Tin tức

Vô sinh tiên phát ở nữ và những câu hỏi thường gặp

Ngày 14/12/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn - Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Làm mẹ là thiên chức lớn lao mà tạo hóa đã ban tặng cho chị em phụ nữ chúng ta. Tuy vậy, không ít nữ giới phải đối mặt với vô sinh bẩm sinh làm mất đi thiên chức thiêng liêng ấy. Vậy, đâu là nguyên nhân gây vô sinh tiên phát ở nữ giới, dấu hiệu ra sao, có những phương pháp điều trị nào… Tất tần tật sẽ được các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu bệnh viện MEDLATEC giải đáp trong bài viết sau đây.

1. Một số nguyên nhân gây vô sinh tiên phát ở nữ giới

- Không có hoặc suy buồng trứng:

Đây là dạng dị tật bẩm sinh mà từ khi sinh ra bé gái đã không có buồng trứng hoặc buồng trứng teo nhỏ. Theo các bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám phụ khoa MEDLATEC, do buồng trứng là cơ quan nội ngoại tiết thuộc hệ sinh sản nên khi gặp phải hiện tượng này, nữ giới sẽ không có khả năng mang thai. Trong trường hợp nếu muốn có thai thì cách tốt nhất là phải xin trứng của người khác để tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm.

Hiện tượng không có buồng trứng là bệnh lý thường gặp ở những trường hợp vô sinh tiên phát

Hiện tượng không có buồng trứng là bệnh lý thường gặp ở những trường hợp vô sinh tiên phát

- Dị dạng ở tử cung:

Không có tử cung hoặc tử cung nhi hóa là một trong những trường hợp dị tật bẩm sinh thường gặp nhất ở bộ phận này. Một số trường hợp khác mắc phải tình trạng tử cung đôi. Đây là hiện tượng một người có hai tử cung và hai âm đạo riêng biệt cùng hai ống dẫn trứng. Khi mắc bệnh, người phụ nữ rất dễ bị sảy thai,thai chết lưu,… 

Ngoài ra, những bất thường về số lượng và cấu trúc nhiễm sắc thể cũng là những nguyên nhân dẫn đến vô sinh tiên phát, hiếm muộn ở nữ giới. Trong đó, hội chứng Turner chiếm tỷ lệ khá cao, có thể lên đến 20 - 50%. Nữ giới mắc phải hội chứng này khả năng vô sinh cao do vô kinh.

Hội chứng Turner có thể gây vô sinh bẩm sinh nữ giới

Hội chứng Turner có thể gây vô sinh bẩm sinh nữ giới

2. Những biểu hiện vô sinh tiên phát ở nữ chị em cần đặc biệt lưu ý

- Kinh nguyệt có màu khác lạ:

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường ở nữ giới, diễn ra mỗi tháng một lần và kéo dài vài ngày. Thông thường, máu kinh tiết ra màu đỏ tươi khi cơ thể khỏe mạnh. Ngược lại, với những trường hợp có chu kỳ kinh nguyệt không đều (lúc đến sớm, lúc đến muộn, tháng có tháng không), máu ra khi nhiều khi ít, đau bụng quằn quại, máu kinh có màu khác lạ,… đều là những dấu hiệu cảnh báo những bất thường ở cơ quan sinh dục nữ giới

- Ngực tự nhiên tiết sữa hoặc kém phát triển:

Sữa ở hai bầu ngực tiết ra trong thời gian nuôi con là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu phát hiện ngực tự nhiên tiết sữa hoặc căng cứng, sữa chảy khi nắn bóp thì rất có thể bạn đã mắc bệnh lý bất thường tuyến vú như u tăng tiết prolactin... Cũng có nhiều trường hợp do chị em sử dụng thuốc tránh thai bừa bãi trong thời gian dài dẫn đến tác dụng phụ.

Ngoài ra, có nhiều phụ nữ đã đến tuổi trưởng thành nhưng ngực rất nhỏ, kém phát triển. Nguyên nhân có thể là do nội tiết tố nữ estrogen không hoạt động, khiến buồng trứng kém phát triển, dẫn đến khả năng vô sinh ở nữ là rất cao.

- Tiết dịch âm đạo bất thường:

Khi cơ thể khỏe mạnh, dịch âm đạo của nữ giới sẽ có màu trắng ngà, không mùi. Cho nên, nếu nhận thấy tiết dịch âm đạo bất thường, cụ thể là dịch đổi sang màu xanh, vàng hay có mùi hôi, tanh, có thể bạn đang mắc chứng bệnh viêm nhiễm, nấm ngứa nào đó. Nguyên nhân là do một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục gây nên. 

Tiết dịch âm đạo bất thường là do viêm nhiễm âm đạo

Tiết dịch âm đạo bất thường là biểu hiện của viêm nhiễm âm đạo rất dễ dẫn đến vô sinh

3. Bạn nên làm gì khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường trên?

Để hạn chế những hậu quả xấu có thể xảy ra thì ngay sau khi phát hiện những dấu hiệu, triệu chứng bất thường trên, bạn hãy đến thăm khám và tư vấn tại các trung tâm y tế, bệnh viện chuyên khoa uy tín, chất lượng để xác định chính xác vấn đề mình đang gặp phải là gì, từ đó có biện pháp điều trị phù hợp, kịp thời và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.

Đến với MEDLATEC, quý khách hàng có thể hoàn toàn an tâm về chất lượng dịch vụ thăm khám, tư vấn cũng như điều trị tại bệnh viện chúng tôi. MEDLATEC sở hữu đội ngũ các bác sĩ là những chuyên gia hàng đầu tay nghề giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm làm việc, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc, lo lắng của bệnh nhân. Với cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, tân tiến bậc nhất giúp quy trình thăm khám diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và hỗ trợ hiệu quả trong điều trị bệnh vô sinh, hiếm muộn. 

ệnh viện Đa khoa MEDLATEC - một trong số các địa chỉ điều trị vô sinh, hiếm muộn được nhiều cặp vợ chồng tin tưởng lựa chọn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - một trong số các địa chỉ điều trị vô sinh, hiếm muộn được nhiều cặp vợ chồng tin tưởng lựa chọn. 

Trên đây là những chia sẻ liên quan đến vấn đề vô sinh tiên phát ở nữ giới chị em cần đặc biệt chú ý từ đó có biện pháp phòng tránh kịp thời. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hay cần được tư vấn về vô sinh, hiếm muộn, khách hàng có thể liên hệ đến MEDLATEC qua tổng đài tư vấn 1900 56 56 56 để được hỗ trợ miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.