Tin tức

Vô sinh thứ phát là gì, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất

Ngày 28/08/2019
Ths Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Theo ước tính, tỷ lệ vô sinh ở các cặp vợ chồng Việt Nam hiện nay ngày càng gia tăng. Trong đó, tỷ lệ vô sinh thứ phát (vô sinh sau một lần có thai) lên tới hơn 50%. Vậy nguyên nhân từ đâu? Liệu vô sinh kiểu thứ phát có thể điều trị dứt điểm hay không? Tất cả điều này sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

1. Vô sinh thứ phát là gì?

Vô sinh thứ phát xảy ra ở các cặp vợ chồng đã có con. Điều đó có nghĩa, khi muốn có đứa con thứ hai, các cặp vợ chồng đã quan hệ không sử dụng biện pháp tránh thai trong vòng 12 tháng, nhưng không mang bầu. Tại Việt Nam tỷ lệ vô sinh thứ phát đang ở con số đáng báo động so với các nước trong khu vực và thế giới.

Vô sinh thứ phát là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất?

Vô sinh thứ phát xảy ra khi các cặp vợ chồng đã có con

Vô sinh thứ phát không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt sức khỏe. Thêm vào đó, tình trạng còn chi phối đến tinh thần, tình cảm của các cặp vợ chồng. Thậm chí nhiều cặp vợ chồng đã rơi vào tình trạng nghi kỵ lẫn nhau khi không thể mang thai đứa bé thứ hai. Vậy nguyên nhân gì dẫn đến tình trạng trên.

2. Nguyên nhân vô sinh thứ phát

Vô sinh thứ phát ở nam và nữ không tự nhiên xảy ra. Thay vào đó, chúng xuất hiện bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.

2.1. Nguyên nhân xảy ra ở nữ

Vô sinh thứ phát ở nữ gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng lý do chính chúng ta phải kể đến là:

- Viêm nhiễm bộ bận sinh dục không được điều trị tích cực: viêm buồng trứng, viêm dính niêm mạc tử cung sau những lần can thiệp hút điều hòa kinh nguyệt hay nạo hút bỏ thai, viêm - dính vòi trứng đa phần là do chlamydia, lậu cầu…  

- Dùng thuốc tránh thai trong thời gian dài cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ.

- Dự trữ buồng trứng suy giảm sau lần sinh con đầu tiên.

- Mắc một số bệnh lý: U xơ tử cung; viêm vùng chậu, ung thư, buồng trứng đa nang,…

- Tuổi tác của phụ nữ: Độ tuổi càng cao khả năng sinh sản của của nữ giới lại càng giảm. Do số lượng và chất lượng trứng giảm dần.

2.2. Nguyên nhân xảy ra ở nam giới

Nam giới cũng có thể bị vô sinh thứ phát và tỷ lệ này có thấp hơn đôi chút so với nữ giới. Nguyên nhân phải kể đến là:

- Môi trường làm việc nhiệt độ cao ảnh hưởng lớn tới chất lượng tinh trùng

- Mắc bệnh lý cơ quan sinh dục: Chấn thương bộ phận sinh dục, giãn tĩnh mạch thừng tinh, viêm teo tinh hoàn, rối loạn xuất tinh, xuất tinh ngược dòng...

Vô sinh thứ phát là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất?

Mắc các bệnh lý ở cơ quan sinh dục cũng là 1 trong những nguyên gây ra tình trạng vô sinh thứ phát

Ngoài ra, cả nam và nữ đều có nguy cơ vô sinh thứ phát do cân nặng, tuổi tác.  Đặc biệt là việc sử dụng thuốc lá và rượu trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản ở nam và nữ.

3. Cách điều trị vô sinh thứ phát hiệu quả

Điều trị vô sinh thứ phát có nhiều phương pháp khác nhau. Mỗi một phương pháp được ứng dụng trong những trường hợp cụ thể. Trước khi tiến hành điều trị bác sĩ sẽ thăm khám tổng quát và tìm ra nguyên nhân. Nhờ đó, quá trình điều trị sẽ diễn ra thuận lợi và mang lại hiệu quả tốt nhất.

