Tin tức

Xạ trị ung thư phổi sống được bao lâu? Ngoài xạ trị còn có phương pháp nào?

Ngày 01/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi được chẩn đoán mắc phải căn bệnh ung thư phổi, chắc hẳn bệnh nhân sẽ không khỏi lo lắng và tuyệt vọng vì cho rằng đây chính là “án tử” cho mình. Mặc dù ung thư phổi là bệnh lý ác tính nguy hiểm nhưng hiện nay có nhiều phương pháp giúp điều trị ung thư hiệu quả, trong đó có xạ trị giúp tăng cơ hội sống cho bệnh nhân. Xạ trị ung thư phổi sống được bao lâu là băn khoăn của rất nhiều người bệnh. Hãy cùng MEDLATEC đi tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu chung về phương pháp xạ trị cho bệnh nhân ung thư phổi

Ung thư phổi luôn nằm trong danh sách những bệnh ác tính nghiêm trọng có thể tước đi sinh mạng của người bệnh bất cứ khi nào nếu phát hiện khi bệnh đã bước sang giai đoạn muộn. Tuy nhiên không dễ để nhận ra những dấu hiệu điển hình của ung thư phổi ở giai đoạn đầu vì các triệu chứng khá tương đồng với những bệnh lý thường gặp như viêm phổi, khiến người bệnh dễ dàng bỏ qua mà không đi khám sớm.

Biện pháp xạ trị ứng dụng trong điều trị ung thư phổi là một kỹ thuật tiên tiến có thể giúp tiêu diệt những tế bào ung thư nhờ năng lượng cao của các tia bức xạ phát ra từ máy chiếu. Bệnh nhân cần nằm trong buồng máy chuyên dụng, chùm tia xạ sẽ được chiếu từ bên ngoài xuyên qua lồng ngực của bệnh nhân đến khối u, tiêu diệt các tế bào của vùng khối u, qua đó giúp thu nhỏ kích thước khối u và ngăn chặn sự phát triển của ung thư.

Hệ thống máy móc dùng để thực hiện xạ trị

Hệ thống máy móc dùng để thực hiện xạ trị

Đối với điều trị ung thư phổi, phương pháp xạ trị đem lại những ích lợi đáng kể sau:

  • Đây được xem như là biện pháp điều trị chính và loại bỏ được dấu vết ung thư;

  • Áp dụng trước phẫu thuật để thu nhỏ kích cỡ khối u hoặc sau phẫu  thuật để loại bỏ tàn dư tế bào ác tính còn sót lại;

  • Đối với những trường hợp ung thư phổi di căn, xạ trị có tác dụng triệt tiêu sự hiện diện của khối u đã lan đến não hay những cơ quan khác;

  • Cải thiện các triệu chứng như khó thở do khối u gây  ra;

  • Xạ trị còn được dùng kết hợp với các biện pháp khác như liệu pháp miễn dịch hoặc hóa trị để gia tăng hiệu quả.

2. Thời điểm nên tiến hành xạ trị ung thư phổi 

Phương pháp xạ trị ung thư phổi được thiết kế bằng công nghệ hiện đại, tối tân, giá thành thực hiện cao nhưng đem lại hiệu quả khả quan trong việc kìm hãm sự lan rộng của ung thư. Biện pháp này được đánh giá là khá an toàn, ít gây biến chứng cho bệnh nhân so với những phương pháp điều trị khác.

Bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện xạ trị ung thư phổi khi bệnh được phát hiện sớm ở giai đoạn đầu, khi khối u ác tính chưa có dấu hiệu di căn, xâm lấn sang những tổ chức lân cận. Ngoài ra, xạ trị còn được lựa chọn cả ở giai đoạn sau để giảm thiểu kích thước của khối u, hay kết hợp với phẫu thuật để hạn chế cảm giác đau đớn cho người bệnh.

