Tin tức

Vô sinh có kinh không, những nguyên nhân khiến bạn vô kinh

Ngày 17/12/2019
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay do bệnh vô sinh đang ngày càng phổ biến, gặp nhiều ở chị em phụ nữ nên mối quan tâm và lo lắng về việc rối loạn kinh nguyệt sẽ ảnh hưởng đến sinh sản của chị em cũng ngày càng tăng lên. Vậy để giải đáp thắc mắc vô sinh có kinh không thì hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

1. Thông tin về vô sinh và kinh nguyệt

Trước khi để giải đáp được thắc mắc vô sinh có kinh không thì hãy tìm hiểu tìm hiểu vài thông tin về vô sinh là gì và kinh nguyệt là gì?

Vô sinh là hiện tượng hay khả năng không thể có con của cặp vợ chồng chung sống với nhau trong khoảng thời gian dài, khoảng 6 - 12 tháng. Mặc dù cặp vợ chồng không sử bất kỳ một biện pháp tránh thai nào cả nhưng người vợ vẫn không thể mang thai.

Kinh nguyệt là hiện tượng thay đổi sinh lý ở phụ nữ bởi các hoocmon sinh dục và được lặp đi lặp lại nhiều lần theo chu kỳ. Chu kỳ kinh nguyệt thường xảy ra và lặp lại hàng tháng, nằm ở giữa thời kỳ dậy thì và thời kỳ mãn kinh.

Trong chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ trưởng thành, giai đoạn rụng trứng nếu trứng được thụ tinh sẽ được làm tổ và chuyển sang giai đoạn nuôi dưỡng thai kỳ. Còn nếu trứng không được thụ tinh thì chu kỳ kinh nguyệt mới bắt đầu xảy ra. Hiện tượng hành kinh được biểu hiện ra ngoài đó là hiện tượng máu kinh (máu khác với máu ở tĩnh mạch) chảy qua âm đạo và chảy ra ngoài.

Rối loạn kinh nguyệt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản

Rối loạn kinh nguyệt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản

Chu kỳ kinh nguyệt thường diễn ra hàng tháng, tuy nhiên việc bị rối loạn chu kỳ kinh sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản. Một số biểu hiện của việc rối loạn chu kỳ kinh nguyệt như:

  • Kinh sớm: là hiện tượng xuất hiện kinh nguyệt sớm hơn chu kỳ kinh nguyệt 5 - 7 ngày, hoặc có thể 1 tháng xuất hiện kinh nguyệt 2 lần.

  • Kinh muộn: hiện tượng kinh đến muộn hơn so với chu kỳ kình kinh nguyệt 5 - 7 ngày. Tuy nhiên, trường hợp này có thể do bạn đang có khả năng mang thai nên sẽ không xuất hiện kinh nguyệt.

  • Rong kinh: là hiện tượng chảy máu kinh nguyệt kéo dài hơn 1 tuần, lượng máu chảy ra có thể nhiều hoặc ít.

  • Vô kinh: hiện tượng không có kinh nguyệt trong thời gian dài, từ khoảng 4 tháng trở lên.

2. Vô sinh có kinh không?

Để biết được vô sinh có kinh nguyệt không thì ta cần phải biết được mối quan hệ giữa vô sinh và kinh nguyệt như thế nào?

Như phần giới thiệu ở trên, khi kinh nguyệt xuất hiện là khi trứng không được thụ tinh, nếu không có kinh nguyệt thì có thể trứng đã được thụ tinh và làm tổ ở tử cung. Như vậy ta có thể thấy, việc có thai được hay không nó cũng phụ thuộc nhiều vào sự xuất hiện của kinh nguyệt.

Vô sinh có kinh không là câu thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ

Vô sinh có kinh không là câu thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ

Tuy nhiên việc vô sinh nó cũng còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nguyên nhân khác như: tắc ống dẫn trứng, u xơ tử cung, cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm nhiễm âm đạo, tử cung bị các dị tật,...

