Tin tức

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, ổn định đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường

Ngày 02/02/2021
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: ThS.BS Nguyễn Quỳnh Xuân
Tết đến xuân về, là cơ hội thưởng thức nhiều món ăn ngon, hấp dẫn như đồ chiên rán, nước ngọt có gas, bánh kẹo,... Tuy nhiên, những thực phẩm này dễ khiến đường huyết tăng cao đối với bệnh nhân tiểu đường. Vậy xây dựng chế độ ăn uống khoa học thế nào giúp ổn định đường huyết ngày tết cận kề?

 

Nếu không cân đối bữa ăn trong ngày Tết, rất dễ tăng đường huyết

Bữa cơm ngày Tết rất phong phú, nếu ngày thường một mâm cơm sẽ chỉ có 1 - 2 món mặn, nhưng mâm cơm ngày Tết thường bày biện rất nhiều món ăn khác nhau. Hơn nữa, đây cũng là dịp nhiều gia đình chuẩn bị rất nhiều món ăn vặt như kẹo bánh, hoa quả, nước ngọt có gas dùng thỏa thích. Với nhiều người tiểu đường nếu không giữ mồm giữ miệng thì rất dễ bị lôi cuốn bởi đồ ăn này.

Đồ ăn ngày Tết vô cùng phong phú với nhiều đồ ăn khác nhau 

Đồ ăn ngày Tết vô cùng phong phú với nhiều đồ ăn khác nhau 

Đặc biệt, một loại đồ được ưa thích là nước ngọt có gas, lại không hề tốt cho sức khỏe. Việc hấp thu quá nhiều đường (gồm bánh kẹo, nước ngọt,...) rất nguy hiểm bởi trong 1 lon nước ngọt chứa tới 36 gram đường tự do, đây là lượng đường vượt quá ngưỡng khuyến cáo rất nhiều. (Theo TS Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế).

Khuyến cáo là vậy, tuy nhiên nhiều người bỏ ngoài tai, bởi trong bữa ăn, uống nước ngọt tạo cảm giác ngon miệng hơn. Bởi vậy trong 3 bữa cơm ở nhiều gia đình đều xuất hiện những lon nước ngọt, có trường hợp uống nước ngọt cả ngày. 

Nước ngọt có gas nguy hại đối với sức khỏe người tiểu đường

Trong nước ngọt có gas có thành phần đường và axit tương đối cao, tiêu thụ quá nhiều sản phẩm này cùng lúc gây ra tăng lượng đường trong máu. Hàm lượng axit cao có thể gây tổn thương men răng. 

Ngoài ra, trong nước ngọt có gas có hàm lượng lớn phosphor. Phosphor và canxi là những khoáng chất cần thiết cho xương và răng, tạo năng lượng tăng cường cho cơ bắp. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều có thể dẫn đến thừa phosphor và gây ra những biến chứng nguy hiểm như ngộ độc tiêu chảy, xơ cứng các cơ quan mô mềm.

Anh T.L.O 26 tuổi, Hà Nam, vẫn còn tái mặt khi nhớ lại bản thân từng phải nhập viện gấp vì uống tới 6 lon coca ngày Tết.

Sau khi uống liền 6 lon Coca 330ml/1 ngày, anh T.L.O xuất hiện triệu chứng khó thở, đau bụng quằn quại, buồn nôn. Trước đó, bệnh nhân có tiền sử bị tiểu đường. Nhận thấy tình trạng nguy cấp, anh O được nhập viện gấp.

Với những người có tiền sử <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/cam-nang-thong-tin-can-biet-ve-benh-tieu-duong-s195-n17585'  title ='bệnh tiểu đường'>bệnh tiểu đường</a> nên tránh xa những thực phẩm nước ngọt có gas đóng chai

Với những người có tiền sử bệnh tiểu đường nên tránh xa những thực phẩm nước ngọt có gas đóng chai

ThS. BS Nguyễn Quỳnh Xuân - Phó khoa Nội Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC cho biết: “Với những người có tiền sử bệnh tiểu đường, nên tránh xa những thực phẩm nước ngọt có gas đóng chai. Bên cạnh đó việc sử dụng quá nhiều nước ngọt có gas trong một ngày như trường hợp nam thanh niên kia rất nguy hại vì có thể gây ra hôn mê tăng áp lực thẩm thấu do lượng đường trong máu quá cao. Vì vậy người bị bệnh tiểu đường cần chú ý đến chế độ ăn uống khoa học, hợp lý.”

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, ổn định đường huyết trong ngày Tết

Tết là dịp để sum họp, trong những mâm cơm đầy ắp các món ăn ngon dễ khiến nhiều bệnh nhân tiểu đường quên mất việc kiểm soát đường huyết.

Ngoài việc hạn chế tinh bột, chất béo, bệnh nhân cũng nên thay nước ngọt có gas bằng các loại nước ép từ rau, củ, giàu vitamin, ít đường tốt cho sức khỏe. Tăng cường ăn nhiều rau xanh trong bữa ăn để tăng hàm lượng chất xơ, làm chậm quá trình hấp thụ đường từ ruột vào máu. Nhờ vậy, giúp đường huyết không tăng cao sau khi ăn.

Xây dựng một chế độ ăn hợp lý, khoa học để đảm bảo duy trì lượng đường huyết cho phép

Xây dựng một chế độ ăn hợp lý, khoa học để đảm bảo duy trì lượng đường huyết cho phép 

Ăn vừa phải các loại thực phẩm thuộc nhóm chất đạm, chất béo như thịt, cá, trứng,... để cân bằng giữa các nhóm thực phẩm và đảm bảo năng lượng hàng ngày. Chất đạm nên hạn chế hoặc tránh: Thịt đỏ như thịt bò, thịt chó, các loại thịt chế biến như thịt xông khói, xúc xích,… gia cầm có da, cá rán kĩ,... các chất đạm nên ăn như thịt trắng (cá,…) gia cầm bỏ da, đạm thực vật như đậu, đậu lăng, sản phẩm làm từ đậu nành,...

Bên cạnh việc xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, cần chú ý tập thể dục hàng ngày để nâng cao sức khỏe, tuân thủ phác đồ điều trị tiểu đường của bác sĩ và thực hiện kiểm tra định kỳ, không tự lý bỏ thuốc điều trị. 

Đừng quên, thăm khám sức khỏe và làm các xét nghiệm định kỳ để kiểm soát tình hình đường huyết của bản thân một cách tốt nhất.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có 25 năm thành lập và phát triển, nơi đây quy tụ được đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn. Đồng thời, bệnh viện có hệ thống máy móc hiện đại, được nhập khẩu từ nước ngoài. Đặc biệt, với hệ thống Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 vf Tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) ngày 7/1/2022 cho kết quả chính xác, kịp thời.

 MEDLATEC cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà chỉ với 10.000 đồng giúp bạn tiết kiệm thời gian trong ngày Tết về

 MEDLATEC cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà chỉ với 10.000 đồng giúp bạn tiết kiệm thời gian trong ngày Tết về

Ngoài ra, quý khách hàng có thể chọn lựa dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà với chi phí đi lại chỉ 10.000 đồng giúp tiết kiệm thời gian, nhanh chóng. Đây sẽ là giải pháp chăm sóc sức khỏe tuyệt vời dành cho những người bận rộn đặc biệt trong thời gian những ngày cuối năm này. 

Hãy cùng MEDLATEC kiểm soát tình hình đường huyết, an tâm đón Tết Tân Sửu bằng cách liên hệ hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.