Tin tức

Vô sinh ở nam giới: nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Ngày 03/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Tỷ lệ nam giới mắc vô sinh đang ngày càng tăng lên. Đây không chỉ là dấu hiệu đáng lo ngại cho nhiều nam giới khi bước vào tuổi trưởng thành mà còn là đối với xã hội. Vô sinh gây nên rất nhiều hệ lụy, tổn thương về tinh thần và đặc biệt là cuộc sống hôn nhân vợ chồng trong tương lai. Vậy nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới là gì? Các phương pháp điều trị nào hiệu quả?

1. Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Bệnh lý vô sinh là nỗi lo sợ của rất nhiều nam giới. Hiện nay, tỷ lệ nam giới đi khám nam khoa liên quan đến tình trạng vô sinh đang ngày càng gia tăng hơn rất nhiều. Nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng này? Theo nghiên cứu của các bác sĩ, nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới có thể do: bệnh lý nam khoa, thói quen sinh hoạt thiếu khoa học, thường xuyên làm việc trong môi trường độc hại, do các căn bệnh xã hội, yếu tố di truyền,...

1.1. Bệnh lý nam khoa

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở cánh mày râu chính là do các bệnh lý gây nên. Thông thường khi nam giới mắc phải các căn bệnh như: teo tinh hoàn, xuất tinh ngược dòng, tinh hoàn bị ung thư, rối loạn cương cứng, tắc nghẽn ống dẫn tinh,... Đặc biệt là các bệnh lý tinh trùng yếu, tinh trùng đặc quá hoặc loãng quá, tinh trùng không chứa phôi,... Tất cả những bệnh lý này đều sẽ là nguy cơ gây vô sinh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

vô sinh ở nam giới

Một số bệnh lý do tinh trùng là nguyên nhân chính gây vô sinh ở nam giới

1.2. Thói quen sinh hoạt thiết khoa học

Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học không chỉ là tác nhân gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà chúng còn khiến cho nam giới có nguy cơ cao mắc chứng vô sinh. Những thói quen sinh hoạt thiếu hợp lý, thức quá khuya và dậy muộn. Sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia,... Theo nghiên cứu gần đây, trong thuốc lá có chứa thành phần nicotin rất cao. Nếu cơ thể chứa quá nhiều chất độc này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh sản.

Bên cạnh đó, việc ăn uống thiếu khoa học. Thường xuyên sử dụng các thực phẩm thiếu chất dinh dưỡng, thức ăn nhanh, thức ăn có sẵn cũng là những tác nhân nguy hiểm không kém. Trong những thực phẩm này thường chứa rất nhiều dầu mỡ và phẩm màu. Thông thường, những thức ăn này rất dễ gây tăng cân. Đi cùng với đó là tình trạng thiếu vận động, sẽ rất dễ gây nên tình trạng béo phì. Nam giới béo phì sẽ khó có con hơn so với người bình thường do hormone thay đổi.

1.3. Do lây nhiễm các bệnh lý xã hội

Vô sinh ở nam giới còn có thể do các bệnh lý xã hội từng mắc phải gây nên. Khi nam giới có đời sống tình dục thiếu lành mạnh, an toàn sẽ rất dễ mắc phải các bệnh xã hội nguy hiểm như sùi mào gà, giang mai, lậu,... Những căn bệnh này không chỉ cần có quá trình điều trị lâu dài, khó khăn mà chúng còn khiến cho người mắc phải gặp rất nhiều vấn đề liên quan tới sức khỏe. Đặc biệt là về khả năng sinh sản sau này.

vô sinh ở nam giới

Bệnh lý xã hội cũng là nguy cơ cao gây mắc bệnh vô sinh

1.4. Yếu tố di truyền

Hiện nay, công nghệ khoa học cùng nền y học ngày càng phát triển hiện đại. Điều này giúp cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, vô sinh có khả năng có con cao hơn. Tuy nhiên, việc di truyền bệnh lý vô sinh cũng có thể xảy ra. Di truyền vô sinh thường gặp ở nam giới nhiều hơn là nữ giới.

Nguyên nhân có thể là do sự rối loạn nhiễm sắc thể khi thụ tinh hoặc tình trạng bất thường nhiễm sắc thể Y.

