Tin tức

Vô sinh nam: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách chữa trị

Ngày 20/06/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Vô sinh nam là tình trạng phổ biến ở xã hội hiện đại ngày nay. Theo một nghiên cứu mới nhất cho biết, tỷ lệ nam giới bị vô sinh chiếm 40 % trong tổng số trường hợp vô sinh. Nguy hại hơn, con số này càng tăng cao và chưa có dấu hiệu dừng lại. Chính vì vậy, cánh mày râu nói riêng và các cặp vợ chồng nói chung hãy cập nhật ngay nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách chữa trị vô sinh ở nam.

 

1. Vô sinh nam xảy ra do những nguyên nhân nào?

1.1. Vô sinh do mắc một số bệnh

Trên thực tế, nhiều người vẫn nhầm lẫn khi các cặp vợ chồng không có con là do người vợ “không biết đẻ”.  Nhưng tình trạng vô sinh hiếm muộn không chỉ xảy ra ở nữ giới, mà số lượng nam giới vô sinh ngày càng cao. Nguyên nhân đầu tiên chúng ta có thể kể đến là do mắc một số bệnh lý như: viêm tinh hoàn, tinh hoàn ẩn, giãn tĩnh mạch thừng tinh nặng,…

Vô sinh nam cần được phát hiện và điều trị từ sớm

Nhiều bệnh ở nam giới có thể gây nên tình trạng vô sinh

Về cơ bản thì nam giới bị mắc các bệnh tại cơ quan sinh dục có tỷ lệ vô sinh cao hơn so với nam giới hoàn toàn khỏe mạnh.

1.2. Chất lượng và số lượng tinh trùng kém

Nam giới không có tinh dịch hoặc ít tinh dịch cũng có thể dẫn đến tình trạng vô sinh. Vì tinh dịch ít khiến cho tinh trùng di chuyển khó khăn, dễ bị chết. Hoặc khi đi vào môi trường âm đạo tinh trùng không thể sống làm giảm khả năng thụ thai.

Đối với tinh trùng yếu sẽ không đủ khả năng di chuyển một quãng đường dài để gặp trứng. Thay vào đó, chúng chỉ di chuyển được một quãng đường ngắn là đã chết. Tất nhiên tình trùng không gặp trứng sẽ không thể thụ tinh và mang thai.

Nguyên nhân vô sinh còn do nam giới không có tinh trùng. Bạn có biết nhiều quý ông vẫn xuất tinh bình thường, thế nhưng trong đó lại không hề có tinh trùng. Đương nhiên, nếu không có tinh trùng quý ông sẽ phải đối mặt với tình trạng vô sinh.

1.3. Xuất tinh ngược dòng

Một số quý ông vẫn xuất tinh và đạt khoái cảm như bình thường. Nhưng thay vì tinh dịch đi ra ngoài, lại đi ngược lại vào trong bàng quang. Trường hợp này thường xảy ra ở một số người phẫu thuật phì đại tiền liệt tuyến.

vô sinh nam cần được phát hiện và điều trị kịp thời

Xuất tinh trong làm cho các cặp vợ chồng không thể mang thai tự nhiên

Ngoài những nguyên nhân trên, còn rất nhiều lý do dẫn đến tình trạng vô sinh ở nam giới. Trong khi đó, tỷ lệ chữa trị thành công phụ thuộc rất lớn vào tình trạng bệnh và độ tuổi. Thế nên, các quý ông hãy sớm thăm khám để được chữa trị kịp thời. Muốn làm được điều đó, chúng ta hãy cùng nắm rõ dấu hiệu nhận biết vô sinh ở nam giới.

2. Dấu hiệu nhận biết vô sinh nam

2.1. Sự bất thường ở cơ quan sinh dục

Vô sinh nam xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Chữa trị càng sớm tỷ lệ thành công càng cao. Vì vậy, các quý ông hãy quan sát để ý tình trạng của chính bản thân mình xem có dấu hiệu vô sinh hay không.

Cơ quan sinh dục nam có cấu tạo thành nhiều bộ phận. Khác với cơ quan sinh dục nữ, nam giới có thể dễ dàng phát hiện các vấn đề bất thường hơn, thông qua việc quan sát và sờ nắn. Hãy đặc biệt chú ý nếu một bên tinh hoàn to một bên nhỏ, bìu to hơn và căng tròn hơn so với bình thường. Đây đều là những dấu hiệu nam giới bị viêm nhiễm tinh hoàn – bệnh lý gây nên tình trạng vô sinh.

2.2. Nhận biết vô sinh ở nam giới thông qua tinh dịch

Bằng việc quan sát tinh dịch nam giới có thể phát hiện sớm tình trạng vô sinh. Nếu tinh trùng sau khi xuất tinh không hóa lỏng trong khoảng 15 đến 30 phút. Điều đó chứng minh tinh dịch quá đặc làm ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của tinh trùng. Đương nhiên khi đó tỷ lệ vô sinh sẽ càng cao.

