Tin tức

Vô sinh nữ: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Ngày 03/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cảm nhận thai nhi lớn lên từng ngày, những đau đớn trong quá trình vượt cạn và niềm hạnh phúc vỡ òa khi nghe tiếng khóc chào đời của con. Tất cả là một hành trình vừa gian nan nhưng cũng không kém phần kỳ diệu, thiêng liêng. Tuy nhiên, hiện nay chứng vô sinh nữ đang gia tăng nhanh chóng. Điều này không chỉ làm mất đi khả năng sinh con mà còn phá vỡ hạnh phúc của nhiều gia đình. 

1. Vô sinh nữ - nỗi lo của nhiều chị em hiện nay

Vô sinh nữ là tình trạng người vợ không thể mang thai và sinh con. Trong khoảng thời gian 1 năm sau khi kết hôn, hai vợ chồng vẫn quan hệ đều đặn và không sử dụng bất kỳ biện pháp phòng tránh nào. Người chồng có tinh trùng khỏe mạnh nhưng người vợ vẫn không thể mang bầu.

vô sinh nữ

Vô sinh nữ là tình trạng phổ biến hiện nay

Mang thai và sinh con là thiên chức của người phụ nữ. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn có được niềm hạnh phúc đó. Trong cuộc sống hiện nay, có rất nhiều trường hợp vợ chồng không thể có con và nguyên nhân bắt nguồn từ người phụ nữ.

Vô sinh ở nữ được chia làm hai loại đó là vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát. Vô sinh nguyên phát là trường hợp người vợ chưa từng mang thai và sinh con mặc dù hai vợ chồng vẫn quan hệ tình dục bình thường, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào trong vòng 1 năm. Còn vô sinh thứ phát là trường hợp cả hai vợ chồng đã từng có con hoặc mang thai trước đó. Tuy nhiên sau 6 tháng vẫn không có thai.

Bên cạnh nỗi đau về việc không thể làm mẹ, nhiều trường hợp người vợ còn phải đối mặt với việc hạnh phúc gia đình tan vỡ. Chính vì vậy, khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường như kinh nguyệt không đều, thường xuyên đau bụng, viêm nhiễm phụ khoa,... Chị em nên đi khám bác sĩ để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

vô sinh nữ

Vô sinh gây tổn thương tinh thần rất lớn đối với chị em phụ nữ

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh nữ 

2.1. Nguyên nhân do tử cung

Tử cung là bộ phận làm tổ của thai nhi. Nếu tử cung gặp vấn đề bất thường sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng vô sinh ở nữ giới. Thông thường, tử cung của phụ nữ dễ mắc phải các bệnh lý như u xơ tử cung, tử cung có vết sẹo do viêm nhiễm, cổ tử cung có sự xuất hiện của kháng thể chống tinh trùng, chất nhầy ít,...

vô sinh nữ

Tử cung gặp vấn đề dẫn tới vô sinh

2.2. Vòi tử cung

Không chỉ có tử cung mà vòi tử cung cũng có thể là nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới. Vòi tử cung bị tắc nghẽn, viêm nhiễm, phẫu thuật gây tổn thương vòi tử cung,...

2.3. Lối sống thiếu khoa học

Vô sinh nữ còn có thể xảy ra do thói quen sinh hoạt thiếu khoa học, thường xuyên thức khuya dậy muộn. Đồng thời đối với những chị em luôn sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, thực phẩm thiếu chất dinh dưỡng. Tỷ lệ mắc vô sinh sẽ cao hơn so với những người bình thường khỏe mạnh khác.

2.4. Một số nguyên nhân

Bên cạnh những nguyên nhân trên, tình trạng vô sinh ở nữ giới có thể xảy ra do một số vấn đề như vòng kinh không phóng noãn, rói loạn phóng noãn, khối lạc nội mạc tử cung không bình thường, do tuổi tác,... Đặc biệt, theo nguyên cứu thì có tới 10% nữ giới mắc vô sinh không rõ nguyên nhân.

3. Phương pháp điều trị vô sinh ở nữ giới hiệu quả, an toàn

Hiện nay, nền y học rất phát triển nên vô sinh nữ cũng có khả năng được chữa trị khỏi cao hơn. Tuy nhiên, trước hết bạn cần phải đến gặp bác sĩ để được kiểm tra, tìm kiếm nguyên nhân gây bệnh. Từ đó bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

3.1. Thực hiện lối sống lành mạnh, khoa học

Sống trong môi trường ô nhiễm cùng thói quen sinh hoạt thiếu khoa học là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ. Do vậy, để cải thiện tình trạng vô sinh ở nữ giới, việc đầu tiên bạn cần làm chính là tạo cho mình một cuộc sống sinh hoạt, ăn uống lành mạnh và khoa học.

Thường xuyên rèn luyện sức khỏe bằng các bài tập thể dục cũng như những môn thể thao. Ưu tiên các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể trong bữa ăn hàng ngày. Tránh dùng những chất kích thích không có lợi như thuốc lá, cà phê, bia, rượu,...

vô sinh nữ

Thường xuyên rèn luyện sức khỏe và ăn uống lành mạnh giúp nâng cao khả năng mang thai

3.3. Phương pháp phẫu thuật

Đối với những chị em bị tắc vòi dẫn trứng, tử cung gặp vấn đề đều có thể khắc phục bằng phương pháp phẫu thuật. Tuy nhiên trước khi phẫu thuật, bạn nên tìm hiểu thật kỹ các rủi ro có thể xảy ra. Bên cạnh đó, nên lựa chọn đơn vị y tế phẫu thuật uy tín, chất lượng. Điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn cho sức khỏe cũng như phù hợp với mức chi phí bạn có thể bỏ ra.

3.4. Các phương pháp hỗ trợ sinh sản

Đối với các trường hợp không thể mang thai tự nhiên thì phương pháp hỗ trợ sinh sản, cụ thể như thụ tinh nhân tạo sẽ là cơ hội làm mẹ an toàn và hiệu quả nhất. Phương pháp này thường ưu tiên cho những người bị vô sinh không rõ nguyên nhân cũng như thực hiện các phương pháp điều trị khác đều thất bại. Một số phương pháp có thể kể đến như bơm tinh trùng vào tử cung IUI, thụ tinh ống nghiệm IVF.

4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị điều trị vô sinh ở nữ giới uy tín, chất lượng

Nhằm nâng cao chất lượng trong việc điều trị vô sinh nữ, việc lựa chọn đơn vị y tế uy tín, chất lượng là yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết. 

Với hơn 24 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã điều trị thành công và mang con đến với cuộc sống của hàng trăm cặp vợ chồng. Đến với chúng tôi, bạn sẽ được kiểm tra và tư vấn bởi đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao. Đi cùng với đó là hệ thống trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại. Các bác sĩ sẽ cố gắng tìm ra nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị vô sinh an toàn, phù hợp và hiệu quả nhất đối với từng trường hợp cụ thể.

vô sinh nữ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nơi mang đến niềm tin và chất lượng

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị đầu tiên sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Tại đây, chúng tôi có thể thực hiện từ những xét nghiệm đơn giản đến phức tạp với kết quả nhanh chóng, chính xác nhất.

Ngoài ra, bạn có thể được hưởng chính sách bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh. Đăng ký khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ, 99 Trích Sài, Tây Hồ.

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân mà vô sinh nữ vẫn có thể chữa trị được. Chính vì vậy, khi thấy bản thân có những dấu hiệu của bệnh vô sinh, bạn hãy đến gặp bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám và nhận điều trị. Bạn có thể liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ thêm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.