Tin tức

Vô sinh nam - nguyên nhân và các biện pháp điều trị hiệu quả

Ngày 05/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vô sinh nam là vấn đề sức khỏe sinh sản tế nhị khiến nhiều cánh mày râu lo lắng, ngại chia sẻ. Nếu không điều trị sớm, khả năng tình dục lẫn cơ hội được làm cha đều bị ảnh hưởng. Trang bị đầy đủ các kiến thức và dấu hiệu vô sinh nam, điều trị và khắc phục giúp vợ chồng chủ động hơn trong hành trình tìm kiếm con yêu. 

1. Vô sinh nam thường do những nguyên nhân nào?

Chức năng sinh sản của nam giới phụ thuộc nhiều vào sự điều tiết các hormone trong cơ thể. Trong đó, vùng hạ đồi tuyến yên là trung tâm điều hòa hormone, kích thích tinh hoàn - nơi trực tiếp sản sinh tinh trùng. Tinh trùng được tạo ra sẽ qua ống dẫn tinh để hòa cùng dịch, chuẩn bị sẵn sàng đưa ra ngoài khi nam giới xuất tinh. 

 Vô sinh nam ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc nhiều cặp vợ chồng

 Vô sinh nam ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc nhiều cặp vợ chồng

Như vậy, bất cứ bất thường nào xảy ra trong quá trình sản xuất, vận chuyển tinh trùng đều là nguyên nhân dẫn đến vô sinh nam. Thường gặp 4 nhóm nguyên nhân sau:

1.1. Rối loạn hệ nội tiết

Chủ yếu do trung tâm hạ đồi tuyến yên ở não bộ bị rối loạn chức năng, dẫn tới điều tiết hormone bất thường, thường ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng. Nguyên nhân này chiếm khoảng 2 - 5% trường hợp vô sinh.

1.2. Bất thường ở tinh hoàn

Tinh hoàn là cơ quan sản xuất tinh trùng duy nhất ở nam giới, có tới 65 - 85% trường hợp vô sinh nam liên quan tới vấn đề ở cơ quan này.

1.3. Bất thường trong việc xuất tinh

Khoảng 5% trường hợp vô sinh nam gặp phải bất thường này. Tình trạng tắc ống dẫn tinh hoặc rối loạn cương dương, chức năng tình dục khiến tinh trùng không thể đưa vào cơ thể người vợ để thụ tinh được. Tình trạng này có thể do bất thường cấu trúc bẩm sinh hoặc biến chứng viêm nhiễm sinh dục.

 Nhiều trường hợp vô sinh nam không tìm ra nguyên nhân

 Nhiều trường hợp vô sinh nam không tìm ra nguyên nhân

1.4. Không rõ nguyên nhân

Có đến 10 - 20% các trường hợp nam giới vô sinh không tìm được nguyên nhân, việc điều trị trúng đích gặp nhiều khó khăn.

Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà nam giới có thể có triệu chứng cảnh báo hoặc không. Hơn nữa do tâm lý e ngại nên hầu hết nam giới chỉ tìm đến cơ sở khám chuyên khoa khi không thể mang thai trong thời gian dài hoặc rối loạn tình dục gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản của họ.

2. Vô sinh nam có chữa được không?

Tiên lượng điều trị vô sinh nam còn phụ thuộc vào nguyên nhân, tình trạng bệnh cũng như sự hợp tác điều trị của người bệnh. Hầu hết các trường hợp vô sinh nam có thể điều trị được, đặc biệt các kĩ thuật sinh sản giúp rất nhiều bệnh nhân nam vô sinh khó có thể có con.

2.1. Chữa vô sinh nam từ nguyên nhân

Dựa theo nguyên nhân gây bệnh, các biện pháp điều trị được chỉ định nhằm khắc phục, loại bỏ nó như:

Điều trị vô sinh nam do rối loạn nội tiết

Rối loạn nội tiết nam do vấn đề ở vùng điều hòa của não hiện vẫn chưa có biện pháp can thiệp điều trị hoàn toàn. Nam giới vô sinh do nguyên nhân này sẽ được sử dụng nội tiết tố sinh dục thay thế, giúp điều hòa, cân bằng lại quá trình sản xuất tinh trùng.

Hormone thay thế hiện nay thường dùng là hCG, giúp nam giới phục hồi chức năng sinh sản sau 1 - 2 năm.

Phẫu thuật là cần thiết khi vô sinh nam do bất thường cấu trúc

Phẫu thuật là cần thiết khi vô sinh nam do bất thường cấu trúc

Điều trị vô sinh nam do bất thường cấu trúc

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là bất thường cấu trúc ảnh hưởng tới quá trình sản xuất và vận chuyển tinh trùng gây vô sinh nam thường gặp nhất. Để khắc phục tình trạng này, bác sĩ cần phẫu thuật cắt các tĩnh mạch nối hoặc can thiệp hỗ trợ sinh sản bằng tiêm tinh trùng vào bào tương noãn.