3.3. Rối loạn cương dương và xuất tinh

Các cặp vợ chồng sẽ không thể có con khi “cậu bé” của quý ông không thể cương lên. Hoặc thậm chí, nhiều quý ông xuất tinh quá sớm ngay thời điểm trước khi giao hợp - “chưa đến chợ mà đã hết tiền”. Những trường hợp như vậy rất khó có con.

vô sinh nam cần được phát hiện và điều trị kịp thời

Rối loạn cương dương và xuất tinh là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh hiếm muộn

Nhưng thật may mắn, tình trạng vô sinh nam có thể chữa trị thành công thông qua nhiều phương pháp. Trên thực tế đã có nhiều gia đình, người chồng bị vô sinh nhưng qua chữa trị vẫn có con. Vậy đó sẽ các cách chữa trị vô sinh ở nam là gì?

3. Cách chữa trị vô sinh nam

3.1. Chữa trị vô sinh ở nam bằng việc điều chỉnh nội tiết tố

Tình trạng vô sinh nam được xác định khi các cặp vợ chồng có quan hệ bình thường, tần suất 2 – 3 lần/tuần trong khoảng 1 năm. Bên cạnh đó, không dùng bất kỳ biện pháp nào nhưng vẫn chưa có con. Hoặc vợ chồng quan hệ bình thường, không dùng biện pháp tránh thai trong vòng 6 tháng đối nhưng vẫn chưa mang thai thì được cho là bị vô sinh hiếm muộn. Và đây cũng là thời điểm vàng để được chữa trị.

vô sinh nam cần được phát hiện và điều trị kịp thời

Chữa vô sinh ở nam giới bằng các loại thuốc tăng chất lượng và số lượng tinh trùng

Cách chữa trị vô sinh nam tùy thuộc vào từng nguyên nhân vô sinh. Đối với trường hợp tinh trùng yếu, ít, rối loạn cương dương, xuất tinh bác sĩ sẽ ưu tiên phương pháp điều chỉnh nội tiết tố. Việc làm trên nhằm mục đích tăng sản xuất hormone LH, FSH, testosterone. Các hormone sẽ kích thích cơ thể sản xuất tinh trùng nhiều hơn, đồng thời tăng chất lượng tinh trùng.

Nếu nguyên nhân vô sinh là do dị tật tại cơ quan sinh dục khi đó bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật.

3.2. Chữa trị vô sinh ở nam bằng việc thụ tinh trong ống nghiệm

Đối với các trường hợp sau khi điều chỉnh nội tiết tỷ lệ thụ thai vẫn thấp, hoặc xuất tinh ngược dòng bác sĩ có thể chỉ định thụ tinh nhân tạo – IVF. Ở thời điểm hiện tại thụ tinh  nhân tạo được xem là phương pháp điều trị vô sinh nam và nữ giới hiệu quả nhất. Tỷ lệ IVF thành công khoảng 40 %. Đối với một số cơ sở bệnh viện tỷ lệ IVF thành công còn lên đến con số 60 %.

vô sinh nam cần được phát hiện và điều trị kịp thời

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp chữa vô sinh được đánh giá cao

Tuy nhiên, trước khi tiến hành thụ tinh nhân tạo bác sĩ sẽ sử dụng các biện pháp khác nhau nhằm tăng chất lượng tinh trùng. Sau đó, chọn những chú tinh binh khỏe nhất để tiến hành thụ thai.

3.3. Chữa trị vô sinh ở nam bằng chế độ ăn uống và sinh hoạt

Bên cạnh đó, điều trị vô sinh hiếm muộn còn nhờ chế độ ăn uống và sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý. Trên thực tế đã có nhiều quý ông không cần nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ trong chữa vô sinh nam.

Ở các quý ông này đã thực hiện chế độ ăn hợp lý, tăng cường trái cây tươi và thực phẩm có lợi cho việc sản xuất tinh trùng. Đồng thời, kiêng hoàn toàn nhóm thực phẩm có hại đối với tinh binh kết quả đã có thụ thai tự nhiên thành công. Thay vì nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ.

Vô sinh ở nam không phải là tình trạng hiếm gặp. Tuy nhiên, bệnh hoàn toàn được chữa trị nếu chọn đúng thời điểm. Đặc biệt là lựa chọn cơ sở bệnh viện uy tín chất lượng.

Một trong những cơ sở y tế điều trị vô sinh nam hiệu quả được nhiều người đặt niềm tin là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với trang thiết bị hiện đại, bác sĩ chuyên môn cao và có kinh nghiệm trong điều trị vô sinh nam, bệnh viện sẽ giúp các quý ông thoát khỏi tình trạng vô sinh hiếm muộn.

Nếu có thắc mắc về vô sinh nam, bạn có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.