1.5. Do môi trường làm việc độc hại

Môi trường làm việc cũng có thể là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới. Khi cánh mày râu làm việc trong môi trường độc hại, hóa chất,... trong một thời gian dài. Những chất độc này sẽ dần dần tích tụ nhiều trong cơ thể và gây nên tình trạng hiếm muộn hoặc vô sinh. Ngoài ra, những áp lực, căng thẳng trong công việc và cuộc sống cũng khiến cho nam giới khó khăn trong việc xuất tinh.

vô sinh ở nam giới

Vô sinh ở nam giới tình trạng phổ biến hiện nay

2. Những dấu hiệu của bệnh vô sinh nam giới

Vô sinh ở nam giới là tình trạng khi cả hai vợ chồng quan hệ đều đặn trong suốt một năm mà không sử dụng bất kỳ phương pháp phòng tránh nào nhưng vẫn không mang thai. Trong đó, người phụ nữ có thể trạng và sức khỏe sinh sản tốt. Những biểu hiện khi nam giới mắc chứng vô sinh có thể kể tới như:

  • Trong quan hệ tình dục, nam giới thường xuất tinh sớm hoặc xuất tinh ngược dòng. 

  • Không có ham muốn hoặc ít có nhu cầu trong quan hệ tình dục. Tình trạng này kéo dài sẽ gây nên những tác động xấu ảnh hưởng đến cuộc sống hôn nhân vợ chồng.

  • Tinh trùng có thể quá loãng hoặc quá đặc. Màu sắc tinh trùng thường có màu đục. Đôi lúc sẽ xuất hiện lẫn cả máu và mủ bên trong.

  • Cơ thể  xuất hiện tình trạng rối loạn cương dương.

  • Cảm thấy đau buốt mỗi khi đi tiểu. Tình trạng này thường xảy ra khi nam giới mắc phải các bệnh lý nam khoa, viêm nhiễm. Khi không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, thậm chí là bị vô sinh.

Khi nam giới xuất hiện những dấu hiệu này thì nguy cơ mắc chứng vô sinh sẽ cao hơn người bình thường khác. Nếu nhận thấy bản thân có một hoặc đồng thời nhiều các triệu chứng này bạn cần tới gặp ngay bác sĩ để được kiểm tra và nhận phương pháp điều trị phù hợp.

vô sinh ở nam giới

Hình ảnh tinh trùng bình thường và bất thường 

3. Phương pháp điều trị bệnh vô sinh nam giới hiệu quả

Đi cùng với sự phát triển của nền y học hiện đại, các phương pháp điều trị vô sinh ở nam giới ngày càng mang đến hiệu quả cao hơn. Những phương pháp điều trị vô sinh ở nam giới được áp dụng phổ biến là: phẫu thuật, sử dụng thuốc và các phương pháp hỗ trợ sinh sản khác.

Tùy thuộc vào những nguyên nhân gây nên bệnh vô sinh, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Tuy nhiên để nâng cao hiệu quả điều trị cũng như mang đến sự an toàn tuyệt đối, bạn nên lựa chọn đơn vị y tế uy tín và chất lượng.

vô sinh ở nam giới

Thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản  tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được biết đến với hơn 24 năm kinh nghiệm trong điều trị vô sinh. Nơi đây đã và đang mang đến cơ hội được làm cha làm mẹ của rất nhiều cặp vợ chồng bị vô sinh. Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bạn sẽ được kiểm tra và nhận tư vấn bởi đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao. Dưới sự hỗ trợ của các thiết bị y tế hiện đại như: công nghệ siêu âm 3D, 4D, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012,... chúng tôi cam kết sẽ mang đến kết quả điều trị tốt nhất cho mọi người.

Bạn có thể đăng ký khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ, 99 Trích Sài, Tây Hồ. Tại đây chúng tôi có chính sách áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh.

Như vậy, vô sinh ở nam giới có thể gặp phải do rất nhiều nguyên nhân từ các bệnh lý cơ thể cho tới những tác động của môi trường bên ngoài. Chính vì vậy, để bảo vệ sức khỏe bản thân, hạn chế tối đa nguy cơ mắc chứng vô sinh, hiếm muộn cánh mày râu cần thực hiện tốt các phương pháp phòng bệnh hiệu quả. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm đơn vị thăm khám vô sinh an toàn, chất lượng hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để được tư vấn và hỗ trợ, mọi người có thể liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.