Các trường hợp tắc ống dẫn tinh trùng cũng thường cần phẫu thuật sửa chữa.

Vô sinh nam không rõ nguyên nhân hoặc không đáp ứng điều trị với các phương pháp khác, nếu bệnh nhân vẫn có thể sản xuất tinh trùng đạt chất lượng, kỹ thuật hỗ trợ sinh sản thường được khuyến khích.

2.2. Hỗ trợ sinh sản

Các kỹ thuật thường áp dụng đem lại hy vọng cho các cặp vợ chồng vô sinh được thực hiện giấc mơ làm cha mẹ gồm:

Thụ tinh trong ống nghiệm

Đây là kỹ thuật hỗ trợ sinh sản có nhiều thành công, được áp dụng phổ biến trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Tinh trùng được lấy từ nam giới sẽ được chọn lọc, sau đó tiêm vào trứng của người vợ, nuôi cấy trong phòng thí nghiệm đến khi tạo thành phôi thai sẽ được đưa vào tử cung phát triển thành thai bình thường.

Tỉ lệ thành công của thụ tinh trong ống nghiệm khá cao, song còn phụ thuộc vào chất lượng trứng - tinh trùng và sức khỏe, độ tuổi của người vợ.

Thụ tinh trong ống nghiệm đã mang lại niềm hạnh phúc cho nhiều cặp vợ chồng vô sinh

Thụ tinh trong ống nghiệm đã mang lại niềm hạnh phúc cho nhiều cặp vợ chồng vô sinh

Tiêm tinh trùng vào tử cung

Kỹ thuật này thường áp dụng khi nam giới gặp vấn đề về vận chuyển tinh trùng và xuất tinh, khiến tinh trùng không thể vào gặp trứng và thụ tinh. Tinh trùng của người chồng được thu thập, chọn lọc sau đó tiêm trực tiếp vào tử cung người vợ để tăng tỉ lệ thụ thai thành công.

Tiêm tinh trùng vào tử cung có thành công hay không phụ thuộc vào chất lượng tinh trùng và sức khỏe sinh sản của người vợ.

Trích tinh trùng từ tinh hoàn

Với nam giới vô tinh hoặc tinh trùng ít, chất lượng thấp thường cần can thiệp với kỹ thuật này. Tinh trùng được lấy từ tinh hoàn sẽ được nuôi cấy, phục vụ cho kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm hoặc tiêm tinh trùng vào tử cung.

Mặc dù trẻ sinh ra từ các kĩ thuật hỗ trợ sinh sản này có tỉ lệ bất thường di truyền cao hơn nhưng có thể sàng lọc phòng ngừa được.

3. Làm gì khi không điều trị được vô sinh nam

Nhiều trường hợp bất thường sản xuất tinh trùng không thể điều trị được hoặc rối loạn di truyền, một số giải pháp sau sẽ được tư vấn:

3.1. Liệu pháp Testosterone

Với nam giới vô sinh không thể điều trị, liệu pháp này giúp cải thiện chức năng tình dục, cải thiện chất lượng cuộc sống tinh thần của cả hai. Chỉ áp dụng liệu pháp Testosterone khi không có nhu cầu có con hoặc không thể điều trị vì nếu dùng cho nam giới bình thường có thể dẫn tới vô sinh.

Xin tinh trùng cũng là giải pháp các cặp vợ chồng vô sinh có thể cân nhắc

Xin tinh trùng cũng là giải pháp các cặp vợ chồng vô sinh có thể cân nhắc

3.2. Xin tinh trùng

Hai vợ chồng có thể cân nhắc xin tinh trùng từ ngân hàng đã được sàng lọc để thụ tinh cho trứng của người vợ. 

3.3. Nhận con nuôi

Các cặp vợ chồng vô sinh có mong muốn chăm sóc trẻ có thể liên hệ với nhân viên y tế, luật sư để được hướng dẫn làm thủ tục nhận con nuôi.

Ai cũng mong muốn chữa khỏi vô sinh nam để có cơ hội có con, nhưng nếu không đạt được ý nguyện, hãy cố gắng mở lòng thoải mái tinh thần để cùng duy trì mối quan hệ gia đình lành mạnh. 

Nếu cần tư vấn điều trị vô sinh nam, thực hiện kĩ thuật hỗ trợ sinh sản để có con, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900565656, các chuyên gia của MEDLATEC sẽ cố gắng hết sức để giúp bạn sớm có niềm vui làm cha mẹ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.