Tin tức

Xác định nguyên nhân ung thư da và biện pháp ngăn ngừa bệnh

Ngày 17/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chúng ta thường chủ quan rằng ung thư da là vấn đề sức khỏe hiếm gặp, trên thực tế, tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư về da đang có xu hướng gia tăng. Để chủ động bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, bạn nên xác định được một số nguyên nhân chính gây ung thư da để phòng tránh. 

1. Bệnh ung thư da

Khi tế bào ung thư biểu mô da xuất hiện khắp cơ thể, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh ung thư da. Thông thường, ba dạng bệnh phổ biến nhất là: ung thư hắc tố, ung thư biểu mô tế bào đáy hoặc biểu mô tế bào vảy. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc dạng bệnh nào đi chăng nữa cũng phải chủ động theo dõi và đi điều trị để ngăn ngừa nguy cơ khối u di căn, đe dọa tới tính mạng.

Bệnh ung thư da phát triển dưới nhiều dạng khác nhau

Bệnh ung thư da phát triển dưới nhiều dạng khác nhau

Trong thực tế, đa phần bệnh nhân ung thư đều là người da trắng và đã ngoài 50 tuổi. Trong đó, tỷ lệ bệnh nhân nam cao hơn hẳn so với nữ giới, có thể là do phụ nữ quan tâm nhiều hơn tới việc chăm sóc và bảo vệ làn da của mình. Đặc biệt, tình trạng ung thư thường xuất phát ở mặt, cổ và các vùng da hay tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Đó là lý do vì sao chúng ta nên che chắn thật kỹ mỗi khi ra ngoài đường.

Bên cạnh đó, những người phải tiếp xúc liên tục với hóa chất độc hại cũng nên thận trọng. Đây có thể là tác nhân khiến tế bào gây ung thư ở da hình thành và phát triển nhanh chóng. 

2. Xác định nguyên nhân chủ yếu gây ung thư da

Một trong những vấn đề đáng được quan tâm là: nguyên nhân gây bệnh ung thư da. Dựa trên cơ sở này, bạn có thể chủ động bảo vệ làn da, ngăn ngừa nguy cơ hình thành các tế bào bất thường.

2.1. Do thường xuyên tiếp xúc với tia phóng xạ

Nguyên nhân chính khiến bạn mắc bệnh ung thư về da đó là do bạn phải tiếp xúc thường xuyên với tia phóng xạ, ví dụ như: bức xạ cực tím hay bức xạ ion hóa,… Cụ thể, người phải làm việc dưới điều kiện nắng gắt, tiếp xúc trực tiếp tới ánh nắng mặt trời rất dễ mắc bệnh. 

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu có thể khiến da bạn bị tổn thương

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu có thể khiến da bạn bị tổn thương

Đặc biệt, nếu bạn không hề sử dụng trang phục bảo vệ hay thoa sản phẩm chống nắng thì nguy cơ bị ung thư da lại càng gia tăng. Thực tế cho thấy nam giới ít khi quan tâm tới vấn đề bảo vệ, chăm sóc da. Đây cũng là nguyên nhân khiến tỷ lệ nam giới mắc bệnh cao hơn hẳn so với nữ giới.

Bên cạnh đó, tiếp xúc với bức xạ ion hóa cũng có thể khiến chúng ta mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên, sau khi tiếp xúc với bức xạ ion hóa khoảng 15 năm, tế bào ung thư mới bắt đầu phát triển nhanh chóng và gây bệnh. Chính vì thế nhiều người nhiễm bức xạ ion hóa chủ quan, không theo dõi tình trạng da dẻ thường xuyên. Chỉ tới khi tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng, họ mới phát hiện và biết được nguyên nhân gây ung thư da.

2.2. Do thường xuyên tiếp xúc với hóa chất

Hóa chất độc hại cũng được cho là nguyên nhân khiến da bị tổn thương nghiêm trọng. Trên thực tế, hóa chất được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nếu không thận trọng, bạn có thể tiếp xúc với chúng hàng ngày khi làm việc và sinh hoạt. Về lâu về dài, chúng ta phải đối mặt với nguy cơ mắc ung thư da, cấu trúc da bị tổn thương nặng nề, khối u ác tính di căn tới nhiều cơ quan trên cơ thể.

Một số chất hóa học là nguyên nhân gây ung thư da

Một số chất hóa học là nguyên nhân gây ung thư da

2.3. Do mắc một số hội chứng di truyền

Bác sĩ cho biết một số hội chứng di truyền có thể làm gia tăng nguy cơ phát triển tế bào ung thư. Trong đó, có thể kể tới như bệnh xơ da nhiễm sắc, làn da của người bệnh rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, nếu không thận trọng, họ có thể mắc bệnh ung thư da và rất khó kiểm soát sự phát triển của bệnh.

Bên cạnh đó, chúng ta cần thận trọng với hội chứng Torres, đây là nguyên nhân dẫn tới nhiều bệnh ung thư khác nhau, bao gồm cả ung thư đại tràng, ung thư về da,…

3. Bí quyết phòng ngừa ung thư da

Ung thư là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, chúng có thể đe dọa tính mạng của bệnh nhân bất cứ lúc nào. Chính vì thế, chúng ta không nên chủ quan, bỏ qua việc bảo vệ da, ngăn ngừa bệnh ung thư da phát triển. Vậy có những cách nào để hạn chế bệnh ung thư về da xảy ra?

Bạn nên chủ động chăm sóc và bảo vệ làn da

Bạn nên chủ động chăm sóc và bảo vệ làn da

Như đã phân tích ở trên, ánh nắng mặt trời chứa nhiều tia bức xạ có hại cho làn da, tốt nhất các bạn nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp tới ánh nắng, đặc biệt trong những thời điểm nắng gắt, chỉ số UV tăng cao. Khi hoạt động ngoài trời, chúng ta hãy sử dụng quần áo chống nắng, thoa sản phẩm có khả năng chống nắng để bảo vệ làn da khỏi tác động của tia UV nhé. Những thói quen tưởng chừng như đơn giản kể trên nhưng lại góp phần bảo vệ làn da bạn khỏi nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Đối với những bạn thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại do tính chất công việc thì nên cẩn trọng, luôn sử dụng quần áo bảo hộ trong quá trình làm việc. Điều này giúp hạn chế tối đa nguy cơ tổn thương da.

Nếu có những dấu hiệu nghi ngờ bị ung thư da, Quý khách nên đến thăm khám trực tiếp tại các cơ sở y tế uy tín để được điều trị sớm và một địa chỉ lý tưởng là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện đã hoạt động gần 30 năm, chất lượng dịch vụ thăm khám, xét nghiệm luôn được đánh giá cao, nhận được sự hài lòng của khách hàng. Các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm.

Dịch vụ xét nghiệm tại MEDLATEC cũng được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao, bởi vì bệnh viện đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và hệ thống máy móc chẩn đoán hình ảnh tiên tiến như MRI, X-quang, CT,.... Bên cạnh đó, bệnh viện được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP đối với phòng LAB đạt chuẩn.

MEDLATEC là địa chỉ y tế thăm khám và lấy mẫu xét nghiệm tận nơi uy tín, chính xác

MEDLATEC là địa chỉ y tế thăm khám và lấy mẫu xét nghiệm tận nơi uy tín, chính xác

Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn đã hiểu hơn phần nào nguyên nhân gây bệnh ung thư da. Đồng thời, chúng ta cũng ý thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc và điều trị các vấn đề sức khỏe liên quan tới da. Nếu Quý khách có nhu cầu thăm khám và xét nghiệm do nghi ngờ có dấu hiệu bệnh, vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.