Tin tức

Vô sinh là gì - Nên khám và điều trị ở đâu thì tốt?

Ngày 17/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các cặp vợ chồng luôn mong muốn có em bé để gia đình được êm ấm, hạnh phúc. Song một số người gặp phải tình trạng hiếm muộn và rất khó có con gây ra nhiều muộn phiền, lo lắng. Vậy vô sinh là gì và nguyên nhân nào gây ra tình trạng này? Nắm được nguyên nhân gây bệnh, bạn hoàn toàn có thể tìm ra cách giải quyết hợp lý.

1. vô sinh là gì?

Có lẽ, chúng ta đã từng nghe tới cụm từ vô sinh rất nhiều lần, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được thực chất vô sinh là gì? Đây là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ về những cặp vợ chồng đang gặp vấn đề trong việc thụ thai dù có quan hệ với nhau thường xuyên, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào trong khoảng 1 năm. 

vô sinh là gì

Không nhiều người giải đáp được chi tiết câu hỏi vô sinh là gì?

Trên thực tế, tình trạng này có thể xảy ra với bất cứ ai, cả đàn ông và người phụ nữ. Kết quả là người phụ thai rất khó mang thai và sinh em bé. Điều này khiến các cặp vợ chồng cực kỳ áp lực và buồn phiền nhiều. Rất may mắn, hiện nay nhờ sự phát triển của nền y học thế giới, khá nhiều phương pháp hỗ trợ mang thai đã ra đời để giải quyết vấn đề này. 

2. Triệu chứng báo hiệu bạn đang rơi vào tình trạng hiếm muộn

Để sớm phát hiện được tình trạng của mình, chúng ta nên theo dõi những biểu hiện về sức khỏe sinh sản và đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Điều quan trọng nhất các bạn cần nắm được một số triệu chứng điển hình nếu mắc bệnh vô sinh.

Trong đó, khi tìm hiểu Vô sinh là gì hẳn nhiều bạn cũng biết được dấu hiệu chủ yếu để phát hiện tình trạng hiếm muộn. Đó là khả năng thụ thai rất thấp mặc dù cặp vợ chồng có quan hệ thường xuyên trong khoảng 1 năm. Nếu vợ chồng bạn đang gặp phải vấn đề này thì đừng ngại ngùng, hãy đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay.

Bên cạnh đó, người đàn ông và phụ nữ hiếm muộn cũng có một số biểu hiện khác nhau. Đối với đàn ông, có thể chất lượng tinh thần của họ không tốt hoặc gặp một vài vấn đề liên quan tới xuất tinh. Khi đó, người đàn ông thường rơi vào tình trạng rối loạn chức năng cương dương hoặc kém ham muốn.

Đối với người phụ nữ hiếm muộn, vấn đề họ có thể gặp phải đó là chu kỳ kinh nguyệt không ổn định. Nghiêm trọng hơn, rất nhiều người không có kinh nguyệt trong một thời gian dài. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng mang thai và làm mẹ của người phụ nữ. Bạn không nên chủ quan trước những biểu hiện kể trên.

vô sinh là gì

Người phụ nữ hiếm muộn thường có chu kỳ kinh nguyệt không đều.

3. Những nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng vô sinh

Chúng ta không chỉ quan tâm tới vấn đề vô sinh là gì mà cũng nên tìm hiểu nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này. Trên cơ sở này, các bác sĩ sẽ tìm ra hướng giảI quyết, điều trị phù hợp nhất, giúp bạn sớm có tin vui.

Thông thường, người phụ nữ hiếm muộn là do họ có chu kỳ kinh nguyệt không đều, một số bệnh liên quan đến buồng trứng và cổ tử cung. Ví dụ như: hội chứng buồng trứng đa nang hoặc u xơ cổ tử cung. Bên cạnh đó, những vấn đề về tuyến giáp cũng có ảnh hưởng không tốt tới khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Trong khi đó, đa phần bệnh nhân nam vô sinh là do chất lượng tinh trùng không đảm bảo. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này có thể là do chức năng sản xuất tinh trùng kém hoặc là quá trình xuất tinh có vấn đề. Theo số liệu thống kê, rất nhiều người đàn ông bị xuất tinh sớm hoặc là xuất tinh ngược.

