Tin tức

Vô sinh nam giới, nguyên nhân và các phương pháp chẩn đoán

Ngày 15/01/2020
Ngày nay, tình trạng vô sinh ở các cặp vợ chồng ngày càng gia tăng, trong đó vô sinh ở nam giới chiếm một tỷ lệ không hề nhỏ. Để hiểu rõ hơn về vô sinh ở nam giới và cách chữa trị vô sinh nam giới như thế nào, vô sinh nam giới có chữa được không, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

1. Vô sinh nam giới được hiểu như thế nào?

Vô sinh nam giới là hiện tượng người chồng không thể có con được sau khi quan hệ chăn gối với người vợ trong khoảng thời gian từ 6 - 12 tháng. Mặc dù sức khỏe sinh sản của người vợ hoàn toàn khỏe mạnh, bình thường và không sử dụng biện pháp phòng tránh thai nào.

Hiện nay, tình trạng vô sinh ở nam giới chiếm khoảng 20% trong tổng tỷ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng. Tỷ lệ này ngày càng tăng theo độ tuổi và đang bị trẻ hóa.

Vô sinh nam giới đang ngày càng phổ biến và bị trẻ hóa

Vô sinh nam giới đang ngày càng phổ biến và bị trẻ hóa

Có 2 loại vô sinh ở nam giới:

  • Vô sinh nguyên phát: là hiện tượng cặp vợ chồng chưa từng có con lần nào dù quan hệ không sử dụng biện pháp phòng tránh và tình trạng kéo dài trong khoảng thời gian nhiều năm.

  • Vô sinh thứ phát: là tình trạng cặp vợ chồng đã từng có ít nhất 1 lần có thai. Tuy nhiên do các lý do khác nhau như sảy thai, nạo phá thai,... mà không thể có thai tiếp được nữa.

2. Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Với bất kỳ một loại bệnh lý nào nó cũng đều có những nguyên nhân riêng của nó. Đối với vô sinh nam giới cũng có rất nhiều nguyên nhân khác nhau như:

- Thói quen, lối sống không lành mạnh

Cuộc sống hàng ngày sử dụng quá nhiều rượu bia và hút thuốc lá. Những chất kích thích này làm giảm chất lượng tinh trùng cũng như giảm độ ham muốn, làm cho tinh trùng bị suy yếu, bị dị dạng hay bị teo tinh trùng. Những chất độc hại có ở trong rượu bia và thuốc lá làm rối loạn nội tiết hay các hoocmon sinh sản làm giảm chức năng sinh sản ở nam giới.

Thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và dễ gây ra vô sinh ở nam giới

Thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và dễ gây ra vô sinh ở nam giới

Cùng với đó cuộc sống luôn bị stress, căng thẳng thường xuyên cũng gây rối loạn nội tiết trong cơ thể ở nam giới và làm giảm sự ham muốn chuyện chăn gối của cặp vợ chồng.

- Mắc các bệnh lý viêm nhiễm đường sinh dục

Một số bệnh phụ khoa thường gặp ở nam giới có thể khiến nam vô sinh như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm tuyến tiền liệt,... làm cho chất lượng tinh trùng kém, khả năng di chuyển chậm nên rất khó để gặp được đến trứng để thụ thai.

- Quá trình sản xuất tinh trùng gặp bất thường

Một số hiện tượng bất thường về quá trình sản xuất tinh trùng như bị co rút tinh hoàn, tinh trùng không đi xuống, xuất tinh ngược, xuất tinh sớm, quan hệ tình dục không an toàn,....

- Các nguyên nhân khác

Ngoài ra còn có rất nhiều nguyên nhân khiến cho nam giới bị vô sinh như:

  • Tiếp xúc nhiều với các chất độc hại như thuốc trừ sâu, chất phóng xạ, chất kích thích,...

  • Do từng phẫu thuật hay mắc các bệnh ung thư liên quan đến các cơ quan có chức năng sinh sản.

  • Thói quen mặc quần bó sát làm ngăn cản quá trình sinh tinh.

  • Do mắc một số bệnh bẩm sinh như tắc ống dẫn tinh, không có tinh trùng,...gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

  • Tuổi tác cao thì khả năng có con cũng rất thấp.

3. Phương pháp chẩn đoán vô sinh ở nam giới

Trước khi tiến hành các phương pháp xét nghiệm, bạn sẽ được bác sĩ tiến hành hỏi thăm về tiền sử gia đình, tiền sử mắc bệnh và sau đó sẽ được khám lâm sàng.

