Tin tức

Vô sinh ở nữ có chữa được không nếu được phát hiện và điều trị?

Ngày 14/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau khi lập gia đình, bất cứ người phụ nữ nào cũng mong muốn được làm mẹ và nuôi dạy những đứa con của mình. Tuy nhiên, với các chị em đang gặp phải tình trạng vô sinh hiếm muộn thì đó không phải là điều dễ dàng. Chính vì vậy, vô sinh ở nữ có chữa được không luôn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng đi tìm lời giải đáp ngay trong bài viết dưới đây. Vô sinh ở nữ có chữa được không nếu được phát hiện và điều trị?

1. Tìm hiểu về bệnh lý vô sinh ở nữ giới

Trước khi trả lời cho thắc mắc vô sinh ở nữ giới có chữa được không, hãy cùng tìm hiểu một cách tổng quát nhất về bệnh lý này qua những thông tin sau.

Vô sinh ở nữ giới được hiểu là người vợ không thể mang thai dù vẫn sinh hoạt vợ chồng bình thường, không sử dụng các biện pháp tránh thai trong khoảng 1 năm. Qua thăm khám, xác định được nguyên nhân là từ người phụ nữ.

Vô sinh ở nữ là tình trạng người vợ không có khả năng sinh con dù đang trong độ tuổi sinh sản

Vô sinh ở nữ là tình trạng người vợ không có khả năng sinh con dù đang trong độ tuổi sinh sản

Vô sinh khiến người phụ nữ thường cảm thấy tư ti, lo lắng, bất an, lâu dài có thể dẫn đến trầm cảm. Nếu như không được điều trị và can thiệp kịp thời, nữ giới có thể hoàn toàn mất đi cả khả năng làm mẹ. Chính điều này là nguyên nhân gây ảnh hưởng rất lớn đến hạnh phúc gia đình của các cặp vợ chồng.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng vô sinh ở nữ giới. Phổ biến nhất là:

  • Bệnh lý ở vòi trứng: có thể kể đến như tắc vòi trứng, viêm vòi trứng,… là yếu tố trực tiếp gây gián đoạn quá trình di chuyển đến cổ tử cung ổ của trứng, giảm khả năng thụ thai. Điều này khiến việc mang thai là khó khăn hơn so với bình thường, trứng dễ bị đẩy ra khỏi cổ tử cung, không thể làm tổ.

  • Các bệnh lý liên quan đến buồng trứng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh lý vô sinh đối với nữ giới. Viêm buồng trứng, u nang trứng hay đa nang trứng gây suy giảm chức năng buồng trứng - cơ quan sản sinh ra các tế bào trứng. Lúc này, chất lượng trứng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều, trứng có thể không có noãn, không rụng trứng sau kì kinh hoặc rụng bất thường,… Lâu dài, nguy cơ vô sinh đối với nữ giới là cực cao nếu không được điều trị kịp thời.

  • Bệnh lý tại cổ tử cung: Tử cung là nơi làm tổ của trứng sau khi gặp tinh trùng. Nếu tử cung gặp phải các bệnh lý như u xơ tử cung, dính tử cung thì việc làm tổ của trứng là bị hạn chế rất nhiều, thậm chí là không thể. 

  • Ngoài ra, nữ giới gặp các rối loạn về nội tiết tố, tuổi cao (sau 35 tuổi), người thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích, cũng như bị ảnh hưởng bởi các chất phóng xạ, độc hại từ môi trường sinh sống, làm việc cũng là nguyên nhân gây ra vô sinh.

U xơ buồng trứng là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh lý vô sinh đối với nữ giới

U xơ buồng trứng là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh lý vô sinh đối với nữ giới

2. Vô sinh ở nữ có chữa được không, phương pháp điều trị là gì?

Vô sinh ở nữ có chữa được không là vấn đề được rất nhiều quan tâm khi mắc phải tình trạng vô sinh. Ngày nay, với sự hỗ trợ của y học hiện đại thì đáp án cho câu hỏi vô sinh ở nữ có chữa được không chính là có thể nếu như bệnh lý được phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách.