Xạ trị ung thư phổi sống được bao lâu còn dựa vào công nghệ máy móc áp dụng

Xạ trị ung thư phổi sống được bao lâu còn dựa vào công nghệ máy móc áp dụng

Không chỉ có vậy, nếu bệnh được chẩn đoán ở giai đoạn sớm khi khối u còn quá nhỏ thì biện pháp điều trị chính lúc này sẽ là xạ trị để loại bỏ khối u. Ngoài công dụng giảm bớt sự đau đớn, xạ trị còn giúp phòng ngừa nguy cơ tái phát ung thư phổi sau khi hoàn tất liệu trình điều trị, ngăn chặn khả năng di căn của các tế bào ung thư sang bộ phận khác trong cơ thể.

3. Bệnh nhân xạ trị ung thư phổi sống được bao lâu?

Theo một nghiên cứu được tiến hành năm 2021, tỷ lệ các trường hợp  sống sót sau 1 - 3 năm ở những bệnh nhân mắc ung thư phổi không tế bào nhỏ đã được xạ trị theo phương pháp toàn thân lập thể (SBRT) khi so sánh với phương pháp phẫu thuật thì rút ra được kết luận như sau:

  • Đối với cả 2 nhóm bệnh nhân thực hiện theo 2 phương pháp khác nhau, tỷ lệ phần trăm sống sót trung bình sau 1 năm là 91%;

  • Cũng vẫn là nhóm đối tượng bệnh nhân đó, tỷ lệ sống sót sau 3 năm ở người xạ trị SBRT là 87%, những người bệnh thực hiện phẫu thuật còn 84%.

Ngược dòng thời gian quay trở lại năm 2018, một nghiên cứu khác đã chứng minh rằng việc sử dụng kết hợp các biện pháp hóa trị, liệu pháp miễn dịch và xạ trị để chữa ung thư phổi sẽ giúp bệnh nhân kéo dài thêm tuổi thọ. Cụ thể những người mắc ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn 3 khi ứng dụng cả 3 phương pháp trên thì tỷ lệ thành công được thể hiện như sau:

  • Sau 2 năm xạ trị đan xen với liệu pháp miễn dịch và hóa trị liệu, tỷ lệ sống sót của người bệnh là 66,3%. Trong khi đó nếu chỉ sử dụng hóa trị và xạ trị thì tỷ lệ này chỉ còn 55,6%;

  • Ở nhóm bệnh nhân tiếp nhận cả 3 phương pháp, thời gian sống cho đến khi di căn và tử vong vì ung thư phổi trung bình là khoảng 28,3 tháng. Tỷ lệ này ở nhóm bệnh nhân chỉ thực hiện hóa trị và xạ trị là 16,2 tháng.

Song song với đó là một nghiên cứu khác thực hiện tại trường hợp các bệnh nhân không điều trị ung thư phổi bằng phương pháp phẫu thuật mà chỉ xạ trị và hóa trị thì có thời gian sống sót như sau:

  • 3,7 tháng ở những bệnh nhân xạ trị đơn thuần;

  • 10,5 tháng đối với những người áp dụng đơn lẻ biện pháp hóa trị;

  • 11,9 tháng là khoảng thời gian bệnh nhân sống được thêm nhờ kết  hợp đồng thời cả hóa trị và xạ trị.

Lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp luôn là nỗi băn khoăn lớn của người bệnh

Lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp luôn là nỗi băn khoăn lớn của người bệnh

Như vậy đối với câu hỏi xạ trị ung thư phổi sống được bao lâu còn phụ thuộc vào giai đoạn tiến triển của bệnh, thể trạng bệnh nhân cũng như phương án điều trị là áp dụng xạ trị đơn lẻ hay kết hợp với các phương pháp khác. 

Để nâng cao chất lượng sống, phát huy hiệu quả điều trị và kéo dài tuổi thọ, người bệnh nên đi kiểm tra, tầm soát ung thư định kỳ và nếu cảm thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường cảnh báo ung thư phổi, đừng chủ  quan bỏ qua mà hãy đi thăm khám  để được chẩn đoán, điều trị sớm nhất có thể.

Trong trường hợp bạn muốn được tìm hiểu kỹ hơn về các vấn đề sức khỏe khác hay cần lắng nghe tư vấn về dịch vụ chẩn đoán, sàng lọc ung thư, hãy đặt lịch ngay với các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.