Một số phương pháp chẩn đoán vô sinh nam giới được áp dụng như:

  • Xét nghiệm tinh dịch đồ để biết chất lượng tinh trùng như thế nào.

  • Xét nghiệm sinh hóa tinh dịch.

  • Xét nghiệm các chất nội tiết tố như LH, FSH, testosterone,...

Sử dụng phương pháp xét nghiệm các chất nội tiết để chẩn đoán nguy cơ vô sinh ở nam giới

Sử dụng phương pháp xét nghiệm các chất nội tiết để chẩn đoán nguy cơ vô sinh ở nam giới

  • Siêu âm hệ tiết niệu sinh dục, túi tinh, tinh hoàn, kích thước tinh trùng.

  • Nội soi ống dẫn tinh để phát hiện các dị tật gây cản trở sự dẫn tinh trùng.

4. Vô sinh nam giới có chữa được không?

Không ít người vẫn thắc mắc vô sinh nam giới có chữa được không, cách chữa như thế nào. Bởi việc không có con sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hạnh phúc gia đình, nhiều trường hợp gia đình bị tan vỡ do căn bệnh nan y này. Đặc biệt với những cặp vợ chồng đã xây dựng gia đình từ lâu nhưng vẫn không có con được thì họ luôn khao khát có một đứa con để giữ gìn cho hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, với những sự tiến bộ của khoa học cũng như sự phát triển trong y học thì vô sinh không còn là chuyện "bó tay" đối với ngành y nữa.

Có một số phương pháp chữa trị vô sinh nam giới đã được áp dụng và đã được rất nhiều cặp vợ chồng lựa chọn điều trị thành công:

- Phương pháp phẫu thuật 

Phương pháp này được áp dụng cho các trường hợp bị ung thư, tắc ống dẫn tinh, giãn ống tĩnh mạch tinh hoàn hay các dị tật làm cản trở việc dẫn tinh.

- Phương pháp hỗ trợ sinh sản

  • Thụ tinh trong ống nghiệm: đây là một trong những phương pháp được áp dụng phổ biến cho các cặp vợ chồng điều trị về vô sinh và tỷ lệ điều trị thành công của phương pháp là cao.

  • Bơm trực tiếp tinh trùng vào tử cung hoặc bơm trực tiếp vào trứng.

Thụ tinh nhân tạo là một trong những cách điều trị vô sinh cho tỷ lệ thành công cao

Thụ tinh nhân tạo là một trong những cách điều trị vô sinh cho tỷ lệ thành công cao

- Sử dụng thuốc

- Điều trị bằng thuốc được áp dụng cho những trường hợp bị rối loạn nội tiết hay rối loạn hoocmon sinh sản.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần phải tạo một lối sống lành mạnh, hạn chế việc uống các loại chất có cồn như rượu, bia, không hút thuốc lá, không sử dụng chất kích thích, luôn giữ cho tinh thần thoải mái, giảm stress.

5. Khám vô sinh ở đâu an toàn, hiệu quả?

Có nhiều cặp vợ chồng luôn lo lắng vì không rõ có địa chỉ nào uy tín để có thể điều trị vô sinh nam hiệu quả. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một trong những địa điểm được nhiều cặp vợ chồng tin tưởng lựa chọn. 

Khi khách hàng đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ được đội ngũ bác sĩ, chuyên gia hướng dẫn tận tình để có thể lựa chọn được phương pháp chữa trị phù hợp nhất. Bên cạnh đó, bệnh viện đang triển khai các dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và giúp khách hàng có thể yên tâm sử dụng dịch vụ.

Bên cạnh đó, hiện MEDLATEC đang triển khai dịch vụ Bảo lãnh viện phí, với dịch vụ này sẽ hỗ trợ khách hàng làm các thủ tục nhập viện nhanh gọn hơn. Dịch vụ đang được triển khai và áp dụng cho tất cả các khách hàng có bảo hiểm của các công ty như: công ty Bảo An Khang, công ty Insmart, công ty Bảo Việt, Bảo hiểm nhân thọ Manulife,....

Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC luôn sẵn sàng trực và trả lời thắc mắc cho khách hàng với tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ lễ. Qua bài viết này, hi vọng sẽ giúp các bạn có được nhiều thông tin về vô sinh nam giới. Nếu các bạn còn bất cứ thắc mắc nào thì hãy liên hệ ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.