Tin tức

Vô sinh nguyên phát khiến nhiều vợ chồng lo lắng

Ngày 08/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Được chăm sóc con yêu, làm cha, làm mẹ có lẽ là niềm hạnh phúc tinh thần lớn lao nhất của các cặp vợ chồng. Thế nhưng cuộc sống không phải ai cũng được “xuôi chèo mát mái”, điều tưởng chừng như đơn giản và giản dị ấy lại là ao ước của rất nhiều cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn. Trong nội dung bài viết kỳ này, bạn hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về vô sinh nguyên phát, những dấu hiệu nhận biết và nguyên nhân nào gây nên bệnh nhé!

1. Tìm hiểu về vô sinh nguyên phát

Vô sinh hiếm muộn chắc hẳn không còn là câu chuyện xa lạ đối với mọi người, nhưng nhắc đến vô sinh nguyên phát nhiều người vẫn chưa hiểu được nó là gì, vì sao bị hiện tượng này,...

vô sinh nguyên phát chính là tình trạng cặp vợ chồng chưa từng có con, quan hệ tình dục đều đặn 2 - 3 lần trong 1 tuần mà không hề sử dụng biện pháp tránh thai nào nhưng sau một năm vẫn chưa có thai.

Vô sinh nguyên phát

Vô sinh nguyên phát

Nam hay nữ giới đều có thể mắc phải tình trạng vô sinh nguyên phát. Theo số liệu thống kê mới nhất từ các chuyên gia y tế, trường hợp vô sinh ở phái mạnh (người chồng) chiếm 40%, phái yếu (người vợ) chiếm 40%, còn lại 10% do cả hai phía và 10% cho vô sinh chưa rõ nguyên nhân,...

2. Nguyên nhân gây vô sinh nguyên phát ở cả hai giới

Không như trước đây, xã hội phong kiến luôn mặc định tình trạng không sinh được con là do người phụ nữ không biết đẻ, thì ngày nay, nguyên nhân gây nên vô sinh do cả 2 giới (do cả người vợ và người chồng).

Do người chồng (nam giới):

Nếu nam giới gặp phải những bất thường tại cơ quan sinh dục, tinh hoàn như viêm ống sinh tinh, viêm tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh,.... hoặc những bất thường về nội tiết tố sinh dục nam có thể gây nên tình trạng vô sinh ở nam giới nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Mắc các bệnh lý tưởng chừng thông thường như nhiễm trùng đường tiết niệu, gánh hậu quả của biến chứng quai bị như (viêm mào tinh hoàn), bất thường về cấu trúc dương vật, tinh trùng có chất lượng và số lượng kém, tinh trùng dị dạng, mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, bị liệt dương, rối loạn cương dương hoặc gặp trường hợp “chưa đi chợ đã hết tiền”, suy giảm ham muốn tình dục,... đều là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng vô sinh hiếm muộn ở phái mạnh.

Sử dụng quá nhiều những loại thuốc hỗ trợ chức năng thần kinh, tăng huyết áp, thuốc đau dạ dày cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng, khiến tinh trùng di chuyển kém,...

Môi trường làm việc ô nhiễm, có nhiều hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu, tia phóng xạ,... cùng với lạm dụng rượu bia, chất kích thích,... là nguyên nhân gây ra những bất thường về chất lượng tinh trùng hoặc đột biến tinh trùng.

Thường bị áp lực, mệt mỏi, căng thẳng trong cuộc sống hay sinh hoạt hằng ngày sẽ khiến cuộc yêu của bạn không được thăng hoa, gây nên vô sinh hiếm muộn.

Ngoài ra, người mắc các bệnh lý mạn tính như bệnh về gan mật, bệnh thận, bất thường tế bào máu, các bệnh ở bộ phận sinh dục,... nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn tới tình trạng muộn con.

Sử dụng các loại thuốc, chất kích thích có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng

Sử dụng các loại thuốc, chất kích thích có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng

Ở người vợ (nữ giới):

Nội tiết tố là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng vô sinh nguyên phát ở nữ giới. Nếu nồng độ hormone trong cơ thể người phụ nữ bị mất cân bằng sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe sinh sản, làm cản trở quá trình rụng trứng và gây khó khăn cho quá trình thụ thai.

