghỉ khoảng 30 - 45 phút rồi mới về nhà. Ở nhà, các chị em nên sinh hoạt nhẹ nhàng, tránh làm việc nặng để tinh trùng không bị trào ngược. Kết hợp với sử dụng thuốc đặt âm đạo theo chỉ định của bác sĩ. 

2.5. Kiểm tra kết quả IUI

Hai tuần sau khi bơm, người vợ nên quay lại bệnh viện để tiến hành các xét nghiệm xem có đậu thai hay không. Trong 2 tuần này, khi cơ thể của bạn có các dấu hiệu: Khó chịu, buồn nôn, căng tức ở bụng hoặc các dấu hiệu bất thường,… Tốt nhất, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt.

3. Nên bơm tinh trùng vào cổ tử cung ở đâu uy tín, an toàn và hiệu quả cao?

Bơm tinh trùng vào cổ tử cung đòi hỏi kỹ thuật cao và bác sĩ giỏi chuyên môn. Vì vậy các cặp vợ chồng cần chọn nơi đáng tin cậy để thực hiện IUI. 

Thực hiện bơm tinh trùng ở bệnh viện nào đảm bảo an toàn, hiệu quả?

Thực hiện bơm tinh trùng ở bệnh viện nào đảm bảo an toàn, hiệu quả?

Trong trường hợp bạn chưa tìm được bệnh viện nào ưng ý, hãy đến với hệ thống Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với 24 năm kinh nghiệm, hệ thống cơ sở đầy đủ trang thiết bị hiện đại đảm bảo thực hiện IUI mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có Trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn ISO 151189:2002, chất lượng hàng đầu Việt Nam.

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn hỗ trợ bảo lãnh viện phí dành cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm của các công ty sau: Bảo hiểm BIDV, Bảo hiểm Pacific Cross Hongkong, Bảo hiểm nhân thọ AIA, Bảo hiểm nhân thọ Generali, Bảo hiểm PJICO,… giúp giảm bớt nguồn chi phí hỗ trợ các cặp vợ chồng khó khăn, có mong muốn tìm con sau nhiều năm. 

Chính sách bảo lãnh viện phí của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được áp dụng tại 2 cơ sở sau: 

- Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

- Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội 

Hy vọng với những thông tin chia sẻ giải đáp thắc mắc có nên bơm tinh trùng không. Hy vọng sẽ giúp các cặp vợ chồng lựa chọn được giải pháp chữa vô sinh phù hợp. Để liên hệ với bệnh viện của chúng tôi khi có nhu cầu thực hiện IUI, bạn vui lòng liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.