4. Một số yếu tố có thể tăng nguy cơ vô sinh

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên, môi trường xung quanh cũng có tác động xấu và gây tình trạng vô sinh. Đặc biệt, các chất kích thích là nhân tố chủ yếu khiến cặp vợ chồng gặp phải tình trạng hiếm muộn. 

Người đàn ông nếu sử dụng thuốc lá quá nhiều sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị rối loạn chức năng cương dương. Thậm chí, với một số người chất lượng tinh trùng của họ giảm đáng kể và ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng thụ thai thành công. Không những thế, người phụ nữ phải hít khói thuốc lá thường xuyên có nguy cơ sảy thai rất cao.

vô sinh là gì

Thuốc lá, rượu bia là những sản phẩm có hại tới sức khỏe và khả năng sinh sản.

Bên cạnh thuốc lá, rượu bia cũng là một trong những “kẻ thù” có thể gây nhiều vấn đề liên quan đến vô sinh. Vì vậy trong khi tìm hiểu vô sinh là gì, bạn cần nắm được tác hại của rượu bia và hạn chế sử dụng chúng. Như thế, chúng ta sẽ có sức khỏe tốt và tăng khả năng thụ thai.

Vô sinh, hiếm muộn có thể bị ảnh hưởng một phần bởi tuổi tác. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đến một độ tuổi nhất định, khả năng sinh sản của chúng ta sẽ suy giảm đáng kể. Với phụ nữ từ 30 tuổi trở lên, khả năng mang thai của họ kém hơn so với những người trẻ, tương tự với đàn ông từ 40 tuổi trở lên.

Ngoài những yếu tố kể trên, vấn đề cân nặng và tinh thần rèn luyện thể dục thể thao cũng có ảnh hưởng đến tình trạng hiếm muộn. Các vợ chồng nên quan tâm tìm hiểu vô sinh là gì và các yếu tố tác động đến tình trạng này nhé!

5. Bệnh nhân vô sinh nên làm gì?

Khi gặp phải tình trạng này, bạn nên trấn an tinh thần, dành thời gian thư giãn để mình thoải mái, tránh lo nghĩ nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt tới kết quả điều trị. Đặc biệt, các cặp vợ chồng cần đi khám định kỳ và tuân thủ theo những chỉ định của bác sĩ để thu được kết quả tốt nhất.

vô sinh là gì

Các cặp vợ chồng nên xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh.

Như đã đề cập ở trên, các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia vừa không tốt cho sức khỏe và là nhân tố gây vô sinh. Chính vì thế, hằng ngày bạn không nên sử dụng chúng quá nhiều, tốt nhất bạn nên nói không với thuốc lá, rượu bia.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng và rèn luyện thể dục thể thao cũng góp phần quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe sinh sản. Các cặp vợ chồng có thể lên kế hoạch ăn uống và rèn luyện phù hợp để có sức khỏe tốt nhất.

6. Địa chỉ khám và điều trị vô sinh

Nhiều cặp vợ chồng không chỉ thắc mắc vô sinh là gì mà họ còn rất muốn biết địa chỉ khám và điều trị uy tín. Vậy thì bạn hãy tới ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, một cơ sở y tế chất lượng với hơn 24 năm kinh nghiệm.

Rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn đã tin tưởng và lựa chọn dịch vụ của chúng tôi. Bệnh viện không chỉ sở hữu đội ngũ bác sĩ kinh nghiệm mà còn có nhiều trang thiết bị hiện đại. Trong đó, chúng tôi đang sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể khám theo BHYT tại một số cơ sở, ví dụ như số 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc số 99 Trích Sài, Tây Hồ. Bạn cũng có cơ hội nhận được ưu đãi bảo lãnh viện phí của chúng tôi, hiện nay bệnh viện đã hợp tác với gần 40 công ty bảo hiểm uy tín.

vô sinh là gì

Dịch vụ khám chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ không làm bạn thất vọng.

Các cặp vợ chồng không nên chủ quan mà hãy chủ động tìm hiểu vô sinh là gì và đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm. Một địa chỉ khám và địa chỉ đáng tin cậy đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Nếu bạn có thắc mắc hoặc cần được tư vấn thì hãy liên hệ ngay với tổng đài 1900 56 56 56. Bạn sẽ được các chuyên viên tư vấn tận tình, kỹ lưỡng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.