- Điều trị bằng phương pháp nội khoa: dùng các thuốc điều trị các bệnh lý suy giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới, điều trị hỗ trợ buồng trứng đa nang ở nữ giới...

- Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa: phẫu thuật gỡ dính buồng tử cung, phẫu thuật thăm dò mổ thông vòi tử cung, phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh ở nam giới...

- Các phương pháp hỗ trợ sinh sản: IUI, IVF/ICSI...

Vô sinh thứ phát là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất?

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị vô sinh hiệu quả 

Trong đó, thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị vô sinh, hiếm muộn và vô sinh thứ phát cho kết quả cao nhất. Thế nhưng chi phí điều trị lại khá đắt đỏ giao động từ 60 đến 100 triệu đồng tùy từng trường hợp và từng đơn vị hỗ trợ sinh sản có thể chi phí còn cao hơn nữa.

Ngoài ra, mang thai hộ cũng là một trong những cách điều trị hiệu quả đối với những cặp vợ chồng không có tinh trùng, suy giảm chức năng buồng trứng dẫn tới không còn trứng hay điều trị ung thư phụ khoa.... Nhưng để mang thai hộ, chúng ta cần đảm bảo nhiều mặt về sức khỏe và pháp lý. Nên tại Việt Nam, mang thai hộ không diễn ra phổ biến.

Trong quá trình điều trị cần tuân thủ mọi chỉ dẫn của bác sĩ. Đặc biệt là lựa chọn địa chỉ bệnh viện uy tín để thăm khám và điều trị. Vì điều trị vô sinh thứ phát không dễ dàng đòi hỏi bác sĩ có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn. Và trang thiết bị y tế hiện đại cũng là yếu tố quyết định đến sự thành công trong điều trị vô sinh hiếm muộn.

4. Cách phòng vô sinh thứ phát tốt nhất

Vô sinh thứ phát ngày càng trở nên phổ biến. Bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng sức khỏe và đời sống tinh thần tình cảm của các cặp vợ chồng. Hơn hết khẩu hiệu “phòng bệnh hơn chữa bệnh” vẫn luôn được nêu cao. Vì thế, chúng ta nên bỏ túi một số cách phòng bệnh.

- Chị em phụ nữ nên mang thai trước độ tuổi 35.

- Khoảng cách giữa hai lần sinh con nằm từ 3 đến 5 năm.

- Thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần kể cả không có dấu hiệu bất thường.

- Trong trường hợp thấy các dấu hiệu viêm nhiễm bất thường tại vùng kín nên thăm khám và điều trị dứt điểm.

- Hạn chế việc nạo hút thai. Trường hợp bất khả kháng cần được tiến hành tại cơ sở bệnh viện uy tín đảm bảo về cơ sở vật chất và con người. Do đó nên lựa chọn biện pháp tránh thai an toàn khi chưa có ý định sinh con.

- Vệ sinh vùng kín đúng cách, không tự ý thụt rửa âm đạo khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

- Quan hệ tình dục an toàn.

- Hạn chế hút thuốc lá, rượu bia.

- Nâng cao sức khỏe, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao.

- Hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, thuốc trừ sâu và kim loại nặng.

Vô sinh thứ phát là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất?

Mang thai trước độ tuổi 35

Dễ thấy rằng các biện pháp phòng tránh vô sinh thứ phát rất đơn giản và ai cũng có thể thực hiên. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy note lại nhanh chóng để không bỏ lỡ bất kỳ điều gì.

Vô sinh thứ phát là gì? Nguyên nhân và cách điều trị ra sao chúng ta đã tìm được câu trả lời. Nhưng điều quan trọng và đáng chú nhất tình trạng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và hạnh phúc gia đình. Vì vậy, trong khoảng thời gian 12 tháng quan hệ sau lần sinh con trước mà không mang thai các cặp vợ chồng nên thăm khám kịp thời.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám và điều trị bệnh trên 23 kinh nghiệm. Bệnh viện quy tụ ngũ nhân lực giàu kinh nghiệm, chuyên môn và luôn tận tâm tận tình với công việc. Đặc biệt, Bệnh viện còn sở hữu hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Nếu bạn muốn được tư vấn về tình trạng vô sinh thứ phát lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.