Tin tức

Vô sinh nam giới là gì và cách ngăn ngừa căn bệnh này hiệu quả

Ngày 09/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn ngày nay đang trở nên vô cùng phổ biến. Theo thống kê, tỉ lệ vợ chồng vô sinh chiếm tới 15%, trong đó khoảng 40% nguyên nhân xuất phát từ nam giới. Hiểu rõ vô sinh nam giới là gì cũng như các kiến thức liên quan sẽ giúp bạn chủ động hơn trong hành trình làm cha mẹ.

1. Vô sinh nam giới là gì?

Nếu quan hệ tình dục và không sử dụng biện pháp tránh thai nào sau 1 năm không mang thai thì được gọi là vô sinh.

Khi nguyên nhân vô sinh được xác định từ phía người đàn ông thì được gọi là vô sinh nam giới. Tuy nhiên do quan điểm cũ, nhiều người đàn ông không thừa nhận vấn đề do bản thân mình, thường đổ lỗi cho vợ hoặc các yếu tố khác. Thực tế điều này chỉ khiến việc điều trị chậm trễ, không đạt hiệu quả, cả hai không thể thực hiện được ước mơ làm cha mẹ.  

Vô sinh nam giới là gì khiến cho các cặp vợ chồng khó có thể thực hiện ước mơ làm cha mẹ

 Vô sinh nam giới khiến nhiều cặp vợ chồng không thể sinh con

Vô sinh nam giới ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình. Bệnh nhân gặp phải tình trạng này thường tự ti, ngại gần gũi vợ chồng, sợ người khác coi thường. Bất cứ cặp vợ chồng nào cũng mong muốn sinh con và nuôi dưỡng con, vì thế vô sinh nam giới đã tước đi ước mơ của rất nhiều gia đình.

Hiểu được vô sinh nam giới là gì sẽ giúp các ông chồng chủ động hơn trong việc thăm khám và điều trị. Nền y học hiện đại ngày nay đã phát triển rất nhiều phương pháp điều trị hiệu quả cho nhiều trường hợp vô sinh nam giới. Điều quan trọng để điều trị khỏi bệnh là cần tới cơ sở chuyên khoa thăm khám sớm, điều trị tích cực, tuân thủ theo liệu trình của bác sĩ. 

Vô sinh nam giới là gì có điều trị được hay không

Hiện nay, vô sinh nam giới hoàn toàn có thể điều trị được 

2. Dấu hiệu, triệu chứng vô sinh nam

Triệu chứng nhận biết rõ nhất của vô sinh nam giới là bệnh nhân không có khả năng có con với người bạn tình của mình, có thể do vấn đề khi quan hệ tình dục hoặc quá trình tinh trùng di chuyển tới trứng thụ tinh. Ngoài ra, các dấu hiệu vô sinh khác thường không rõ ràng, phổ biến, khiến hầu hết bệnh nhân chỉ biết tình trạng bệnh của mình khi đi thăm khám sau thời gian dài cố gắng sinh con.

Các trường hợp vô sinh nam do vấn đề cơ bản như rối loạn nội tiết, rối loạn cương dương và xuất tinh, bệnh lý nam khoa mới gây nên dấu hiệu, triệu chứng như:

2.1. Gặp vấn đề khi quan hệ tình dục

Khi quan hệ tình dục trọn vẹn thì nam giới mới có khả năng cùng người phụ nữ có thai, vì thế rất nhiều người gặp vấn đề bất thường này dẫn tới vô sinh, khó thụ thai. Tình trạng thường gặp là:

- Khó duy trì sự cương cứng dương vật.

- Không thể cương cứng dương vật.

- Giảm ham muốn tình dục.

- Xuất tinh không đúng thời điểm.

- Xuất tinh với lượng tinh trùng ít.

- Khó xuất tinh.

vô sinh nam giới do vấn đề về chức năng tình dục thường đều có thể điều trị được bằng thuốc và các kỹ thuật can thiệp hỗ trợ khác.

2.2. Bệnh lý nam khoa

Các bệnh lý nam khoa như: viêm tinh hoàn, viêm vùng bìu, khối u vùng bìu,… hoặc viêm nhiễm, nhiễm trùng cơ quan sinh sản đều làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất và xuất tinh, gây khó đậu thai và vô sinh.