Các bệnh lý lạc nội mạc tử cung dẫn tới hiện tượng trứng rụng không đều, các vòi trứng khó có thể bắt được vào loa vòi, khiến bạn khó có thể biết được ngày trứng rụng để quan hệ giúp tinh trùng gặp trứng,... khó có thể có con.

Nếu dịch tiết ở cổ tử cung quá nhiều hay bên trong âm đạo có nồng độ axit hóa quá cao sẽ dẫn tới sự di chuyển của tinh trùng bị cản trở hoặc giết chết tinh trùng, những người phụ nữ mắc bệnh lý này nếu không được điều trị kịp thời sẽ khó có khả năng có con.

Viêm nhiễm vùng chậu cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng vô sinh nguyên phát ở nữ giới. Viêm nhiễm khiến cho vi khuẩn từ âm đạo và cổ tử cung di chuyển dần vào trong tử cung, ống dẫn trứng khiến ống dẫn trứng bị tắc và ảnh hưởng tới quá trình thụ thai. 

Khi mắc u xơ tử cung bạn không nên xem nhẹ, đây cũng được coi là nguyên nhân gây vô sinh ở nữ cần phải đề cập đến. Nếu khối u xơ càng to với kích thước càng lớn sẽ ảnh hưởng nhiều đến niêm mạc tử cung, gây cản trở quá trình làm tổ của trứng, khiến vòi trứng bị tắc và tinh trùng không thể thụ tinh.

Nếu mắc các bệnh như polyp nội mạc tử cung, đái tháo đường, bệnh gan, suy thận, gout, béo phì,… đây sẽ là một trong những yếu tố nguy cơ khiến bạn bị vô sinh cao hơn những chị em phụ nữ bình thường khác.

3. Các dấu hiệu nhận biết vô sinh nguyên phát 

Dấu hiệu vô sinh nguyên phát ở nam giới:

- Gặp các bất thường khi xuất tinh: đau khi xuất tinh, phát hiện tinh dịch có lẫn máu.

- Cơ quan sinh dục có những bất thường như: vùng bìu sưng to khi sờ vào thấy mềm ở một hay cả hai bên, bìu căng tròn như quả bóng.

- Bất thường ở tinh hoàn: tinh hoàn bị xoắn, có hiện tượng sưng đau, tấy đỏ hoặc không nằm đúng vị trí trong bìu.

- Rối loạn cương dương, không cương cứng, xuất tinh sớm.

- Đau dương vật kèm các dấu hiệu chảy mủ màu xanh hoặc vàng, đau khi quan hệ tình dục.

Bên cạnh các yếu tố tại bộ phận sinh dục, phái mạnh nên lắng nghe có thể và có thể nhận biết các dấu hiệu vô sinh thông qua triệu chứng, dấu hiệu như: da khô,  béo bụng, tóc rụng nhiều, ra nhiều mồ hôi, stress, căng thẳng kéo dài,... Nếu cơ thể có những dấu hiệu bất thường bạn nên tới ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị.

Bác sĩ tư vấn sức khỏe sinh sản cho nam giới

Bác sĩ tư vấn sức khỏe sinh sản cho nam giới

Dấu hiệu vô sinh nguyên phát ở nữ giới

Các bất thường về chu kỳ kinh nguyệt như: mất kinh, rong kinh kéo dài hơn 10 ngày, thống kinh, lượng máu kinh lúc không đều (lúc quá nhiều lúc quá ít), kinh nguyệt có màu đen và bị vón cục,…

Cơ thể mệt mỏi: nữ giới thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, trong tình trạng béo phì hoặc quá gầy ốm, da xanh xao, đau đầu, chóng mặt,… Tuy đây không được xem là dấu hiệu dẫn đến vô sinh ở chị em nhưng là dấu hiệu cảnh báo của những bệnh khác ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như các bệnh lý về gan, nội tiết, tim mạch,…

Quan hệ tình dục đều đặn (2 - 3 lần/tuần), không sử dụng biện pháp tránh thai nhưng vẫn không đậu thai là một trong những dấu hiệu rõ nhất cho thấy bệnh vô sinh.

Hy vọng qua những thông tin chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu được phần nào về vô sinh nguyên phát nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết. Nếu bạn có các bất thường về sức khỏe hãy đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị, bác sĩ sẽ có phác đồ thích hợp cho từng vợ chồng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.