Tùy thuộc vào tình trạng cũng như nguyên nhân gây ra bệnh lý được tìm ra sau quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ tư vấn hoặc chỉ định các phương pháp điều trị dành cho người bệnh. Hiện nay, có nhiều phương pháp khác nhau được ứng dụng trong chữa trị vô sinh ở nữ giới.

Chữa vô sinh ở nữ giới bằng thuốc Tây y

Đây là phương pháp được đánh giá là đơn giản và ít tốn kém chi phí nhất, được dùng cho nhóm đối tượng vô sinh do gặp phải các rối loạn về nội tiết tốt. Lúc này, việc sử dụng thuốc giúp cân bằng các hormone sinh dục, kích thích rụng trứng, ổn định chu kì kinh nguyệt và thời gian rụng trứng, tăng chất lượng trứng,… Bạn chỉ nên uống thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ thăm khám, đặc biệt là kiên trì sử dụng để kết quả điều trị là tốt nhất.

Uống thuốc Tây y trong điều trị vô sinh là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn hiện nay

Uống thuốc Tây y trong điều trị vô sinh là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn hiện nay

Chữa vô sinh thông qua việc phẫu thuật

Với nữ giới mắc phải các bệnh lý liên quan đến tử cung và buồng trứng thì nên sử dụng sự can thiệp thông qua các ca phẫu thuật để quá trình mang thai trở nên dễ dàng hơn. Trong đó, tỷ lệ thành công của phương pháp điều trị này là khác nhau, cần có thời gian để cơ thể dần hồi phục.

Sử dụng các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản dành cho vô sinh ở nữ giới

Nếu bạn đang thắc mắc vô sinh ở nữ có chữa được không từ các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản thì câu có, không những vậy còn có tỷ lệ thành công rất cao hơn so với các phương pháp thông thường. Các kỹ thuật được dùng phổ biến hiện nay có thể kể đến như: bơm tinh trùng trực tiếp vào buồng trứng (IUI), thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), thụ tinh nhân tạo,…

Thụ tinh nhân tạo đem lại kết quả cao trong việc hỗ trợ mang thai đối với nữ giới

Thụ tinh nhân tạo đem lại kết quả cao trong việc hỗ trợ mang thai đối với nữ giới

Để quá trình chữa trị vô sinh ở nữ giới đạt được hiệu quả tối ưu như mong muốn, ngoài việc kết hợp các phương pháp điều trị thì việc xây dựng cho mình một lối sống khoa học, có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, quan hệ tình dục lành mạnh, giảm thiểu căng thẳng,…

Chữa vô sinh là câu chuyện cần sự kiên nhẫn và lâu dài. Hiện nay, với sự giúp đỡ của nền y học hiện đại thì việc vô sinh nữ có chữa được không đã không còn là quá xa vời và khó khăn với chị em. Song bên cạnh việc sử dụng các phương pháp điều trị tiến tiến nhất thì để có được thành công, người bệnh còn cần đến sự hỗ giúp đỡ, tư vấn từ đội ngũ y bác sĩ giàu kỹ năng và kinh nghiệm.

Với hơn 24 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu trong việc thăm khám và điều trị vô sinh ở nữ giới. Bệnh viện đã điều trị thành công cho rất nhiều cặp vợ chồng khi gặp phải tình trạng hiếm muộn. MEDLATEC cam kết đem đến chất lượng phục vụ hàng đầu và chi phí điều trị hợp lý khi khách hàng sử dụng dịch vụ. Đặc biệt, với khách hàng sử dụng thẻ bảo hiểm tại các công như: Bảo hiểm nhân thọ Prudential, Công ty dịch vụ Nam Á (SAS), Bảo hiểm Xuân Thành, Bảo hiểm Bảo Minh, Bảo hiểm BIDV (BIC),… cùng nhiều công ty khác sẽ đều được tiến hành bảo lãnh viện phí.

Khi cần được tư vấn về các dịch vụ thăm khám và điều trị vô sinh nữ tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900565656 để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.