Biểu hiện của các bệnh lý này gồm: sưng đau hoặc có khối u khu vực bìu, dương vật, tinh hoàn, đau khi xuất tinh, chảy mủ hoặc mọc mụn bất thường vùng kín,…

Vô sinh nam giới là gì có thể do bệnh lý nam khoa gây nên

Bệnh lý nam khoa thường ảnh hưởng đến chức năng sinh sản

2.3. Rối loạn nội tiết

Rối loạn nội tiết tố gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng, gây suy giảm chức năng tình dục,...

Ngoài ra, rối loạn nội tiết ở nam giới cũng gây một số triệu chứng khác như: vú phát triển bất thường, rụng lông hoặc tóc, giảm ham muốn tình dục, giảm chức năng tình dục,…

Các trường hợp vô sinh nam giới do chất lượng tinh trùng kém, dị tật cấu trúc cơ quan sinh sản thường không có triệu chứng rõ ràng, khó nhận biết. Vì thế nếu vợ chồng bạn không có con sau 1 năm quan hệ đều đặn và không dùng biện pháp tránh thai thì cần sớm đi khám chuyên khoa. 

Ngoài ra, các trường hợp ham muốn tình dục thấp, bất thường về cương dương hoặc xuất tinh, tiền sử bệnh lý hoặc phẫu thuật liên quan đến tinh hoàn, tiền liệt tuyến cũng cần kiểm tra sức khỏe sinh sản, khắc phục bệnh lý và tổn thương gặp phải.

3. Có thể ngăn ngừa vô sinh nam giới hay không?

Ngoài các nguyên nhân di truyền hoặc bẩm sinh, vô sinh nam giới có thể phòng ngừa, hạn chế bằng các loại bỏ các yếu tố nguy cơ cao như:

3.1. Không hút thuốc lá

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khói thuốc lá khiến nam giới có số lượng và chất lượng tinh trùng thấp hơn, đúng với cả trường hợp hút thuốc lá chủ động và thụ động. Vì thế không hút thuốc lá giúp đảm bảo sức khỏe sinh sản nói riêng và ngăn ngừa nhiều bệnh lý khác đe dọa tới sức khỏe.

Vô sinh nam giới là gì do hút thuốc lá khiến lượng tinh trùng suy giảm

 Hút thuốc lá khiến chất lượng và số lượng tinh trùng suy giảm

3.2. Không sử dụng thuốc trái phép

Thực tế trên thị trường một số loại thuốc kích thích phát triển cơ bắp, kích thích  ham muốn tình dục có thể gây tác dụng phụ khiến tinh hoàn nhỏ lại, giảm sản xuất tinh trùng, rối loạn chức năng tình dục,… Vì thế cần đặc biệt cẩn trọng khi sử dụng các loại thuốc này, không dùng cần sa hoặc cocaine.

3.3. Duy trì cân nặng vừa phải

Béo phì ở nam giới làm giảm khả năng sinh sản bằng nhiều cách như: tác động trực tiếp đến khả năng sản xuất tinh trùng, thay đổi hormone làm rối loạn nội tiết,… Vì thế nam giới thừa cân béo phì có nguy cơ vô sinh cao hơn nhiều những người có cân nặng bình thường.

3.4. Giảm căng thẳng, stress

Tinh thần căng thẳng, stress kéo dài làm ảnh hưởng đến việc sản sinh hormone cho quá trình sản xuất tinh trùng. Thực tế nam giới thường xuyên căng thẳng, stress hoặc trầm cảm kéo dài thường gặp các vấn đề liên quan đến khả năng sinh sản.

Vô sinh nam giới là gì do căng thẳng mệt mỏi

Căng thẳng làm tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới

Hiện MEDLATEC là cơ sở y tế hàng đầu trong việc thăm khám và điều trị vô sinh hiếm muộn. Bệnh viện sở hữu các ưu điểm mà ít đơn vị nào sánh kịp như:

- Cơ sở vật chất hiện đại, hệ thống máy móc tiên tiến, giúp thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán hỗ trợ hiệu quả cho bác sĩ trong quá trình khám và điều trị.

- Đội ngũ y bác sĩ nhiều năm trong nghề, giàu chuyên môn, tận tụy với bệnh nhân.

- Chi phí khám chữa bệnh hợp lý, phù hợp với đại đa số người dân.

Trải qua 24 năm hình thành và phát triển, Bệnh viện nhận được sự tin yêu của hàng trăm ngàn bệnh nhân.

Nếu cần tư vấn thêm về vô sinh nam giới là gì cũng như các phương pháp điều trị, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.