3. Những điều cần biết về việc không có kinh nguyệt

Nguyên nhân vô kinh

Hiện tượng mất kinh nguyệt có thể do chế độ ăn uống không đảm bảo dinh dưỡng, dẫn đến việc thiếu máu nên không có kinh nguyệt. Nhiều trường hợp do bị rối loạn nội tiết hoặc cơ thể mắc các bệnh lý mãn tính mà phải điều trị bằng thuốc và việc dùng thuốc nó gây ảnh hưởng đến việc rối loạn kinh nguyệt. Nếu sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian lâu dài sẽ gây ra hiện tượng vô kinh.

Tình trạng cơ thể mệt mỏi, đau ốm kéo dài, làm việc quá sức, bị stress,... cũng ảnh hưởng đến việc rối loạn kinh nguyệt.

Ngoài ra, mắc một số dị tật cũng ảnh hưởng đến việc vô kinh như: suy buồng trứng, tử nhi hóa, u buồng trứng.

Dấu hiệu nhận biết không có kinh

Nếu tình trạng vô kinh kéo dài, các bạn cần phải đến cơ sở y tế để thăm khám ngay, sau đây là một số dấu hiệu nhận biết vô kinh:

  • Không xuất hiện kinh nguyệt 4 tháng liên tục, hoặc đến tuổi dậy thì mà vẫn chưa có kinh nguyệt.

  • Vú bị căng và tự tiết sữa khi chưa có thai.

  • Da khô, nổi nhiều mụn và kèm thèm dấu hiệu rụng nhiều tóc.

  • Tinh thần căng thẳng, luôn thấy mệt mỏi, đau nhức kéo dài.

  • Xuất hiện nhiều lông hơn trên cơ thể như trên mặt, chân, tay,...

  • Sau khi thực hiện các phẫu thuật liên quan đến tử cung, thai nghén thì không có kinh nguyệt trở lại.

Rụng tóc một trong những dấu hiệu của vô kinh 

Rụng tóc một trong những dấu hiệu của vô kinh 

4. Vô kinh có chữa được không và chữa ở đâu?

Rất nhiều cặp vợ chồng lo lắng về việc vô sinh có kinh không? Việc vô kinh có chữa chữa trị được không? Chính vì sự lo lắng nên đã có rất nhiều khách hàng liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ thám khám và chữa trị.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín để các cặp vợ chồng lựa chọn đến thăm khám. Có khoảng 99% cặp vợ chồng đến với MEDLATEC đều được chữa trị khỏi hiện tượng vô kinh. 

Khi đến với MEDLATEC, bạn sẽ được hỗ trợ tư vấn về bệnh tình và thăm khám để tìm ra nguyên nhân bệnh. Từ đó, đội ngũ bác sĩ sẽ tư vấn để bạn có thể lựa chọn được phương pháp điều trị tốt và phù hợp nhất với bản thân.

Để hỗ  trợ tốt cho việc chăm sóc sức khỏe nói chung cũng như những vấn đề liên quan đến khám vô sinh, MEDLATEC luôn đầu tư cơ sở vật chất, máy móc hiện đại nhất để phục vụ cho khách hàng, đáp ứng tốt nhất về kết quả khám chính xác và chữa trị lành bệnh.

Đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC có chuyên môn cao về khám chữa vô sinh và kinh nghiệm lâu năm trong việc nghiên cứu, chữa trị về vô sinh. Đội ngũ nhân viên rất tận tâm và tận tình.

Bên cạnh đó, bệnh viện luôn áp dụng các gói dịch vụ phù hợp và tiện ích cho khách hàng. Hiện nay, bệnh viện MEDLATEC đang áp  dụng dịch vụ Bảo lãnh viện phí cho tất cả các khách hàng có bảo hiểm tại các công ty như: Công ty Bảo hiểm Bảo Việt, Công ty Bảo Anh Khang, Công ty FTC Claims, Bảo hiểm BSH,... Dịch vụ này sẽ hỗ trợ khách hàng làm thủ tục nhập viện đơn giản hơn và nhanh chóng hơn. Việc tiếp nhận tủ thực nhập viện sẽ được tiếp nhận vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ tết.

Hi vọng qua bài viết này giúp các bạn hiểu rõ được thắc mắc về vô sinh có kinh không. Nếu bạn đang có bất cứ dấu hiệu nào về hiện tượng vô sinh thì hãy liên hệ ngay với MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56  để được hỗ trợ tư vấn và phát hiện bệnh để khám chữa kịp thời nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.